Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị Đồng Nai rà soát lại việc thu thuế nội địa

16:25' - 11/12/2019
BNEWS Ngày 11/12, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình thu chi ngân sách và phòng chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Sỹ Tuyên - TTXVN

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá cao nỗ lực của Đồng Nai trong để thu ngân sách địa phương năm 2019 đạt và vượt chỉ tiêu do Trung ương giao.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đề nghị tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là Cục thuế Đồng Nai rà soát lại việc thu thuế nội địa, bởi năm 2019, tốc độ tăng thu của Đồng Nai chỉ đạt 9%, đây là thấp hơn mức trung bình chung của cả nước (cả nước 10%).
Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của Đồng Nai vẫn duy trì ở mức cao, doanh thu của doanh nghiệp tăng trưởng cao nhưng tốc độ tăng thu thuế ở mức thấp là không hợp lý.
Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đề nghị tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện các biện pháp giải ngân vốn đầu tư công; trong đó có dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm của quốc gia.
Về đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia đề nghị các lực lượng chức năng; trong đó có cơ quan quản lý thị trường, hải quan tăng cường hơn nữa việc thanh tra, kiểm tra đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Theo báo cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, tổng thu ngân sách địa phương đến ngày 9/12/2019 đạt 50.176 tỷ đồng, đạt 92% so với dự toán; trong đó, thu nội địa là 34.700 tỷ đồng, đạt 93% so với dự toán, thu xuất nhập khẩu là 15.476 tỷ đồng, đạt 91% so với dự toán.
Dự ước thu ngân sách nhà nước cả năm 2019 của Đồng Nai đạt 54.430 tỷ đồng, đạt 100% dự toán giao và tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, thu nội địa đạt 37.330 tỷ đồng, thu thuế xuất nhập khẩu 17.100 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai cho biết, liên tiếp trong hai năm 2017 và 2018, Đồng Nai hụt thu ngân sách nhà nước, không đạt chỉ tiêu. Tuy nhiên, với quyết tâm của các cấp chính quyền địa phương, năm 2019 tỉnh đã đạt và vượt thu ngân sách. Dù vậy ông Cường cũng lo lắng vì chỉ tiêu về thu ngân sách chung của tỉnh trong năm 2019 đạt nhưng cơ cấu thu lại không đạt.
Cơ cấu thu phần lớn phát sinh từ các khoản thu tiền đất như thu tiền thuê mặt đất mặt nước đạt 220%, thu tiền sử dụng đất đạt 333%.
Trong khi đó, các khoản thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh (khoản thu chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu nội địa) thì lại đạt rất thấp như: thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương (chỉ đạt 79%), thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương (đạt 88%), thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (chỉ đạt 79%), đã ảnh hưởng rất lớn đến số thu điều tiết của ngân sách địa phương được hưởng (đạt 92%).
Đối với việc phòng đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, năm 2019, lực lượng chức năng Đồng Nai đã phát hiện, bắt giữ 4.959 vụ vi phạm, xử lý 4.880 vụ thu nộp ngân sách  nhà nước hơn 793 triệu đồng./.
Xem thêm:

>>Bộ trưởng Công an: Làm rõ phản ánh việc can thiệp xử lý xe quá trọng tải tại Đồng Nai

>>Bổ nhiệm Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai mới thay ông Hồ Văn Năm bị cách chức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục