Boeing: Đông Nam Á có lợi thế phục hồi thuận lợi sau đại dịch COVID-19
Ngày 25/2, Tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu nước Mỹ Boeing dự báo các hãng hàng không ở Đông Nam Á sẽ cần 4.400 máy bay mới trị giá 700 tỷ USD để có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày một tăng trong 20 năm tới.
Theo báo cáo Triển vọng thị trường thương mại 2020 (CMO) của Boeing, khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường lớn thứ 5 thế giới vào năm 2039 và mạng lưới rộng lớn của du lịch hàng không nội địa và khu vực là lợi thế giúp Đông Nam Á phục hồi thuận lợi sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
CMO dự báo tăng trưởng lưu lượng hành khách tại Đông Nam Á sẽ tăng 5,7%/năm đến năm 2039.
Trong giai đoạn này, Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường hàng không lớn thứ 2 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau Trung Quốc.
Boeing cũng dự báo phi đội máy bay thương mại của khu vực sẽ tăng trưởng 5,3%/năm trong 20 năm tới. Ngoài ra, nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi trị giá 790 tỷ USD sẽ giúp duy trì phi đội máy bay trong cùng khoảng thời gian này.
Ông Darren Hulst, Phó Chủ tịch phụ trách Tiếp thị thương mại của Boeing, đánh giá những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng quan trọng tại Đông Nam Á vẫn còn mạnh mẽ.
Nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và tiêu dùng cá nhân, nền kinh tế khu vực này đã tăng trưởng gần 70% trong 10 năm qua, thúc đẩy xu hướng du lịch và di chuyển.
Ngoài ra, chính phủ các nước Đông Nam Á cũng tiếp tục xem ngành du lịch và lữ hành là yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế.
Cũng theo báo cáo trên, trong khi số máy bay giao mới trong ngắn hạn đang chịu tác động của dịch COVID-19, Boeing ước tính các nhà khai thác sẽ cần hơn 3.500 máy bay thân hẹp mới tại Đông Nam Á cho đến năm 2039.
Các máy bay thân hẹp như dòng 737 sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng về công suất bay trong khu vực, nơi các hãng bay giá rẻ có mức thâm nhập thị trường cao nhất thế giới.
Boeing cũng dự báo khu vực Đông Nam Á sẽ cần 760 máy bay thân rộng mới đến năm 2039.
Trong khi thị trường các chuyến bay đường dài được dự báo sẽ phục hồi chậm hơn, đội máy bay thân rộng của Đông Nam Á ước tính tăng trưởng 55% lên 780 chiếc đến năm 2039.
Trên toàn cầu, Boeing ước tính sẽ cần 43.110 máy bay thương mại mới và nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi trong mảng máy bay thương mại sẽ tương đương 9.000 tỷ USD trong 2 thập niên tới.
Lưu lượng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của thế giới được dự báo tăng trưởng 4%/năm nhờ hoạt động sản xuất công nghiệp và giao thương toàn cầu vững chắc.
Các máy bay chở hàng sẽ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, với nhu cầu 930 máy bay mới và 1.500 máy bay chở hàng được chuyển đổi từ máy bay chở khách trong cùng giai đoạn./.
- Từ khóa :
- boeing
- hàng không
- đông nam á
- máy bay boeing
- covid 19
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
FAA phạt Boeing 6,6 triệu USD vì sai sót trong việc tuân thủ các quy định
09:40' - 26/02/2021
Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 25/2 công bố đã phạt tập đoàn sản xuất máy bay Boeing tổng cộng 6,6 triệu USD do một loạt thiếu sót trong việc tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn an toàn.
-
Doanh nghiệp
Mỹ điều tra sự cố vụ cháy động cơ máy bay Boeing 777-200
09:25' - 24/02/2021
Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) cho biết giới chức nước này đang nỗ lực "không ngừng nghỉ" để điều tra sự cố vụ cháy động cơ máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không United Airlines.
-
Chuyển động DN
Nguyên nhân gây sự cố động cơ máy bay Boeing 777
15:18' - 23/02/2021
Giám đốc Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ Robert Sumwalt thông báo đánh giá sơ bộ về vụ cháy động cơ máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không United Airlines xảy ra ngày 20/2.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Chủ tịch Ifo cảnh báo nguy cơ đình trệ kéo dài của nền kinh tế Đức
13:54' - 27/12/2025
Chủ tịch Viện nghiên cứu kinh tế Đức (Ifo), ông Clemens Fuest, đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ nền kinh tế Đức rơi vào tình trạng đình trệ kéo dài.
-
Ý kiến và Bình luận
Đồng NDT có xu hướng mạnh lên
09:09' - 27/12/2025
Các nhà kinh tế cho rằng việc đồng NDT gần đây mạnh lên so với đồng USD phản ánh sự kiên cường của nền tảng kinh tế Trung Quốc và sự ổn định ngày càng được cải thiện của hệ thống tài chính nước này.
-
Ý kiến và Bình luận
Chuyên gia Shinhan Bank: Cải cách toàn diện sẽ giúp Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng
10:00' - 26/12/2025
Mặc dù còn nhiều thách thức phía trước, nhưng nếu Việt Nam kiên định với những cải cách thực chất, mục tiêu tăng trưởng 10% có thể tiệm cận hơn trong các năm sắp tới.
-
Ý kiến và Bình luận
Cụ thể hóa các cơ chế, chính sách đất đai để tháo gỡ khó khăn cho địa phương và doanh nghiệp
07:48' - 26/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu nghị định hướng dẫn Nghị quyết 254 bám sát thẩm quyền, minh bạch, thận trọng khi áp dụng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh, tránh rủi ro pháp lý.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngành bán dẫn toàn cầu sắp vượt mốc doanh thu 1.000 tỷ USD
10:50' - 25/12/2025
Theo Bank of America, bùng nổ trí tuệ nhân tạo đang đưa ngành bán dẫn vào giai đoạn tăng trưởng mạnh, với doanh thu toàn cầu năm 2026 dự kiến tăng 30% và lần đầu vượt mốc 1.000 tỷ USD.
-
Ý kiến và Bình luận
Bài toán kép của thị trường lao động Mỹ trong năm 2026
06:30' - 25/12/2025
Thị trường lao động Mỹ đang xấu đi với ai: doanh nghiệp hay người tìm việc? Câu trả lời là: cả hai. Và theo các chuyên gia dự báo, tình trạng này nhiều khả năng sẽ kéo dài sang năm mới.
-
Ý kiến và Bình luận
Kinh tế Việt Nam 2025: Vượt thách thức, mở đà cho mục tiêu tăng trưởng 10%
15:49' - 24/12/2025
Giáo sư Vũ Minh Khương đánh giá kinh tế Việt Nam 2025 thể hiện sức bật ấn tượng, tăng trưởng 8% vượt dự báo và đặt nền tảng cho mục tiêu 10% nếu tiếp tục cải cách mạnh mẽ.
-
Ý kiến và Bình luận
Giáo sư Đại học Bắc Kinh: Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đạt “tầm cao chưa từng có”
10:49' - 24/12/2025
Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang duy trì đà phát triển tích cực, toàn diện và đạt “tầm cao chưa từng có”, đồng thời bước vào một giai đoạn phát triển mới với nhiều triển vọng hợp tác sâu rộng.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhân sự tại Đại hội Đảng: Việc lớn không thể nghe tin đồn!
10:05' - 24/12/2025
Trung ương Đảng chuẩn bị nhân sự trình Đại hội XIV với quy trình chặt chẽ, dân chủ, minh bạch; các luận điệu tung tin giả, xuyên tạc thời điểm này cần được nhận diện và bác bỏ.

Biểu tượng Boeing tại Le Bourget, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN