BoE có thể đẩy thời điểm cắt giảm lãi suất

07:47' - 20/01/2024
BNEWS Ngân hàng trung ương Anh (BoE) có thể phải đẩy thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau khi ba nhà dự báo đưa ra bản cập nhật bất ngờ cho thấy tỷ lệ lạm phát sẽ giảm xuống 2% vào tháng 4/2024.

Công ty tư vấn Oxford Economics và các nhà phân tích tại Investec và Deutsche Bank đã đánh giá lại triển vọng lạm phát vào năm 2024 và kết luận rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI), vốn đã giảm xuống 3,9% vào tháng 11 năm ngoái, sẽ giảm xuống dưới 2% trong vòng 4 tháng. Họ cho rằng sự sụt giảm giá năng lượng và giá dầu trên thị trường bán buôn quốc tế sẽ làm giảm lạm phát với tốc độ nhanh hơn mức BoE dự kiến khi xem xét mức tăng giá vào tháng 11/2023.

 

Các nhà dự báo độc lập nói rằng một đợt rà soát mới vào tháng tới của các quan chức BoE có thể sẽ đưa ra đánh giá tương tự với họ và dự đoán mức lạm phát trong năm nay sẽ thấp hơn nhiều.

Trong một loạt bài phát biểu trước Giáng sinh, các thành viên ủy ban ấn định lãi suất của BoE cho biết lãi suất cho vay sẽ vẫn ở mức cao trong năm 2024 để giảm khả năng tình trạng tăng giá phi mã quay trở lại.

Thống đốc BoE, Andrew Bailey, đã dự đoán một cuộc chiến khó khăn để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%, đẩy lùi suy đoán trên thị trường tài chính rằng chi phí đi vay chính thức sẽ sớm giảm từ mức 5,25% hiện tại.

Kể từ đó, thị trường tài chính đã nghiêng về khả năng BoE cắt giảm lãi suất lần đầu tiên vào tháng 4/2023 và thực hiện thêm 5 lần cắt giảm lãi suất nữa trước cuối năm, đưa lãi suất xuống dưới 4% lần đầu tiên kể từ tháng 1/2023.

Tại phiên điều trần của Ủy ban Kho bạc ngày 10/1, ông Bailey cho biết, ông hy vọng sự sụt giảm chi phí thế chấp gần đây sẽ tiếp tục. Ông nói: “Rõ ràng là chúng ta đã có sự thay đổi lớn về lãi suất thị trường trong vài tháng qua và do đó chi phí thế chấp đang giảm xuống”.

Ông Bailey từ chối bình luận về triển vọng của chính sách tiền tệ, nhưng nói: “Chúng ta hãy xem xét thị trường trong giây lát - rõ ràng điều đó đang ảnh hưởng đến chi phí thế chấp và tôi hy vọng điều đó sẽ tiếp tục.”

Lãi suất cho các khoản thế chấp cố định trong 5 năm đã giảm do sự lạc quan ngày càng tăng về lạm phát giảm. Các nhà đầu tư có xu hướng phớt lờ những cảnh báo về chi phí cao hơn đẩy lạm phát lên cao, bao gồm những lo ngại về căng thẳng ở kênh đào Suez và chi phí vận chuyển tăng đột biến do xung đột ở Trung Đông.

Giá năng lượng và nhiên liệu đã giảm trên thị trường bán buôn quốc tế, đẩy chi phí sưởi ấm và vận chuyển giảm xuống. Chi phí thực phẩm, bị ảnh hưởng bởi chi phí vận chuyển, cũng dự kiến sẽ giảm mạnh trong năm nay.

Ông Andrew Goodwin, nhà kinh tế trưởng về Anh tại công ty tư vấn Oxford Economics, cho biết ông dự kiến CPI sẽ ở mức trung bình 2,1% vào năm 2024, giảm so với dự báo vào tháng 11/2023 là 3,1%. Ông nói thêm: “Lạm phát đang trên đà quay trở lại mục tiêu 2% trong tháng 4 tới”.

Ông Phil Shaw, nhà kinh tế cấp cao người Anh tại Investec, cho biết tác động của việc cắt giảm thuế của Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt trong tuyên bố ngân sách mùa Thu mà ông tin rằng sẽ làm tăng chi tiêu của người tiêu dùng và thuyết phục BoE giữ lãi suất ở mức cao, là ít hơn dự kiến. Ông cho biết lạm phát sẽ giảm xuống 1,5% trong quý III năm nay và đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ được thực hiện vào tháng Sáu tới.

Các nhà kinh tế tại Deutsche Bank dự đoán lạm phát ở Anh có thể giảm “dưới 2% một chút trong tháng Tư và tháng Năm”, trước khi dao động quanh mức 2% đến 2,5% trong thời gian còn lại của năm.

Ông Sanjay Raja, nhà kinh tế trưởng người Anh tại Deutsche Bank, cho biết dự báo của ông có những rủi ro. Ông cho biết việc tăng lương mạnh sẽ gây áp lực lên các công ty trong việc tăng giá và việc cắt giảm thuế hơn nữa có thể làm tăng chi tiêu của người tiêu dùng, cho phép các cửa hàng tính phí hàng hóa và dịch vụ nhiều hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục