BoE hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Vương quốc Anh

18:32' - 05/02/2016
BNEWS BoE cho rằng kinh tế Anh sẽ tăng trưởng lần lượt 2,2%, 2,3% và 2,4% trong các năm 2016, 2017 và 2018, giảm so với mức dự báo 2,5%, 2,6% và 2,5%% được đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái.
BoE hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Vương quốc Anh. Ảnh: Reuters

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài trong hai ngày, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 4/2 đã quyết định hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của “xứ sở sương mù” và giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách lo ngại về sự sụt giảm của giá dầu và triển vọng kinh tế toàn cầu đi xuống.

Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) thuộc BoE đã nhất trí giữ lãi suất cơ bản ở mức 0,5%. Mức lãi suất này đã được duy trì từ tháng 3/2009 để kích thích cho vay thương mại và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh đó, MPC cũng quyết định duy trì chương trình nới lỏng định lượng (QE) bơm ra khoảng 375 tỷ bảng Anh (542 tỷ USD) vào nền kinh tế Anh sau cuộc họp kéo dài hai ngày vừa qua. Trong khi đó, những bất ổn trên thị trường năng lượng cũng khiến mối nguy giảm phát trở nên rõ rệt hơn, buộc MPC phải điều chỉnh giảm triển vọng tăng trưởng của nước Anh.

Trong dự báo hàng quý mới nhất của mình, BoE cho rằng kinh tế Anh sẽ tăng trưởng lần lượt 2,2%, 2,3% và 2,4% trong các năm 2016, 2017 và 2018, giảm so với mức dự báo 2,5%, 2,6% và 2,5%% được đưa ra hồi tháng 11 năm ngoái.

Tăng trưởng toàn cầu liên tục ảm đạm trong vòng ba tháng qua trong bối cảnh thực trạng kinh tế của các nước mới nổi không khởi sắc và kinh tế Mỹ tăng trưởng dưới kỳ vọng. Ngoài ra, giá dầu giảm và giá trị các tài sản rủi ro đi xuống cũng là mối nguy đối với các nền kinh tế.

Mặc dù vậy, BoE vẫn cho rằng việc giá “vàng đen” liên tục lao dốc cũng có thể là động lực phát triển cho các nền kinh tế tiên tiến.

BoE dự đoán lạm phát của nước Anh sẽ được duy trì ở dưới mức 1% đến cuối năm 2016 do giá dầu, điện và khí đốt ở mức thấp, song con số này sẽ tăng dần lên mức mục tiêu 2% trong vòng hai năm tới.

Ngân hàng trung ương cũng thừa nhận rằng triển vọng kinh tế của Anh không được như kỳ vọng là do chịu ảnh hưởng từ nguy cơ nước này có thể rời Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý dự kiến sẽ diễn ra trong năm nay. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục