Nhân viên Boeing sẵn sàng đình công nếu không đạt được thỏa thuận về hợp đồng mới

12:46' - 18/07/2024
BNEWS IAM đại diện cho hơn 30.000 công nhân tại các nhà máy của Boeing ở hai thành phố Renton và Everett, bang Washington, nơi lắp ráp các mẫu máy bay 737 và 777.

Ngày 17/7, Hiệp hội Thợ máy và Nhân viên Hàng không vũ trụ Quốc tế (IAM) thông báo hàng nghìn công nhân làm việc theo giờ của hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) đã bỏ phiếu ủng hộ tổ chức đình công, nếu các cuộc đàm phán hợp đồng hiện nay thất bại.

Sự kiện đã diễn ra tại sân vận động T-Mobile Park ở thành phố Seattle (bang Washington) với sức chứa lên tới 48.000 người. IAM cũng đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc diễu hành có sự tham gia của khoảng 800 xe mô tô, nhằm thể hiện sự đoàn kết của các thành viên, đồng thời gửi đi thông điệp yêu cầu Boeing nghiêm túc xem xét đề xuất của họ.

 

IAM đại diện cho hơn 30.000 công nhân tại các nhà máy của Boeing ở hai thành phố Renton và Everett, bang Washington, nơi lắp ráp các mẫu máy bay 737 và 777. Một cuộc đình công sẽ đóng băng hoạt động ở cả hai nhà máy này.

Chủ tịch IAM Jon Holden đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Boeing thực hiện các đề xuất và tham gia vào các cuộc đàm phán một cách nghiêm túc. Ông kêu gọi tăng lương ít nhất 40% cho người lao động, bên cạnh các yêu cầu về trợ cấp chăm sóc sức khỏe, trợ cấp hưu trí và đảm bảo việc làm.

Ngoài việc tăng lương, IAM mong muốn Boeing sẽ cam kết triển khai lắp ráp mẫu máy bay mới tại Seattle. Đây sẽ là cơ sở để đảm bảo việc làm tại khu vực này trong 50 năm tới. Bên cạnh đó, IAM cũng kêu gọi việc có ít nhất một đại diện trong Ban Giám đốc của Boeing, mặc dù yêu cầu này sẽ khó lòng đạt được.

Về phần mình, Boeing tuyên bố tôn trọng quyền tham gia bỏ phiếu của nhân viên, đồng thời cho phép giờ làm việc linh hoạt để tạo điều kiện cho họ tham dự. Hãng cũng bày tỏ tin tưởng vào việc đạt được thỏa thuận giúp cân bằng nhu cầu của nhân viên với thực tế kinh doanh của công ty.

Tại phiên điều trần trước Thượng viện vào tháng trước, Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun khẳng định các công nhân của hãng chắc chắn sẽ được tăng lương.

Các cuộc đàm phán giữa IAM và Boeing đã bắt đầu vào tháng 3, nhằm đạt thỏa thuận mới thay cho hợp đồng sắp hết hiệu lực vào tháng 9. Cuộc bỏ phiếu trên được thực hiện trước khi các thành viên công đoàn xem xét hợp đồng mới được đề xuất. Dự kiến cuộc bỏ phiếu tiếp theo về đình công sẽ diễn ra vào ngày 12/9, nếu IAM bác hợp đồng này.

Tin liên quan

  • Khó khăn bủa vây Boeing Chuyển động DN

    Khó khăn bủa vây Boeing

    21:41' - 12/07/2024

    Hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) đã thông báo cho một số khách hàng đặt mua mẫu 737 Max rằng các máy bay dự kiến giao vào năm 2025 và 2026 có thể phải giao trễ từ ba tháng đến sáu tháng.

  • Máy bay 737 MAX -cơn ác mộng của Boeing Kinh tế và pháp luật

    Máy bay 737 MAX -cơn ác mộng của Boeing

    07:30' - 09/07/2024

    Chính phủ Mỹ cho biết Boeing đã đồng ý nhận tội gian lận hình sự để giải quyết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ liên quan đến hai vụ tai nạn gây chết người của máy bay 737 MAX.


Tin cùng chuyên mục