Boeing dự báo nhu cầu nhân sự trong ngành hàng không tăng mạnh
Theo báo cáo Dự báo về Phi công và Kỹ thuật viên năm 2024 (PTO) của Boeing, ngành hàng không sẽ cần gần 2,4 triệu nhân sự mới để hỗ trợ đội bay thương mại đang phát triển và đáp ứng sự gia tăng trong hoạt động vận tải hàng không trong dài hạn.
Theo báo cáo PTO mới nhất, đến năm 2043, các hãng hàng không thương mại sẽ cần 674.000 phi công, 716.000 kỹ thuật viên bảo trì và 980.000 tiếp viên hàng không để duy trì đội bay thương mại toàn cầu.
Ông Chris Broom, Phó chủ tịch Giải pháp Đào tạo Thương mại tại Boeing Global Services cho biết: "Do lưu lượng giao thông hàng không tăng cao hơn mức trước đại dịch, tình trạng hao hụt nhân sự và sự phát triển của đội bay thương mại, nên nhu cầu nhân sự hàng không đang tiếp tục tăng lên".
PTO cho biết hai phần ba nhân sự mới sẽ thay thế nhân sự nghỉ việc, trong khi một phần ba sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của đội bay thương mại.
Trong đó, nhu cầu từ các thị trường Á-Âu, Trung Quốc và Bắc Mỹ sẽ chiếm hơn một nửa nhân sự mới của ngành.
Đầu tháng 6/2024, các hãng hàng không toàn cầu đã điều chỉnh nâng dự báo lợi nhuận doanh nghiệp trong năm 2024, với dự kiến doanh thu toàn ngành sẽ nằm ở mức xấp xỉ 1.000 tỷ USD, nhờ lượng khách du lịch bằng đường hàng không tăng lên ngưỡng cao kỷ lục.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) kỳ vọng ngành công nghiệp hàng không toàn cầu sẽ tạo ra lợi nhuận khoảng 30,5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mức 27,4 tỷ USD đã được điều chỉnh tăng của năm 2023. Điều này có được một phần là nhờ các hãng vận chuyển đã giữ chi phí lao động ở mức cơ bản, bất chấp những cuộc đình công đòi tăng lương liên tục xảy ra thời gian gần đây.
Thông tin này hoàn toàn khác biệt so với bốn năm trước, khi ngành hàng không toàn cầu lâm vào tình trạng sụp đổ và chịu lỗ tới 140 tỷ USD trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Tổng giám đốc điều hành IATA Willie Walsh cho biết môi trường tốt hơn mong đợi, đặc biệt ở châu Á.
Tuy nhiên, đại diện ngành hàng không thế giới cảnh báo khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại phục hồi mạnh mẽ của các hãng hàng không đang bị cản trở do sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả việc giao hàng cho đội tàu bay của các hãng.
Theo dự báo kinh tế hai năm một lần của IATA, doanh thu hành khách tính theo đơn vị (trung bình số tiền hành khách trả để bay một dặm) dự kiến tăng 3,2% so với năm 2023. Điều này một phần là do năng lực vận chuyển bị hạn chế, dẫn đến giá vé trung bình tăng lên.
Ngược lại, con số tương ứng đối với vận chuyển hàng hóa dự kiến giảm 17,5% trong năm 2024 do thị trường vận tải hàng hóa đang quay trở lại mô hình bình thường sau thời kỳ bùng nổ trong đại dịch.
Hoạt động hàng không được coi là thước đo niềm tin của doanh nghiệp hoặc người tiêu dùng, cũng như thương mại. Ngành hàng không có chi phí cố định cao và các quy định hạn chế hầu hết các vụ sáp nhập xuyên biên giới, khiến ngành này vẫn bị phân mảnh.
Ông Willie Walsh cho biết mức lợi nhuận vẫn rất thấp, chỉ hơn 3%. Hiệu suất này vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu của ngành.
Tại châu Á, mặc dù hoạt động du lịch quốc tế ở Trung Quốc phục hồi chậm chạp, song IATA đã tăng gấp ba lần dự báo lợi nhuận cho ngành trong năm 2024 lên 2,2 tỷ USD.
Boeing cho biết chỉ bán được 14 máy bay phản lực mới trong tháng Sáu vừa qua, phần lớn là bán máy bay chở hàng. Và một trong số đó là thay thế chiếc đã bị bung cánh cửa giữa lúc bay chỉ hơn sáu tháng trước.
Cụ thể, Boeing chỉ bán được 3 chiếc máy bay phản lực 737 Max, hai chiếc cho một khách hàng không rõ danh tính và một chiếc cho hãng hàng không Alaska Airlines để thay thế chiếc máy bay bị bung cửa trong chuyến bay ngày 5/1. 11 máy bay phản lực còn lại là mẫu 777 chuyên chở hàng.
Chiếc máy bay được bán cho Alaska Air cũng là chiếc 737 Max 10 để thay thế chiếc bị lỗi bung cửa. Boeing đã đồng ý mua lại chiếc máy bay đó, sau khi nó có thể hạ cánh mà không gây thương tích nghiêm trọng cho phi hành đoàn hoặc hành khách. Boeing từ chối cho biết kế hoạch của họ đối với chiếc máy bay này sau khi họ đã thu hồi nó.
Đây là một trong những tháng có doanh số bán hàng tốt nhất trong năm của Boeing, nhưng công ty vẫn kết thúc nửa đầu năm 2024 với tổng doanh thu giảm 70% so với cùng kỳ một năm trước. Doanh số đạt 14 máy bay của tháng Sáu tuy tăng so với 4 máy bay hồi tháng Năm và 7 máy bay trong tháng Tư, con số này đã giảm 95% so với tổng số 304 máy bay được bán ra vào tháng 6/2023.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Boeing cải thiện quy trình chế tạo và lắp ráp dòng máy bay 737 MAX
13:21' - 22/07/2024
Lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Boeing cho biết nhà sản xuất máy bay này của Mỹ đang cải thiện đáng kể quy trình chế tạo và lắp ráp dòng máy bay 737 MAX.
-
Thị trường
Boeing: Thị trường máy bay thương mại toàn cầu tăng gấp đôi trong 20 năm tới
11:33' - 20/07/2024
Theo dự báo được Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ công bố ngày 19/7, các hãng hàng không trên thế giới sẽ có hơn 50.000 máy bay thương mại vào năm 2043, gần gấp đôi số lượng hiện tại.
-
Kinh tế Thế giới
Nhân viên Boeing sẵn sàng đình công nếu không đạt được thỏa thuận về hợp đồng mới
12:46' - 18/07/2024
IAM đại diện cho hơn 30.000 công nhân tại các nhà máy của Boeing ở hai thành phố Renton và Everett, bang Washington, nơi lắp ráp các mẫu máy bay 737 và 777.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nâng cấp phần mềm đảm bảo dịch vụ điện trực tuyến liên tục sau ngày 1/7/2025
16:10' - 01/07/2025
Từ 1/7, Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chủ động hiệu chỉnh toàn diện các phần mềm, ứng dụng Chăm sóc khách hàng nhằm đáp ứng các dịch vụ điện trực tuyến ổn định.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải Điện miền Tây 1 triển khai giảm tổn thất điện năng
15:59' - 01/07/2025
Trong những năm gần đây, việc giảm tổn thất điện năng luôn là mục tiêu hàng đầu trong sản xuất và quản lý vận hành lưới điện truyền tải của Truyền tải Điện miền Tây 1 - TTĐMT1
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản: Niềm tin doanh nghiệp sản xuất lớn tăng nhẹ
14:32' - 01/07/2025
Theo khảo sát Tankan vừa công bố ngày 1/7, chỉ số niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất lớn đã tăng lên 13 điểm trong tháng 6/2025, từ mức 12 điểm của ba tháng trước đó.
-
Doanh nghiệp
EVN cung cấp địa chỉ trụ sở chính của các TCT/công ty điện lực thuộc 34 tỉnh, thành phố
12:28' - 01/07/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa mới cung cấp thông tin về địa chỉ của TCT/công ty điện lực thuộc 34 tỉnh, thành phố (từ ngày 1/7/2025).
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc tinh gọn đến cấp cơ sở, nâng cao hiệu quả vận hành
11:25' - 01/07/2025
Ngày 1/7, EVNNPC chính thức hoàn tất việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đến tận cấp cơ sở, đánh dấu một trong những bước chuyển đổi toàn diện và mạnh mẽ nhất trong lịch sử 56 năm phát triển.
-
Doanh nghiệp
Apple thất bại trong nỗ lực bác bỏ vụ kiện chống độc quyền
11:19' - 01/07/2025
Ngày 30/6, một thẩm phán liên bang tại Mỹ đã từ chối yêu cầu của công ty Apple về việc bác bỏ vụ kiện chống độc quyền do Chính phủ Mỹ khởi xướng.
-
Doanh nghiệp
Chính sách thương mại của Mỹ ảnh hưởng tới phần lớn doanh nghiệp Brazil
11:19' - 01/07/2025
Ngân hàng Trung ương Brazil công bố kết quả khảo sát cho thấy phần lớn doanh nghiệp ngoài lĩnh vực tài chính tại Brazil cho rằng chính sách thương mại của Mỹ đang tác động tiêu cực đến hoạt động.
-
Doanh nghiệp
LG Electronics mua lại công ty lưu trữ nước nóng của Na Uy
09:08' - 01/07/2025
LG Electronics của Hàn Quốc hôm 30/6 công bố đã mua lại một công ty lưu trữ nước nóng của Na Uy để củng cố vị thế trên thị trường hệ thống sưởi ấm không khí và nước nóng ở châu Âu.
-
Doanh nghiệp
Phân bón Cà Mau hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc đón đầu xu thế công nghiệp xanh
19:24' - 30/06/2025
Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vừa ký Biên bản ghi nhớ với Wuhuan Engineering Co. (WEC) nhằm tăng cường hợp tác, đón đầu xu thế công nghiệp xanh.