Bộ trưởng Tài chính Pháp: Gói lương hưu của CEO Airbus quá cao

15:51' - 03/04/2019
BNEWS Theo Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno le Maire, gói lương hưu gần 40 triệu euro (44,78 triệu USD) mà Airbus dành cho CEO sắp mãn nhiệm Tom Enders quá cao, có thể ảnh hưởng tới uy tín của tập đoàn.
Một nhà máy của hãng Airbus tại Blagnac, miền nam Pháp. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Theo hồ sơ của Airbus và tài liệu của hãng tư vấn và quản trị doanh nghiệp Proxinvest, gói lương hưu và thu nhập từ cổ tức trong tương lai của Giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm Airbus Tom Enders có tổng giá 36,8 triệu euro. 

Bộ trưởng Tài chính Bruno le Maire nói với báo Les Echos rằng số tiền này rõ ràng là quá cao đồng thời kêu gọi các ban điều hành Airbus xem xét lại vấn đề này.

Theo Airbus, ông Enders sẽ hưởng khoản lương hưu có tổng giá trị 26,3 triệu euro trong 20 năm tính từ ngày 31/12/2018 và nhận khoản tiền 3,2 triệu euro theo điều khoản cấm cạnh tranh. Proxinvest cho biết, ông Enders cũng sẽ hưởng các khoản tiền thưởng và lợi tức cổ phiếu lên tới 7,3 triệu euro.

Pháp và Đức mỗi nước nắm giữ 11% cổ phần trong Airbus. Chính phủ Pháp hiện đang phải đối mặt với làn sóng biểu tình hàng tuần phản đối về mức sống ngày càng suy giảm, và việc chi trả khoản lương hưu quá lớn nói trên là một chủ đề nhạy cảm trong bối cảnh hiện nay.

Ông Enders, 60 tuổi, trở thành CEO của Airbus vào năm 2012, nhưng ông đã phải đối mặt với những "phàn nàn" từ truyền thông Pháp và nội bộ tập đoàn vì sự ra đi của một số nhân sự cao cấp với lý do không rõ ràng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục