Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa nắng nóng

21:07' - 02/07/2018
BNEWS Năm nay, thời điểm nắng nóng lại đúng vào mùa viêm não Nhật Bản nên viêm não Nhật Bản đang là căn bệnh gây “căng thẳng” tại Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Nhi Trung ương.
Bộ Y tế khuyến cáo các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa nắng nóng. Ảnh minh họa: Thế Duyệt – TTXVN
Ngày 2/7, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Tại khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương, những ngày nắng nóng, đặc biệt trong khoảng 2 tuần gần đây đã tiếp nhận lượng lớn trẻ mắc bệnh viêm não và một số trường hợp đuối nước. Nghỉ hè, trời nắng nóng nên đuối nước và tai nạn rất dễ xảy ra. Một tuần vừa qua, Khoa tiếp nhận 4 ca đuối nước, tình trạng nặng nhưng may mắn các cháu đã được cứu sống. 

Theo các bác sỹ, năm nay, thời điểm nắng nóng lại đúng vào mùa viêm não Nhật Bản (từ tháng 5 kéo dài đến tháng 7, tháng 8) nên viêm não Nhật Bản đang là căn bệnh gây “căng thẳng” tại Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Nhi Trung ương. 

Từ đầu mùa đến nay, Khoa đã tiếp nhận khoảng 37 ca, so với mọi năm số ca không tăng nhưng lứa tuổi mắc lại cao hơn. Hiện trong Khoa có khoảng gần chục ca viêm não Nhật Bản, hầu hết là những ca nặng. Cháu lớn nhất khoảng 15-16 tuổi, còn lại đa số là các cháu có độ tuổi từ 10-12. Thông thường, trẻ lớn trên 10 tuổi sẽ có kháng thể tự nhiên để chống lại bệnh viêm não Nhật Bản. Tuy nhiên, những trẻ không được tiêm phòng sẽ dễ mắc bệnh. Vì vậy, cha mẹ nên tiêm phòng cho trẻ đầy đủ và tiêm nhắc lại 3 năm 1 lần đến năm 15 tuổi. 

Trong những ngày nắng nóng vừa qua, Khoa cấp cứu Nội - Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cũng tiếp nhận nhiều ca cấp cứu đột quỵ, tai biến mạch máu não... 

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo: Thời tiết nắng nóng làm cơ thể ra mồ hôi nhiều, nếu không được bù nước đầy đủ sẽ gây mất nước, điện giải; đồng thời nếu bật quạt gió mạnh trực tiếp vào người hoặc để nhiệt độ điều hòa quá thấp dễ bị nhiễm lạnh. Đặc biệt, việc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chính là nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy cấp. Ngoài ra, môi trường nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển, lây lan và gây bệnh như sốt do vi rút, bệnh đường hô hấp, bệnh đường tiêu hóa, bệnh viêm da do tụ cầu… 

Để chủ động phòng bệnh mùa nắng nóng, người dân không nên để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để quạt thổi trực tiếp quá gần người để phòng bệnh đường hô hấp. 

Đặc biệt, người dân cần ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng, tăng cường ăn hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, người dân cần tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối. Người già, trẻ em, người có bệnh mãn tính cần tĩnh dưỡng ở nơi mát mẻ, hạn chế ra ngoài trời nắng nóng. 

Các gia đình cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như: Đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà... bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường; sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. 

Người dân cần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng (bọ gậy), loại bỏ vật liệu phế thải, hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như: Chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp, vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá.../. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục