Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời nhiều vấn đề nóng của ngành giao thông

14:06' - 05/06/2019
BNEWS Bên Bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV, phóng viên TTXVN đã ghi lại những ý kiến của các đại biểu quốc hội đánh giá về phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.
Quang cảnh Phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN 
Sáng 5/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn đối với tư lệnh ngành giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể. Nhiều vấn đề "nóng" của ngành giao thông như: công trình kéo dài, đội vốn; bất cập tại các trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe; các dự án BOT gây bức xúc...được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải đáp. Bên Bên lề Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV, phóng viên TTXVN đã ghi lại những ý kiến của các đại biểu quốc hội đánh giá về phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (đoàn Hoà Bình) cho rằng, các đại biểu đã đặt câu hỏi rất trúng và đúng với mong muốn của các cử tri quan tâm gửi lên và Ban Dân nguyện đã tổng hợp lại. Đặc biệt là vấn đề các dự án BOT liên quan đến việc công khai tại các trạm thu phí; lắp đặt hệ thống thu phí không dừng chậm, đạt tỷ lệ thấp; chất lượng các công trình BOT; kiểm soát xe quá khổ quá tải; chất lượng các trung tâm sát hạch cấp giấy phép lái xe...

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (đoàn Hoà Bình). Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Qua phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, Bộ trưởng đã bám sát vấn đề. Tuy nhiên, khi Bộ trưởng đặt vấn đề "tăng độ khó các bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe và thi thì sẽ rớt" thì đại biểu bày tỏ: "Bản thân tôi đã từng thi lấy bằng lái xe rồi. Nếu thực sự làm tốt bài thi và học thật thi thật thì theo tôi đã là khó rồi. Nay lại tăng thêm độ khó các bài thi sát hạch lên thì liệu có phải là hình thức kích cầu cho việc sử dụng bằng giả không? Bởi vì bài thi quá khó, làm cho mọi người có tâm lý lo lắng và việc cò mồi làm bằng giả sẽ có điều kiện hoành hành hơn".

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Hải, việc tổ chức các kỳ thi một cách nghiêm túc và có các hình thức thanh, kiểm tra, xử lý thật nghiêm đối với các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe để xảy ra tiêu cực, sai sót. Thậm chí là đóng cửa các cơ sở này nếu phát hiện ra sai phạm.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thể cũng trả lời về chất lượng các công trình giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mặc dù, các công trình này có chi phí đầu tư cao nhưng chất lượng lại thấp là do việc vận chuyển nguyên vật liệu đến vùng này gặp nhiều khó khăn. Phần trả lời này, đại biểu Nguyễn Thanh Hải thật sự không đồng tình, bởi vì các suất đầu tư cho các công trình này cao thì phải đi kèm với chất lượng tốt và không thể nói rằng chất lượng công trình thấp là do vận chuyển nguyên vật liệu gặp khó khăn. Điều này làm cho cử tri không hài lòng.

Một số vấn đề khác liên quan đến ngành giao thông cũng được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời tương đối rõ ràng. Cụ thể, về 69 công trình của ngành giao thông vẫn đang tồn đọng chưa được giải quyết. Bộ trưởng Thể cũng đã yêu cầu Quốc hội quan tâm đến việc bố trí vốn cho 69 công trình này vì liên quan đến Luật Đầu tư công từ giai đoạn trước. Đây là câu trả lời mà nhiều đại biểu cũng hài lòng.

Theo đại biểu Trần Kim Yến (đoàn Tp Hồ Chí Minh), Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã cố gắng trả lời đáp ứng những câu hỏi của các đại biểu quốc hội.

Theo đại biểu Trần Kim Yến (đoàn Tp Hồ Chí Minh). Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Đại biểu Trần Kim Yến cho biết, trong báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cũng nói đến vấn đề quyền lợi của người lao động khi tham gia các hợp đồng xe điện tử. Đây là một loại hình mới vì đã tạo động lực cho sự cạnh tranh giữa các đơn vị vận tải hành khách; người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc công khai quãng đường đi cũng như biết trước giá tiền phải trả và người tiêu dùng có quyền được lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách.

Tuy nhiên, đại biểu Yến nhìn nhận vấn đề ở một khía cạnh khác. Đó là hiện nay, số lượng tài xế tham gia vào mô hình này tương đối lớn, nhưng mối quan hệ giữa lái xe với các đơn vị cung cấp dịch vụ này là như thế nào và đây có phải là mối quan hệ đối tác, hợp tác hay giữa người lao động với doanh nghiệp sử dụng lao động. Quan trọng là ai sẽ là người chịu trách nhiệm đứng ra bảo vệ quyền lợi cho người lao động (tài xế và khách hàng).

Do đó, theo đại biểu Yến, nếu giải quyết được vấn đề này thì sẽ không phá vỡ quy hoạch vận tải hành khách công cộng cũng như đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xa hơn nữa là vấn đề an sinh xã hội. Vấn đề này đại biểu rất muốn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm rõ.

Đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) cho hay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chưa trả lời cụ thể câu hỏi về việc sát hạch cấp đổi giấy phép lái xe hiện nay. Cử tri phản ánh một số hiện tượng tiêu cực trong việc cấp giấy phép lái xe nhưng Bộ trưởng chưa đưa ra giải pháp cụ thể.

Theo đại biểu Ma Thị Thuý, việc bỏ ngỏ chất lượng các trung tâm sát hạch lái xe là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tai nạn giao thông. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải phải quyết liệt ngay từ đầu, kiểm tra các trung tâm sát hạch này. Nhiều nơi không dạy đúng quy trình, bộ sách và quy trình đào tạo chưa hoàn chỉnh, dạy lớt phớt vẫn cấp bằng... Vấn đề này đại biểu cho rằng, phải nâng cao chất lượng các trung tâm sát hạch, đó mới là cái gốc.

Đại biểu Ma Thị Thuý cũng mong muốn Bộ trưởng Thể đánh giá thêm về hiệu quả của các trạm cân điện tử mà Bộ Giao thông Vận tải đã đầu tư trong thời gian qua nhằm hạn chế tình trạng xe quá tải, quá khổ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục