Boeing hiện “quá lớn không thể để sụp đổ”
Bốn tháng trôi qua kể từ khi “đại gia” nước Mỹ Boeing vướng vào bê bối liên quan đến hai vụ tai nạn thảm khốc của các hãng hàng không Lion Air và Ethiopian Airlines khi đang vận hành dòng máy bay được cho là bán chạy nhất mọi thời đại của hãng: Boeing 737 MAX.
Vụ tai nạn đã khiến hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới điêu đứng khi phải đối mặt với làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ quốc tế, đặc biệt là sau khi các kết luận sơ bộ đều cho thấy lỗi phần mềm trong máy bay là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn.Tuy nhiên, trong nội bộ nước Mỹ, Boeing dường như vẫn được giới truyền thông và giới chức ưu ái, bởi vì với quy mô và tầm ảnh hưởng kinh tế - chính trị quá lớn của mình, Boeing hiện là “quá lớn không thể để sụp đổ”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump, người từng chỉ trích Boeing vì đã đưa ra mức giá quá cao cho chiếc chuyên cơ Tổng thống Air Force One, đã gần như im lặng về những diễn biến tai ương gần đây có liên quan đến “đại gia” này.Trong khi đó, làn sóng chỉ trích tiêu cực của báo chí về những sai sót làm 346 thiệt mạng đã không thể khiến các nhà lập pháp triệu tập Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg ra điều trần trước Quốc hội như cách mà họ đã làm với các “ông lớn” ngân hàng tại Phố Wall vào thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Michel Merluzeau, một chuyên gia tại cơ quan nghiên cứu Air Insight Research, cho biết: "Boeing là một trong những động lực của kinh tế Mỹ. Họ quá lớn và quá quan trọng đối với nền kinh tế này".Theo chuyên gia Merluzeau, nếu giới chính trị Mỹ tấn công Boeing, họ sẽ tự bắn vào chân mình vì Boeing hiện đang “sở hữu rất nhiều việc làm cùng một chuỗi cung ứng rất rộng lớn và những yếu tố này không thể được thay thế bởi Facebook hay Google, những công ty không sản xuất bất cứ sản phẩm hữu hình nào”.
Được thành lập 103 năm trước, Boeing đã tạo ra việc làm cho hơn 150.000 người trên khắp thế giới, phần lớn trong đó là ở Mỹ. Bên cạnh việc tạo ra những việc làm trực tiếp, các nhà thầu phụ của Boeing - như General Electric (GE), United Technologies và Spirit Aerystems – cũng là những nhà tuyển dụng công nghiệp lớn của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Một điểm đặc biệt đó là vị trí đặt các nhà máy của Boeing giống như một bản đồ chính trị, với những cơ sở ở các “thành trì” của đảng Cộng hòa như Alabama, Nam Carolina và Texas, và các khu vực của đảng Dân chủ như California và Washington, cũng như ở những bang đã giúp Tổng thống Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 là Pennsylvania và Arizona. Tầm ảnh hưởng chính trị của Boeing còn được thể hiện ở một Hội đồng quản trị quyền lực, với sự góp mặt của Nikki Haley - cựu Thống đốc bang Nam Carolina, đồng thời là cựu Đại sứ của Tổng thống Trump tại Liên hợp quốc, cùng với Caroline Kennedy - đồng minh của cựu Tổng thống Barack Obama và con gái của cựu Tổng thống John F. Kennedy. Về vị thế trong nền công nghiệp Mỹ, Boeing không chỉ thống trị lĩnh vực hàng không dân sự mà còn là một nhân tố quan trọng trong các ngành công nghiệp quốc phòng và vũ trụ, đồng thời là nhà cung cấp chính cho Lầu Năm Góc. Hãng này là đơn vị đã sản xuất máy bay ném bom B-17 và B-29 nổi tiếng trong Thế chiến II và B-52.Ngày nay, Boeing sản xuất nhiều loại máy bay bao gồm máy bay chiến đấu F/A-18 Super Hornet, máy bay trực thăng tấn công Apache, máy bay ném bom B-1 và máy bay không người lái. Ngoài ra, “đại gia” hàng không nước Mỹ còn được biết đến là nhà sản xuất chiếc chuyên cơ Tổng thống biểu tượng của nước Mỹ Air Force One.
Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng Boeing còn có thể được sử dụng như một công cụ chiến lược, ví dụ việc Trung Quốc gần đây đẩy mạnh mua máy bay Boeing có thể là một phần nội dung đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh nhằm giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ. Theo số liệu của Chính phủ Mỹ, xuất khẩu máy bay dân sự của Mỹ đã giảm 12% xuống còn 20,4 tỷ USD trong tháng 5/2019 sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng của dòng máy bay Boeing 737 MAX - nhân tố tác động tới Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ./. Xem thêm:>>Air Canada vẫn cấm bay với Boeing 737 Max tới tháng 1/2020
>>Vietnam Airlines sắp nhận siêu tàu bay Boeing 787-10 Dreamliner đầu tiên
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Boeing báo lỗ gần 3 tỷ USD trong quý II/2019
20:51' - 24/07/2019
Đây là mức thua lỗ lớn nhất tính theo quý của nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này.
-
Kinh tế & Xã hội
Máy bay Boeing 737 chở 139 người rơi bánh khi hạ cánh
08:49' - 24/07/2019
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, ngày 23/7, một máy bay thương mại chở 139 người đã bị rơi bánh sau khi hạ cánh tại sân bay Murtala Muhammed ở thành phố Lagos, Nigeria.
-
Doanh nghiệp
Boeing chịu 6,6 tỷ USD chi phí phát sinh do sự cố máy bay 737 MAX
13:36' - 19/07/2019
Nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ ngày 18/7 cho biết hãng phải chịu 6,6 tỷ USD chi phí phát sinh do cuộc khủng hoảng liên quan đến máy bay 737 MAX.
-
Chuyển động DN
Boeing hỗ trợ cho gia đình nạn nhân các vụ tai nạn máy bay 737 MAX
10:44' - 18/07/2019
Boeing của Mỹ sẽ trích một nửa số tiền trong khoản quỹ 100 triệu USD được gây dựng sau 2 vụ tai nạn hàng không có liên quan đến máy bay 737 MAX để hỗ trợ gia đình các nạn nhân thiệt mạng.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng không giá rẻ châu Âu chịu tác động sau sự cố máy bay Boeing 737 MAX
17:28' - 16/07/2019
Hãng hàng không Ryanair của Ireland ngày 16/7 thông báo sẽ đóng cửa một số cơ sở do đợt bàn giao máy bay 737 MAX của nhà chế tạo Boeing dự kiến bị trì hoãn so với kế hoạch.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Vietravel Airlines bổ sung tàu bay Airbus A320 vào khai thác dịp cuối năm
14:34'
Song song với việc bổ sung tàu bay, Vietravel Airlines triển khai tăng tần suất lên 6 chuyến/ngày đối với đường bay kết nối TP. Hồ Chí Minh (SGN) – Hà Nội (HAN)
-
Doanh nghiệp
Gấp rút hoàn thiện trạm biến áp 500kV Quảng Trị
08:13'
Trong mưa dầm miền Trung cuối tháng 10, công nhân và kỹ sư vẫn bám trụ công trường trạm biến áp 500kV Quảng Trị – công trình cấp bách của ngành điện, gấp rút hoàn thiện để kịp đóng điện cuối năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Nợ của các “ông lớn” công nghệ toàn cầu vượt 1.350 tỷ USD vì cơn sốt AI
08:12'
Tổng nợ có lãi của hơn 1.300 công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã tăng gấp bốn lần trong 10 năm, đạt 1.350 tỷ USD, khi làn sóng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu bùng nổ.
-
Doanh nghiệp
Gỗ trong kiến trúc công cộng và giải pháp cho tương lai
16:38' - 25/10/2025
Các chuyên gia nhận định, việc đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng gỗ trong xây dựng không chỉ góp phần giảm phát thải carbon mà còn thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Đảm bảo đóng điện đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm trong tháng 11
16:13' - 25/10/2025
Giữa những ngày mưa miền Trung, các đơn vị thi công vẫn bám trụ công trường đường dây 220kV Tương Dương – Đô Lương – Nam Cấm, quyết tâm hoàn thành đóng điện trong tháng 11, bảo đảm tiến độ và an toàn.
-
Doanh nghiệp
Samsung tiếp tục giữ ngôi vương thương hiệu giá trị nhất châu Á năm 2025
08:14' - 25/10/2025
Theo khảo sát Thương hiệu Toàn cầu 2025 do Nikkei Research thực hiện, Samsung của Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu giá trị nhất tại các thị trường lớn ở châu Á năm thứ hai liên tiếp.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Mỹ chuẩn bị tiến hành đợt sa thải lớn nhất trong một thập kỷ
15:36' - 24/10/2025
Tập đoàn bán lẻ Target ngày 24/10 thông báo sẽ cắt giảm 1.800 vị trí việc làm, tương đương khoảng 8% lực lượng nhân sự khối văn phòng của tập đoàn này.
-
Doanh nghiệp
Container của Hòa Phát xuất hiện tại triển lãm vận tải lớn nhất thế giới
12:31' - 24/10/2025
Từ ngày 21-23/10/2025 tại Barcelona, Tây Ban Nha, Tập đoàn Hòa Phát tham gia triển lãm Intermodal Europe 2025, khẳng định vị thế nhà sản xuất container lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
LG tham gia sàn giao dịch phần mềm ô tô toàn cầu SDVerse
09:06' - 24/10/2025
LG Electronics ngày 23/10 thông báo tham gia nền tảng SDVerse để mở rộng hợp tác với các đối tác toàn cầu và khẳng định vị thế trong lĩnh vực xe được định nghĩa bằng phần mềm – xu hướng mới của ô tô.

Máy bay Boeing 737 MAX. Ảnh: THX/TTXVN