Bộ Tư pháp Mỹ “để mắt” tới các hoạt động tại Trung Quốc của Pfizer

12:59' - 06/11/2020
BNEWS Bộ Tư pháp Mỹ và SEC đang tìm kiếm các tài liệu liên quan đến hoạt động của tập đoàn tại Trung Quốc và Pfizer đang thực thi các yêu cầu này.
Hãng tin Reuters trích dẫn một số nguồn tin cho biết Bộ Tư pháp Mỹ cùng với Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) đã đưa ra những yêu cầu không chính thức đối với tập đoàn dược phẩm Pfizer Inc (Mỹ) liên quan đến hoạt động của tập đoàn này tại Trung Quốc.

Theo Pfizer, liên quan đến Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài của Mỹ (FCPA), Bộ Tư pháp Mỹ và SEC đang tìm kiếm các tài liệu liên quan đến hoạt động của tập đoàn tại Trung Quốc và Pfizer đang thực thi các yêu cầu này.

Năm 2012, tập đoàn dược phẩm nói trên đã chấp thuận nộp 26,3 triệu USD cho SEC như một phần trong thỏa thuận với Chính phủ Mỹ sau cuộc điều tra về các khoản thanh toán bất hợp pháp để giành được các hợp đồng kinh doanh ở một số nước như Nga, Bulgaria, Trung Quốc và Italy.

Đạo luật chống tham nhũng ở nước ngoài của Mỹ (FCPA) năm 1977 quy định hành vi hối lộ các quan chức chính phủ ở nước ngoài của các doanh nghiệp Mỹ và các doanh nghiệp nước ngoài có cổ phiếu giao dịch tại Mỹ là bất hợp pháp.

Năm 2016, Pfizer cũng đã đồng ý nộp khoản tiền 785 triệu USD cho Chính phủ Mỹ để giải quyết vụ bê bối liên quan tới một công ty của tập đoàn này đã bán thuốc với giá quá cao cho chương trình bảo hiểm Medicaid của chính phủ.

Theo chương trình Medicaid của Chính phủ Mỹ dành cho người nghèo và người khuyết tật, các hãng dược phẩm phải báo mức giá thuốc thấp nhất cho các bệnh viện thuộc chương trình hỗ trợ nói trên của chính phủ.

Tuy nhiên, Wyeth, công ty con của Pfizer, đã không báo giá ưu đãi cho hai loại thuốc Protonix mà hãng này phân phối cho hàng nghìn bệnh viện trên cả nước Mỹ và "ỉm đi" khoản tiền chênh lệch hàng trăm triệu USD./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục