Boeing: Đông Nam Á có lợi thế phục hồi thuận lợi sau đại dịch COVID-19
Ngày 25/2, Tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu nước Mỹ Boeing dự báo các hãng hàng không ở Đông Nam Á sẽ cần 4.400 máy bay mới trị giá 700 tỷ USD để có thể đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không ngày một tăng trong 20 năm tới.
Theo báo cáo Triển vọng thị trường thương mại 2020 (CMO) của Boeing, khu vực Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường lớn thứ 5 thế giới vào năm 2039 và mạng lưới rộng lớn của du lịch hàng không nội địa và khu vực là lợi thế giúp Đông Nam Á phục hồi thuận lợi sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
CMO dự báo tăng trưởng lưu lượng hành khách tại Đông Nam Á sẽ tăng 5,7%/năm đến năm 2039.
Trong giai đoạn này, Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường hàng không lớn thứ 2 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương sau Trung Quốc.
Boeing cũng dự báo phi đội máy bay thương mại của khu vực sẽ tăng trưởng 5,3%/năm trong 20 năm tới. Ngoài ra, nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi trị giá 790 tỷ USD sẽ giúp duy trì phi đội máy bay trong cùng khoảng thời gian này.
Ông Darren Hulst, Phó Chủ tịch phụ trách Tiếp thị thương mại của Boeing, đánh giá những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng quan trọng tại Đông Nam Á vẫn còn mạnh mẽ.
Nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và tiêu dùng cá nhân, nền kinh tế khu vực này đã tăng trưởng gần 70% trong 10 năm qua, thúc đẩy xu hướng du lịch và di chuyển.
Ngoài ra, chính phủ các nước Đông Nam Á cũng tiếp tục xem ngành du lịch và lữ hành là yếu tố quan trọng góp phần phát triển kinh tế.
Cũng theo báo cáo trên, trong khi số máy bay giao mới trong ngắn hạn đang chịu tác động của dịch COVID-19, Boeing ước tính các nhà khai thác sẽ cần hơn 3.500 máy bay thân hẹp mới tại Đông Nam Á cho đến năm 2039.
Các máy bay thân hẹp như dòng 737 sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng về công suất bay trong khu vực, nơi các hãng bay giá rẻ có mức thâm nhập thị trường cao nhất thế giới.
Boeing cũng dự báo khu vực Đông Nam Á sẽ cần 760 máy bay thân rộng mới đến năm 2039.
Trong khi thị trường các chuyến bay đường dài được dự báo sẽ phục hồi chậm hơn, đội máy bay thân rộng của Đông Nam Á ước tính tăng trưởng 55% lên 780 chiếc đến năm 2039.
Trên toàn cầu, Boeing ước tính sẽ cần 43.110 máy bay thương mại mới và nhu cầu về các dịch vụ hậu mãi trong mảng máy bay thương mại sẽ tương đương 9.000 tỷ USD trong 2 thập niên tới.
Lưu lượng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của thế giới được dự báo tăng trưởng 4%/năm nhờ hoạt động sản xuất công nghiệp và giao thương toàn cầu vững chắc.
Các máy bay chở hàng sẽ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, với nhu cầu 930 máy bay mới và 1.500 máy bay chở hàng được chuyển đổi từ máy bay chở khách trong cùng giai đoạn./.
- Từ khóa :
- boeing
- hàng không
- đông nam á
- máy bay boeing
- covid 19
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
FAA phạt Boeing 6,6 triệu USD vì sai sót trong việc tuân thủ các quy định
09:40' - 26/02/2021
Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) ngày 25/2 công bố đã phạt tập đoàn sản xuất máy bay Boeing tổng cộng 6,6 triệu USD do một loạt thiếu sót trong việc tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn an toàn.
-
Doanh nghiệp
Mỹ điều tra sự cố vụ cháy động cơ máy bay Boeing 777-200
09:25' - 24/02/2021
Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) cho biết giới chức nước này đang nỗ lực "không ngừng nghỉ" để điều tra sự cố vụ cháy động cơ máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không United Airlines.
-
Chuyển động DN
Nguyên nhân gây sự cố động cơ máy bay Boeing 777
15:18' - 23/02/2021
Giám đốc Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ Robert Sumwalt thông báo đánh giá sơ bộ về vụ cháy động cơ máy bay Boeing 777-200 của hãng hàng không United Airlines xảy ra ngày 20/2.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Đối ngoại Quốc hội đóng góp vào thành tựu đối ngoại của đất nước trong 80 năm qua
20:57' - 26/08/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã trả lời phỏng vấn báo chí về những thành tựu nổi bật của đối ngoại Quốc hội, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Việt Nam có đủ nền tảng để hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045
17:02' - 26/08/2025
Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Campuchia và CHDCND Lào, về những thành tựu, cơ hội và thách thức trong chặng đường phát triển mới của Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn tượng Việt Nam: Nội lực là điểm tựa cho tăng trưởng
20:37' - 25/08/2025
Việt Nam đã vươn lên trở thành một điểm sáng tăng trưởng của châu Á, với một nền kinh tế có độ mở cao, năng động và đang từng bước hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngân hàng Trung ương Nhật hé lộ khả năng tăng lãi suất
13:10' - 25/08/2025
BoJ sẽ nối lại chu kỳ tăng lãi suất vào cuối năm nay, vốn đã bị tạm dừng do lo ngại về tác động từ thuế quan của Mỹ đối với nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu này.
-
Ý kiến và Bình luận
Nợ công Mỹ: Con số 250% GDP có thực sự đáng lo ngại?
06:30' - 25/08/2025
Theo một nghiên cứu mới đây, nợ công của Mỹ có thể đạt mức 250% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mà không gây sức ép làm tăng lãi suất.
-
Ý kiến và Bình luận
Hãng thông tấn quốc gia Venezuela đề cao vai trò của TTXVN, mong muốn tăng cường hợp tác
14:11' - 23/08/2025
Theo Chủ tịch Hãng thông tấn quốc gia Venezuela (AVN), những thành tựu và đóng góp to lớn của TTXVN là một hình mẫu để nhiều hãng thông tấn Mỹ Latinh học tập, trong đó có AVN.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á
10:29' - 22/08/2025
Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2025 khoảng 8% và những năm sau đó sẽ nâng dần mức tăng trưởng lên hai con số.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngoại trưởng Nga S. Lavrov nêu điều kiện tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Ukraine
10:08' - 22/08/2025
Ngoại trưởng Nga cho rằng khi tiến tới khả năng ký kết bất kỳ thỏa thuận nào với Ukraine, việc xác định cơ chế thực thi và bảo đảm tính lâu dài của văn kiện sẽ là yếu tố quan trọng.
-
Ý kiến và Bình luận
Ấn tượng Việt Nam: Từ giảm nghèo ngoạn mục đến tăng trưởng xanh
17:42' - 21/08/2025
Phó Giám đốc AFD tại Việt Nam đã chia sẻ với phóng viên TTXVN về chặng đường phát triển ấn tượng của Việt Nam, những dấu mốc hợp tác nổi bật, triển vọng phía trước và một số khuyến nghị chính sách.