Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Sẽ không có nguy cơ suy thoái kinh tế

12:45' - 07/02/2023
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định sẽ không có suy thoái kinh tế trong bối cảnh tình trạng lạm phát giảm đáng kể và nền kinh tế Mỹ vẫn vững chắc, nhờ sức mạnh của thị trường lao động.


Phát biểu trên truyền hình ABC, bà Yellen tuyên bố: “Chúng ta sẽ không gặp tình trạng suy thoái kinh tế khi có 500.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong hơn 50 năm qua. Những gì tôi đang chứng kiến là một hướng đi vững vàng với tỷ lệ lạm phát đang sụt giảm đáng kể và nền kinh tế vẫn vững mạnh”.
Theo bà Yellen, tuy lạm phát vẫn ở mức cao, nhưng đã giảm liên tục trong 6 tháng qua và có thể giảm đáng kể do các biện pháp được chính quyền Tổng thống Joe Biden áp dụng, bao gồm giảm chi phí xăng dầu và giá thuốc bán theo đơn.
Nữ bộ trưởng khẳng định giảm lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Joe Biden, nhưng nền kinh tế Mỹ đang tỏ ra “mạnh mẽ và vững chãi”. Ngoài ra, với 3 bộ luật riêng biệt - bao gồm Đạo luật Giảm lạm phát, Đạo luật CHIPS và Khoa học cùng với Luật Cơ sở hạ tầng - sẽ giúp giảm lạm phát, đồng thời với việc áp đặt giới hạn "giá trần" đối với dầu mỏ của Nga.

Ngoài ra, bà Yellen tiếp tục kêu gọi Quốc hội Mỹ nâng giới hạn trần nợ, cảnh báo rằng nếu không làm sẽ tạo ra “một thảm họa kinh tế và tài chính”.

 

Dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 3/2 cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm tăng mạnh trong tháng 1/2023, với số lượng việc làm phi nông nghiệp tăng thêm 517.000 và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1969 là 3,4%. Trước đó, giới nghiên cứu kinh tế dự đoán chỉ có thêm 187.000 người được tuyển dụng trong tháng đầu năm nay.
Trong thông báo gửi khách hàng, ông Andrew Hunter, chuyên gia công ty nghiên cứu kinh tế độc lập Capital Economics ở London (Anh), viết: “Nền kinh tế rõ ràng chưa sắp suy thoái như chúng ta nghi ngờ”.
Mức tăng trưởng việc làm cao hồi tháng Giêng có lẽ sẽ không được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hoan nghênh vì họ đang mong việc làm và tiền lương tăng trưởng chậm lại để giảm lạm phát và giúp Fed thực hiện kế hoạch ngưng tăng lãi suất quyết liệt trong mấy tháng tới. Fed đã tăng lãi suất cơ bản 8 lần kể từ tháng 3/2022, trong đó có 4 lần tăng 0,75 điểm phần trăm liên tiếp.
Tuy nhiên, Tổng thống Biden đã hoan nghênh báo cáo này, cho rằng đây là bằng chứng cho thấy nền kinh tế Mỹ đang tiếp tục cải thiện. Bản báo cáo có thể sẽ làm giảm "phàn nàn" của đảng Cộng hòa đối với hoạt động chi tiêu của chính quyền Tổng thống Biden.
Ngoài ra, mức tăng trưởng việc làm của 2 tháng cuối năm ngoái trên thực tế cao hơn ước tính ban đầu khoảng 71.000 vị trí việc làm. Số liệu điều chỉnh cho thấy số người tìm được việc làm trong tháng 11/2022 từ 256.000 được sửa lại thành 290.000, và con số của tháng 12/2022 được điều chỉnh lại từ 223.000 thành 260.000./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục