Boeing cắt giảm chi tiêu và hạn chế tuyển dụng lao động mới

14:56' - 12/03/2020
BNEWS Hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) ngày 11/3 cho biết ngừng tuyển dụng lao động mới và tiền làm việc ngoài giờ để dành nguồn tiền mặt ứng phó với cuộc khủng hoảng kép.
Công nhân của Tập đoàn Boeing làm việc tại xưởng sản xuất Everett thuộc bang Washington, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) ngày 11/3 cho biết ngừng tuyển dụng lao động mới và tiền làm việc ngoài giờ để dành nguồn tiền mặt để ứng phó với cuộc khủng hoảng kép bao gồm máy bay 737 MAX bị cấm bay và lượng hành khách đi lại bằng đường không giảm mạnh do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Giá cổ phiếu của Boeing đã giảm hơn 18% trong một phiên giao dịch “ảm đạm” nữa của thị trường chứng chứng khoán Phố Wall (Mỹ) khi hãng thông báo sẽ thực hiện các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” sau khi công bố một loạt đơn hàng mua máy bay MAX bị hủy.

Ngoài ra, các nguồn tin khẳng định Boeing đã sử dụng gói tín dụng 13 tỷ USD đã hoàn tất thủ tục trong tháng trước.

Giám đốc điều hành Boeing David Calhoun cho biết hãng này đang thực hiện các biện pháp để ứng phó với sức ép đối với hoạt động kinh doanh hiện nay và việc dự trữ nguồn tiền mặt trong những giai đoạn khó khăn có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả doanh nghiệp. 

Trong khi đó, Giám đốc Tài chính Boeing Greg Smith cho rằng Boeing đang đứng trước một năm kinh doanh khó khăn  như đã từng diễn ra trong lịch sử hoạt động của hãng.

Theo ông Smith, ngoài việc nỗ lực hoàn tất công tác đảm bảo an toàn kỹ thuật để đưa máy bay 737 MAX được phép hoạt động trở lại và ảnh hưởng tài chính do dòng máy bay này bị cấm bay, Boeing hiện đang gặp phải những khó khăn kinh tế do dịch COVID-19.

Thông báo trên được đưa  ra sau khi Boeing thông báo các vụ hủy đơn hàng mua máy bay MAX trong năm 2020 tính đến cuối tháng 2/2020.

Ngoài ra, Boeing cũng “chứng kiến” số máy bay chuyển giao cho khách hàng giảm mạnh xuống còn 30 chiếc tính đến cuối tháng 2/2020, so với 90 chiếc trước đó một năm.

Boeing dự kiến máy bay MAX sẽ được phép hoạt động trở lại vào giữa năm 2020 song tỏ ra quan ngại điều này diễn ra vào giai đoạn nhiều bất ổn mà các hãng hàng không đang phải đối mặt.

Hiện nay, các hãng hàng không đã hủy hàng nghìn chuyến bay khi dịch COVID-19 "tấn công" các thị trường hàng không chủ chốt như Trung Quốc và Italy trong khi những quan ngại và các hạn chế đi lại bằng đường không đang ngày càng gia tăng.

Chủ tịch hãng hàng không United Airlines Scott Kirby ngày 10/3 cho biết số lượng vé máy bay tới châu Á và châu Âu trong vài ngày qua đã giảm 100%. United Airlines đã triển khai các kế hoạch dự phòng trong tình huống doanh thu giảm 70% trong tháng 4/2020.

Sau khi thông tin trên được công bố, giá cổ phiếu của Boeing đã giảm 18,2% xuống còn 189,15 USD/cổ phiếu trong ngày 11/3 và là mức giảm mạnh nhất trong số những cổ phiếu doanh nghiệp hợp thành chỉ số công nghiệp Dow Jones của thị trường chứng khoán Phố Wall, chỉ số Dow Jones đã giảm xấp xỉ 6% trong ngày 11/3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục