Boeing đạt thỏa thuận mua Spirit Aero với giá 4,7 tỷ USD

15:54' - 01/07/2024
BNEWS Boeing sẽ mua lại Spirit Aero theo thỏa thuận hoàn toàn bằng cổ phiếu với giá 37,25 USD/cổ phiếu.

Ngày 1/7, hãng chế tạo máy bay Boeing công bố kế hoạch của hãng mua lại công ty sản xuất thân máy bay Spirit Aero với giá hơn 4 tỷ USD, chấm dứt nhiều tháng đàm phán một thỏa thuận mà Boeing hy vọng sẽ giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

 

Theo thông báo, Boeing sẽ mua lại Spirit Aero theo thỏa thuận hoàn toàn bằng cổ phiếu với giá 37,25 USD/cổ phiếu. Theo đó, Spirit Aero có giá khoảng 4,7 tỷ USD. Hội đồng quản trị của hai bên đã gặp nhau và đã thống nhất các điều khoản.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành (CEO) của Boeing Dave Calhoun cho rằng thỏa thuận này mang lại lợi ích tốt nhất cho hành khách đi máy bay của hãng,  các nhân viên của Spirit và Boeing, cũng như các cổ đông.

Spirit Aero sản xuất thân máy bay và các bộ phận quan trọng khác cho cả Boeing và hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu.

Boeing và Spirit Aero cũng công bố một thỏa thuận với Airbus đàm phán mua các tài sản của Spirit liên quan các chương trình do hãng chế tạo máy bay châu Âu này điều hành. Theo thông báo, thỏa thuận với Airbus sẽ được khởi động khi quá trình Boeing mua lại Spirit hoàn tất. 

Trong khi đó, Airbus cho biết các tài sản của Spririt mà hãng sẽ mua lại bao gồm các cơ sở sản xuất liên quan máy bay A350 ở North Carolina (Mỹ) và Pháp, cũng như liên quan sản xuất thân và cánh máy bay A220 ở Belfast và Casablanca (Maroc), cùng một số tài sản ở Kansas (Mỹ) 

Hiện Boeing đang cố gắng vượt qua một năm đầy khó khăn do sự cố bung cửa máy bay 737 MAX 9 vào ngày 5/1 năm nay, bộc lộ nhiều vấn đề về an toàn và chất lượng, khiến Boeing cũng như ngành hàng không thương mại toàn cầu sụt giảm đáng kể về sản lượng.

Năm 2005, chính Boeing đã từ bỏ Spirit trong một loạt động thái mà các chuyên gia cho rằng để cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, sau sự cố ngày 5/1 nói trên, Boeing đã quyết định mua lại Spirit nhằm nỗ lực cải thiện vấn đề an toàn và củng cố dây chuyền sản xuất.

Giới chuyên gia cho rằng việc mua lại Spirit Aero có thể chưa giải quyết ngay được các vấn đề mà Boeing đang gặp phải. Sau sự cố ngày 5/1, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã áp đặt giới hạn sản lượng dòng máy bay Boeing MAX bán chạy nhất.

Ngày 30/6, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Boeing gian lận trong việc thực hiện thỏa thuận nhằm giúp hãng này tránh bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX khiến gần 350 người thiệt mạng trong hai năm 2018 và 2019. Bộ kêu gọi Boeing chấp nhận thỏa thuận mới nhằm giải quyết cáo buộc gian lận này hoặc đối mặt với tòa án.

Các thỏa thuận bán Spirit Aero đánh dấu sự tan rã của nhà sản xuất cấu trúc hàng không độc lập lớn nhất thế giới sau khi tách khỏi Boeing gần 20 năm trước đây.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục