Bộ trưởng Tài chính Mỹ phát tín hiệu sẵn sàng nâng thuế doanh nghiệp

12:32' - 24/03/2021
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 23/3 phát đi tín hiệu rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng nâng thuế doanh nghiệp trong bối cảnh ông đang thúc đẩy các đề xuất kích thích kinh tế khổng lồ.

Trong khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell một lần nữa đẩy lùi khả năng lạm phát tăng mạnh khi nền kinh tế phục hồi từ đại dịch COVID-19.

Bình luận của bà Yellen được đưa ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách của chính quyền Washington đang chuẩn bị cho động thái tiếp theo của Tổng thống Biden, sau khi Quốc hội trước đó trong tháng này đã thông qua Kế hoạch giải cứu nước Mỹ trị giá 1.900 tỷ USD, một sự hỗ trợ tài chính khổng lồ cho giới doanh nghiệp và người lao động của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Biden đã cam kết sẽ sớm đề xuất một gói đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng nhằm giúp nước Mỹ tạo việc làm và chống biến đổi khí hậu, nhưng ông đang chịu áp lực trong việc tìm nguồn kinh phí cho hai dự luật được cho là sẽ rất tốn kém này.

Truyền thông Mỹ gần đây đưa tin Tổng thống Biden đang xem xét chi 3.000 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng ở Mỹ, chia làm hai dự luật.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ tài chính Hạ viện, bà Yellen cho biết Nhà Trắng sẽ đề xuất tăng thuế doanh nghiệp lên 28%, và tìm cách thuyết phục các doanh nghiệp Mỹ đưa phần lớn hoạt động về nước Mỹ.

Kinh tế Mỹ đã có nhiều dấu hiệu phục hồi, khi tỷ lệ thất nghiệp đang trên đà giảm và tăng trưởng GDP được dự đoán sẽ tăng trở lại trong năm nay.

Sự phục hồi này, cùng với Kế hoạch giải cứu nước Mỹ nói trên và một gói cứu trợ khác trị giá 900 tỷ USD được thông qua hồi tháng 12 năm ngoái, đã khiến các thị trường chứng khoán và nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại nền kinh tế có sự khởi sắc như vậy sẽ đâtr giá cả đi lên, khiến Fed nâng lãi suất sớm hơn dự đoán.

Trong nội dung điều trần của mình, ông Powell thừa nhận giá cả có thể gia tăng sau khi hầu như không có biến động trong suốt thời gian suy thoái, nhưng ông cho rằng sự gia tăng này sẽ không có tác động lớn và chỉ là diễn biến tạm thời.

Năm 2020, Fed đã công bố chính sách mục tiêu lạm phát mới, theo đó ngân hàng này sẽ giữ lãi suất ở mức thấp cho đến khi lạm phát đạt 2% và duy trì ở mức này, trong nỗ lực nhằm hỗ trợ thị trường lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục