Mỹ sắp áp thuế 200% đối với nhôm nhập khẩu từ Nga

08:09' - 07/02/2023
BNEWS Hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn thạo tin cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt mức thuế 200% đối với nhôm của Nga từ tuần này, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine sắp tròn 1 năm.

Ngày 6/2, hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn thạo tin cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt mức thuế 200% đối với nhôm của Nga từ tuần này, trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine sắp tròn 1 năm.

 

Nguồn tin giấu tên cho biết động thái trên đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng qua và Mỹ đang nhắm mục tiêu đến ngành kim loại này của Nga với lập luận Moskva bán phá giá nhôm trên thị trường Mỹ và gây tổn hại cho các công ty Mỹ.

Tổng thống Joe Biden chưa đưa ra quyết định chính thức trong khi cũng có những lo ngại trong chính quyền Mỹ động thái này sẽ gây thiệt hại cho các ngành công nghiệp nước này, trong đó có ngành hàng không vũ trụ và ô tô.

Nga là nhà sản xuất nhôm lớn thứ 2 thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc. Trong cơ cấu nhập khẩu nhôm của Mỹ, nhôm từ Nga chiếm khoảng 10%.

Trong tháng 10/2022, kim ngạch nhập khẩu nhôm từ Nga của Mỹ giảm xuống mức gần bằng 0 sau khi hãng tin Bloomberg đưa tin Nhà Trắng đang cân nhắc áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với sản phẩm này.

Cụ thể, Nhà Trắng cân nhắc 3 phương án lựa chọn gồm áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với nhôm của Nga, tăng mạnh thuế và các biện pháp trừng phạt đối với công ty nhôm Rusal (Nga).

Tuy nhiên, lượng nhôm nhập khẩu từ Nga tăng lên 11.600 tấn trong tháng 11/2022 và gần 11.000 tấn trong tháng 12/2022. Lượng nhôm nhập khẩu từ Nga đạt 9.700 tấn trong tháng 1 vừa qua.

Năm 2018, Mỹ đã từng trừng phạt công ty nhôm Rusal. Trên thực tế, các lệnh trừng phạt năm 2018 đối với Rusal làm tê liệt các nhà máy luyện kim ở Mỹ và châu Âu. Việc tăng thuế nhập khẩu khiến giá alumina (ôxít nhôm), một thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất kim loại, tăng 60%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục