Bộ Y tế vào cuộc chấn chỉnh dịch vụ vận chuyển, cấp cứu người bệnh

21:17' - 11/07/2016
BNEWS Mấy ngày qua, vụ việc bảo vệ chặn xe cứu thương chở bệnh nhi về quê lo hậu sự đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.
Bộ Y tế vào cuộc chấn chỉnh dịch vụ vận chuyển, cấp cứu người bệnh. Ảnh: TTXVN

Vụ việc gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh Bệnh viện Nhi Trung ương cũng như hình ảnh “lương y như từ mẫu” của đội ngũ y bác sỹ nói chung, làm giảm niềm tin của người bệnh vào hệ thống y tế.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê để thông tin khách quan tới công chúng về vụ việc này.

PV: Ông nhìn nhận như thế nào về vụ bảo vệ chặn xe cứu thương ở Bệnh viện Nhi Trung ương, nhất là trong bối cảnh ngành y đang phát động phong trào hướng tới sự hài lòng của người bệnh?

Ông Lương Ngọc Khuê: Dù là nhân viên bảo vệ thuộc công ty bảo vệ được ký hợp đồng với bệnh viện, nhưng đối với người bệnh và dư luận xã hội thì đây vẫn là nhân viên bệnh viện.

Hành vi ứng xử thiếu văn hóa của kíp bảo vệ này đã làm ảnh hưởng xấu tới uy tín đối với không chỉ Bệnh viện Nhi Trung ương mà cả ngành y tế, nhất là trong bối cảnh ngành y tế đang nỗ lực mọi mặt nhằm cải tiến chất lượng dịch vụ, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Để xảy ra sự việc này trong bệnh viện, Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cũng đã thẳng thắn nhận khuyết điểm và có hành động xin lỗi gia đình người bệnh.

PV: Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã thừa nhận lỗi và đã cử đại diện bệnh viện về tận nhà xin lỗi, chia sẻ với gia đình người bệnh, Bộ Y tế sẽ xử lý sai phạm này như thế nào?

Ông Lương Ngọc Khuê: Sau khi vụ việc đáng tiếc xảy ra, qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã chỉ đạo trực tiếp đối với Giám đốc bệnh viện. Hành động nhận trách nhiệm và xin lỗi gia đình người bệnh của đồng chí Giám đốc bệnh viện tuy có muộn nhưng đã được dư luận ghi nhận tích cực.

Cục trưởng Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê. Ảnh: TTXVN

Đoàn công tác của Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã xuống kiểm tra việc thực hiện các chỉ đạo của Bộ Y tế tại Công văn số 737/KCB-QLCL ngày 7/7/2016.

Quá trình cháu bé nằm điều trị tại bệnh viện đã được các bác sĩ và nhân viên Bệnh viện Nhi tận tình cứu chữa. Ngay từ ngày đầu vào viện, trước tình trạng sức khỏe của cháu và điều kiện gia đình, Bệnh viện đã lập hồ sơ xin tài trợ cho cháu từ quỹ “Nhịp cầu Trái tim Việt Nam - Italia”, quỹ này chi trả phần viện phí không thuộc phạm vi thanh toán của bảo hiểm y tế và phần đồng chi trả bảo hiểm y tế của người bệnh. Do vậy, khoản tiền tạm ứng của gia đình người bệnh sau khi hoàn tất thủ tục tài trợ đã được chuyển lại cho gia đình.

Bộ Y tế đã trực tiếp chỉ đạo Bệnh viện tiếp tục thực hiện các nội dung tại Công văn số 737/KCB-QLCL ngày 7/7/2016; đồng thời giao trách nhiệm cho Giám đốc bệnh viện kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo phụ trách, các phòng, ban liên quan.

PV: Qua vụ việc này, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ làm gì để chấn chỉnh hoạt động xe cấp cứu, dịch vụ xe taxi đón, đỗ trong khuôn viên bệnh viện, cũng như công tác bảo đảm an ninh an toàn trong bệnh viện?

Ông Lương Ngọc Khuê: Phải khẳng định rằng trong thời gian qua, đội ngũ xe cứu thương bệnh viện, dịch vụ vận chuyển cấp cứu đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển cấp cứu người bệnh kịp thời.

Để hoạt động này ngày càng phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ rà soát các hoạt động liên quan tới công tác vận chuyển người bệnh cấp cứu và dịch vụ taxi tại các bệnh viện. Đối với các xe cấp cứu, xe cứu thương bệnh viện, phải hoạt động theo quy chế bệnh viện và các quy định của ngành.

Đối với các dịch vụ vận chuyển cấp cứu ngoài bệnh viện, đây là hoạt động kinh doanh có điều kiện, thực hiện theo Quyết định số 01/2008/QĐ-BYT ngày 21/01/2008 của Bộ Y tế về việc ban hành quy chế cấp cứu, hồi sức và chống độc, nên cần phải rà soát điều kiện cấp giấy phép hoạt động của từng xe, từng đơn vị nhằm hạn chế tối đa hiện tượng xe cứu thương dù, xe không bảo đảm chất lượng, an toàn cho người bệnh.

Đối với việc vận chuyển người bệnh ra, vào viện nói chung, Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo, kiên quyết gỡ bỏ các quy định nội bộ của bệnh viện dẫn đến việc hạn chế tự do lựa chọn dịch vụ vận chuyển người bệnh ra, vào bệnh viện, nhưng vẫn phải đi kèm với các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự trong bệnh viện.

Bên cạnh đó phải công khai minh bạch quá trình đấu thầu lựa chọn dịch vụ vận chuyển, công khai giá dịch vụ vận chuyển tới từng khoa, phòng để người bệnh biết.

Đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong bệnh viện, đây là một công tác đặc thù vì đối tượng ra, vào bệnh viện rất phức tạp. Thực tế thường xuyên xảy ra việc các đối tượng xấu trà trộn vào những người đến khám chữa bệnh tại bệnh viện; hiện tượng người nhà hành hung nhân viên y tế..., lực lượng an ninh bệnh viện đóng góp quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự, tài sản của bệnh viện, của người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh tại bệnh viện.

Tuy nhiên, chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh không nằm ngoài ảnh hưởng từ hành vi và ứng xử của đối tượng này, do vậy trong thời gian tới qua kênh phản hồi của người bệnh, chúng tôi kiên quyết loại bỏ ra khỏi cơ sở khám chữa bệnh các đối tượng có hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực gây bức xúc cho người bệnh.

PV: Có thông tin cho rằng, xảy ra các mâu thuẫn trên là do ở một số nơi lãnh đạo, cán bộ bệnh viện tham gia vào việc xã hội hóa xe cứu thương, xin ông cho biết việc này có hay không?

Ông Lương Ngọc Khuê: Hiện nay, Bộ Y tế đang chỉ đạo các bệnh viện báo cáo việc tổ chức cung cấp và quản lý dịch vụ vận chuyển người bệnh nói chung, vận chuyển cấp cứu nói riêng.

Đồng thời, Bộ thành lập đoàn công tác phối hợp với cơ quan công an kiểm tra quá trình đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển, dịch vụ bảo vệ; tính công khai minh bạch trong quá trình quản lý, giám sát điều hành công tác vận chuyển và bảo đảm an ninh trật tự bệnh viện; vai trò trách nhiệm của các cá nhân và các phòng, ban liên quan.

Nếu phát hiện có sai phạm, tùy theo mức độ sẽ xử lý nghiêm theo Luật Cán bộ, công chức, Luật Phòng chống tham nhũng và các quy định hiện hành của Nhà nước.

PV: Trân trọng cám ơn Cục trưởng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục