Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Một số công trình trọng điểm sẽ đưa vào khai thác dịp 30/4

20:30' - 09/04/2025
BNEWS Một số công trình giao thông trọng điểm sẽ đưa vào khai thác dịp 30/4 như: Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Bùng - Vạn Ninh, Vân Phong - Nha Trang...

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2025 của Bộ Xây dựng diễn ra chiều 9/4.

 

Theo báo cáo của Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 kể trên đã được đăng ký đưa vào khai thác tuyến chính dịp 30/4/2025. Hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải hoàn thành tuyến chính để tổ chức lễ khánh thành ngày 19/4/2025, trong khi thời tiết khu vực không thuận lợi, khối lượng công việc còn lại lớn. Thời gian chỉ còn khoảng 10 ngày, các chủ đầu, nhà thầu phải tập trung, nỗ lực phấn đấu thông xe tuyến chính theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với mục tiêu đảm bảo tiến độ hoàn thành 3.000 km năm 2025, Cục trưởng Cục Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng Lê Quyết Tiến đề nghị, về công tác giải phóng mặt bằng, các Ban quản lý dự án: Ban 85, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật tại các dự án trước ngày 15/4/2025.

Về vật liệu xây dựng, các Ban quản lý dự án: Ban 2, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận và nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đảm bảo nguồn vật liệu cho dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, công trình.

Liên quan đến tổ chức thi công, các Ban quản lý dự án: Ban 6, 7 và Thăng Long chỉ đạo tư vấn, nhà thầu tập trung, nỗ lực tổ chức thi công, đồng thời hoàn thiện các thủ tục liên quan để phấn đấu đưa tuyến chính 4 dự án thành phần khánh thành ngày 19/4/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành toàn bộ dự án vào 30/6/2025.

Các chủ đầu tư/ban quản lý dự án rà soát lại tiến độ, quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù lại tiến độ bị chậm, đặc biệt tại 7 dự án thành phần: Vạn Ninh - Cam Lộ; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Chí Thạnh - Vân Phong; Biên Hòa - Vũng Tàu;  Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; Cần Thơ - Hậu Giang; Hậu Giang - Cà Mau.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan rà soát tiến độ các gói thầu còn lại, yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị, làm “3 ca, 4 kíp” để bù lại tiến độ bị chậm; phấn đấu hoàn thành 20 km đoạn từ QL.1A đến nút giao Nguyễn Văn Tạo vào ngày 19/4/2025.

Năm 2025, về công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công các dự án, năm 2025, Bộ Xây dựng lên kế hoạch khởi công 21 dự án, đến nay đã khởi công 6 dự án, còn 15 dự án chưa khởi công. Trong 15 dự án này, 7 dự án dự kiến sử dụng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024 chưa phê duyệt chủ trương đầu tư; 3 dự án đang hoàn chỉnh các thủ tục để phê duyệt dự án; 5 dự án đã phê duyệt dự án đầu tư.

Trong công tác tổ chức triển khai thi công, theo kế hoạch dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành khoảng 1.188 km đường bộ cao tốc gồm 28 dự án, dự án thành phần, được chia thành 2 nhóm.

Cụ thể, nhóm I gồm 16 dự án, dự án thành phần, với tổng chiều dài 786 km, có điều kiện thuận lợi hoặc các khó khăn vướng mắc đã cơ bản được giải quyết. Trong đó, Bộ Xây dựng chủ quản 14 dự án với 760 km, các địa phương chủ quản 2 dự án với 26 km.

Với nhóm II gồm 12 dự án, dự án thành phần, với tổng chiều dài 402 km, cần phải quyết liệt, tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu xây đựng và tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” mới có thể hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, Bộ Xây dựng chủ quản 3 dự án với 129 km, các địa phương 9 dự án với 273 km.

Lưu ý đối với dự án thuộc nhóm II, Cục trưởng Cục Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho hay, vướng tại Dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu cần tập trung, quyết liệt, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trước ngày 15/4/2025 mới đáp ứng được tiến độ yêu cầu. Tại Dự án Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, công suất khai thác vật liệu đắp để cung ứng đang bị hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành gia tải.

Về tổ chức thi công, hiện có 3 dự án chậm so với kế hoạch, gồm: Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau; Dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục