BoE dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong tháng 12

20:32' - 23/11/2022
BNEWS Ngân hàng trung ương Anh (BoE) có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất để đối phó với lạm phát dù cho nước này đang có nguy cơ rơi vào suy thoái.

Một khảo sát của hãng tin Reuters cho thấy Ngân hàng trung ương Anh (BoE) sẽ tiếp tục tăng lãi suất để đối phó với lạm phát dù cho nước này đang có nguy cơ rơi vào suy thoái, trong đó người dân đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt kéo dài.

 

Trong báo cáo tài chính mùa Thu công bố tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Jeremy Hunt cảnh báo người dân sẽ phải "thắt lưng buộc bụng" nhiều hơn khi chính phủ sắp tiến hành tăng thuế và cắt giảm chi tiêu, do vậy bất kỳ sự hỗ trợ nào về chi phí đi vay sẽ được các hộ gia đình đang mắc nợ hoan nghênh.
Theo cuộc khảo sát từ ngày 18-22/11, sau khi tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản (0,5 điểm phần trăm) hồi đầu tháng này, Ủy ban Chính sách tiền tệ dự định tiến hành tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản nữa trong cuộc họp ngày 15/12, lên mức 3,5%. Trong khảo sát tháng 10, lãi suất được dự kiến ở mức 3,75% vào cuối năm.
Kế hoạch ngân sách của Bộ trưởng Hunt được đưa ra sau khi kế hoạch trước đó của người tiền nhiệm, đề xuất cắt giảm thuế, gây hoang mang thị trường và khiến đồng bảng Anh rơi xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD, và buộc BoE phải hỗ trợ thị trường trái phiếu.
James Smith thuộc ING nhận định các nhà hoạch định chính sách đã cố gắng gửi đi một tín hiệu ôn hòa cho thị trường trong tháng 11 và BoE có thể sẽ tiếp bước theo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Tại cuộc họp ngày 3/11, Thống đốc Andrew Bailey nói với các nhà đầu tư rằng mức lãi suất mà họ đang đồn đoán là mức "đỉnh" khoảng 4,7% dường như quá cao.
Fed đã tiến hành tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp, song mức tăng vào tháng tới dự kiến sẽ giảm xuống 50 điểm cơ bản.
Sau lần tăng lãi suất trong tháng 12 tới, BoE có thể sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản trong hai cuộc họp vào quý tới, mà khảo sát trên cho thấy ngân hàng này sẽ để lãi suất tạm duy trì ở mức 4,25%, phù hợp với mức lãi suất cuối cùng được dự báo trong tháng trước.

Tuy nhiên, khi được hỏi về rủi ro đối với dự báo lãi suất cuối kỳ, 15 người tham gia khảo sát cho hay rủi ro sẽ đến muộn hơn và lớn hơn mức họ dự báo, còn 7 người khác thì cho rằng nó sẽ đến sớm hơn nhưng mức độ thấp hơn.
Điều khó xử hiện nay của BoE là lạm phát đang tăng hơn gấp 5 lần so với mục tiêu 2%, ở mức 11,1% trong tháng 10, và ngân hàng này dự báo sẽ không đạt được mục tiêu đề ra cho đến ít nhất năm 2025.
Người dân Anh đang bị ảnh hưởng bởi giá năng lượng tăng vọt sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine (U-crai-na), giá lương thực tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1980 và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng trở nên trầm trọng hơn khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.
Khi được hỏi mất bao lâu trước khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt giảm đáng kể, sáu người tham gia khảo sát nói rằng sẽ cần 6-12 tháng, trong khi 10 người khác nói rằng sẽ là 1-2 năm, còn một người cho rằng sẽ mất hơn hai năm.
Cuộc thăm dò cho thấy lạm phát sẽ đạt đỉnh 10,7% trong quý này. Sau đó, lạm phát sẽ giảm dần, xuống 10% trong quý tới và sau đó là 7,7%, 6,5% và 4,5% trong các quý tiếp theo. Tăng trưởng GDP dự kiến sẽ giảm 0,4% trong quý này và quý tới, và giảm 0,3% trong quý tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục