Boeing 737 MAX chấm dứt gần 5 năm bị "cấm cửa" vào Trung Quốc

16:47' - 27/01/2024
BNEWS Chiếc máy bay Boeing 737 MAX đầu tiên được giao cho một hãng hàng không Trung Quốc kể từ tháng 3/2019 đã hạ cánh tại nước này vào ngày 27/1.

Sự kiện này đặt dấu chấm cho khoảng thời gian kéo dài 5 năm loại máy bay sinh lời nhất của Boeing bị Trung Quốc áp đặt lệnh "đóng băng" nhập khẩu.

Theo dữ liệu theo dõi hành trình bay từ FlightRadar24, chiếc 737 MAX 8 đã rời bang Washington vào ngày 24/1 sau khi được bàn giao cho hãng hàng không China Southern Airlines. Sau đó, chiếc máy bay này đã dừng lại ở Hawaii và Quần đảo Bắc Mariana, trước khi hạ cánh xuống Quảng Châu ở miền Nam Trung Quốc.

Trung Quốc - quốc gia đầu tiên đình chỉ bay đối với loại máy bay MAX sau hai vụ tai nạn xảy ra với máy bay MAX 8 vào năm 2018 và 2019 - vào tháng trước đã cấp phép cho Boeing được nối lại hoạt động giao máy bay 737 MAX 8 cho các hãng hàng không trong nước.

 

Công ty cung cấp dữ liệu hàng không Cirium cho biết, các hãng hàng không Trung Quốc đã đặt hàng ít nhất 209 máy bay MAX với Boeing.

Việc Trung Quốc “bật đèn xanh” là một “cú huých” đối với Boeing, vốn đang chịu ảnh hưởng từ sự cố xảy ra gần đây với máy bay 737 MAX 9 do hãng hàng không Alaska Airlines vận hành.

Cơ quan quản lý hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cấm Boeing gia tăng sản lượng loại máy bay thân hẹp bán chạy nhất của hãng này. Hiện không có hãng hàng không nào ở Trung Quốc đang vận hành máy bay MAX 9.

Sự can thiệp chưa từng có tiền lệ nói trên của FAA vào kế hoạch sản xuất có thể làm chậm hơn nữa việc bàn giao máy bay mới cho các hãng hàng không. Nhưng nếu Trung Quốc tiếp tục cấp phép cho việc nhập khẩu máy bay MAX, nước này sẽ không bị ảnh hưởng bởi những căng thẳng trong hoạt động sản xuất mà Boeing đang gặp phải, vì hàng chục máy bay dành cho các khách hàng Trung Quốc đã sẵn sàng để bàn giao.

Theo số liệu ước tính của Cirium, các hãng hàng không Trung Quốc sẽ nhận bàn giao 64 máy bay MAX 8 trong năm nay và 58 máy bay trong năm 2025.

Trung Quốc là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới. Boeing dự đoán nước này sẽ chiếm 20% nhu cầu máy bay trên toàn thế giới đến hết năm 2042.

Hiện cả Boeing và hãng hàng không China Southern, cũng như Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc đều chưa có bình luận gì về thông tin nói trên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục