Giới y khoa Mỹ kêu gọi nhân viên y tế bắt buộc tiêm vaccine phòng COVID-19

12:17' - 14/07/2021
BNEWS Các bệnh viện và những cơ sở y tế khác nên yêu cầu các nhân viên của họ tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Khuyến cáo này được đưa ra ngày 13/7 trong một tuyên bố chung của Hiệp hội Chăm sóc sức khỏe dịch tễ Mỹ, Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm và 5 tổ chức y tế khác của Mỹ.

Ông David Weber - Giáo sư Y khoa tại Đại học North Carolina ở Chapel Hill và là tác giả của tuyên bố trên, cho biết các vaccine phòng COVID-19 đang được sử dụng tại Mỹ chứng tỏ an toàn và hiệu quả.

Chuyên gia này nhấn mạnh: “Với yêu cầu bắt buộc tiêm chủng vaccine là điều kiện tuyển dụng, chúng ta nâng cao được tỷ lệ tiêm chủng ở nhân viên y tế, tăng khả năng bảo vệ cho bệnh nhân và hỗ trợ đạt miễn dịch cộng đồng. Là nhân viên y tế, chúng tôi cam kết những mục tiêu này”.

Tuyên bố dẫn chứng về vaccine phòng cúm. Khi các nhà tuyển dụng áp dụng chính sách tiêm vaccine cúm là một điều kiện để được làm việc tại bệnh viện và cơ sở y tế, tỷ lệ nhân viên tiêm vaccine tăng lên 94,4% so với 69,6% ở các tổ chức không đưa ra yêu cầu này.

Lời kêu gọi trên được đưa ra sau khi các tổ chức đại diện cho những chuyên gia y tế trên rà soát dữ liệu về các loại vaccine ngừa COVID-19 được cấp phép sử dụng tại Mỹ, tỷ lệ tiêm vaccine và luật tuyển dụng.

Dù là nước có nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 lớn nhất thế giới, nhà chức trách Mỹ đang gặp khó khăn khi thuyết phục những người vẫn còn do dự về vaccine đi tiêm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt mục tiêu đến ngày 4/7, có 70% số người trưởng thành tại nước này được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, song con số thực tế chỉ đạt 67,7%.

Hiện số ca mắc gia tăng mạnh tại những bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp do biến thể Delta hoành hành.

Số ca mắc mới trung bình trên cả nước là 21.420 ca trong 7 ngày đến ngày 12/7, cao hơn so với mức thấp nhất được ghi nhận từ đầu năm nay với 11.462 ca đến ngày 20/6.

Số ca tử vong cũng tăng dần, từ mức trung bình 151 ca trong 7 ngày đến ngày 6/7 lên 194 ca đến ngày 12/7.

Pháp cũng đang áp dụng yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 đối với một số đối tượng, trong đó có nhân viên y tế. Tối 12/7 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố chiến dịch tiêm chủng mùa Hè để đối phó với làn sóng mới của dịch bệnh.

Trong đó, các nhân viên y tế nếu muốn được tiếp tục làm việc sẽ phải tiêm chủng trước ngày 15/9.

Bắt đầu từ tháng 8, các giấy chứng nhận tiêm chủng và xét nghiệm PCR âm tính sẽ là tấm giấy thông hành bắt buộc nếu người dân muốn đến các quán cà phê, nhà hàng, vào các trung tâm mua sắm, cơ sở y tế, lên máy bay, tàu hỏa hay xe khách đường dài.

Học sinh, sinh viên khi vào năm học mới sẽ được tiêm phòng theo chương trình vaccine học đường.

Việc làm xét nghiệm PCR sẽ không còn là miễn phí bắt đầu từ mùa Thu tới, trong khi tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn được nhà nước chi trả toàn bộ.

Theo số liệu thống kê mà Cơ quan Y tế Công cộng Pháp công bố ngày 12/7, tuần qua mỗi ngày nước này đã có thêm khoảng 4.000 ca mắc, cao hơn 63% so với tuần trước.

Con số này có thể tăng lên 6.000 trong tuần này, 10.000 trong 2 tuần tới và thậm chí 20.000 vào đầu tháng 8 tới nếu nước Pháp không có hành động gì.

Có đến hơn 40% số ca nhiễm mới ở Pháp mang biến thể Delta, phát hiện ban đầu tại Ấn Độ và dễ lây lan. Tỷ lệ lây nhiễm đang tăng trở lại ở nhiều vùng, trong đó đứng đầu là các vùng Provence-Alpes-Côte-d'Azur và Ile-de-France (vùng Paris).

Về tỷ lệ tiêm chủng, dù Chính phủ Pháp đặt mục tiêu hoàn thành tiêm phòng cho 90% dân số trước tháng 9 để tạo miễn dịch cộng đồng, nhưng đến nay, mới có gần 60% người dân đã tiêm chủng ít nhất 1 mũi, còn số người đã tiêm đủ liều cũng chỉ đạt trên 40%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục