Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Lạm phát vẫn cao trong nhiều tháng tới

09:20' - 16/07/2021
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 15/7 nhận định lạm phát tại Mỹ vẫn sẽ cao trong những tháng tới, nhưng cuối cùng sẽ hạ xuống.

Bình luận trên được đưa ra sau khi số liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy giá sản xuất và giá tiêu dùng đã ghi nhận các mức tăng kỷ lục, qua đó một lần nữa làm dấy lên những cuộc tranh luận liệu chính sách kích thích của chính phủ và chính sách tiền tệ nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có đang khiến kinh tế Mỹ phát triển quá nóng trong quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19 hay không.
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC, bà Yellen cho biết bà nghĩ rằng lạm phát sẽ tăng nhanh trong nhiều tháng tới và đây không phải là hiện tượng chỉ diễn ra trong một tháng, song bà dự đoán lạm phát sẽ quay về “các mức bình thường” trong trung hạn.

Trước đó, trong hai ngày điều trần trước Quốc hội Mỹ, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng cho rằng lạm phát có thể sẽ chậm lại trong khoảng sáu tháng nữa.
Bộ Lao động Mỹ ngày 14/7 công bố số liệu cho thấy chỉ số giá sản xuất trong tháng Sáu đã tăng 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái (chưa được điều chỉnh theo mùa), mức tăng theo năm lớn nhất  kể từ khi số liệu này bắt đầu được thu thập hơn 10 năm trước.

Một ngày trước đó, bộ trên cũng cho biết chỉ số giá tiêu dùng trong tháng Sáu đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2020 (chưa được điều chỉnh theo mùa), mức cao nhất kể từ tháng 8/2008.
Cả hai diễn biến nói trên đều được xem là hệ quả từ sự phục hồi của nền kinh tế so với năm 2020, khi các doanh nghiệp phải đóng cửa hay hạn chế hoạt động do dịch COVID-19.
Giá nhà cũng tăng lên trong năm qua nhờ nhu cầu cao do lãi suất cho vay thế chấp thấp và nguồn cung thắt chặt, nhưng bà Yellen cho rằng đây không phải là tín hiệu cho một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra.

Bà nhận định: "Tôi không nghĩ chúng ta đang đối mặt với mối nguy như những gì chúng ta đã thấy sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008”.

Bà khẳng định: “Đây là một hiện tượng rất khác”, nhưng bà bày tỏ sự lo ngại về khả năng chi trả và những áp lực mà giá nhà cao sẽ gây ra cho các hộ gia đình mua nhà lần đầu hoặc có ít thu nhập hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục