Boeing: Không cần ban hành hướng dẫn mới cho các hãng dùng máy bay 737 MAX 8

16:40' - 11/03/2019
BNEWS Boeing thông báo do cuộc điều tra vụ rơi máy bay của hãng Ethiopian Airlines đang ở giai đoạn đầu nên không cần phải ban hành hướng dẫn mới cho các hãng hàng không khai thác dòng máy bay 737 MAX 8.
Máy bay 737 MAX của Boeing sau khi thực hiện chuyến bay thử nghiệm tại Seattle, Washington, ngày 16/3/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ ngày 11/3 thông báo do cuộc điều tra vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines đang ở giai đoạn đầu nên không cần phải ban hành hướng dẫn mới cho các hãng hàng không khai thác dòng máy bay 737 MAX 8.

Trong một tuyên bố gửi tới hãng tin Reuters, người phát ngôn của Tập đoàn Boeing nhấn mạnh an toàn là ưu tiên số 1 của hãng và hãng đang tiến hành mọi biện pháp nhằm nắm rõ mọi khía cạnh của vụ tai nạn này, cũng như phối hợp chặt chẽ với đội điều tra cũng như toàn bộ cơ quan chức năng liên quan.

Boeing đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh nhiều hãng hàng không thông báo tạm ngừng hoặc sẽ tiến hành kiểm tra dòng máy bay Boeing 737 MAX 8.

Hãng hàng không Ethiopian Airlines ngày 11/3 đã quyết định ngừng hoạt động thương mại đối với toàn bộ máy bay Boeing 737 Max 8 cho đến khi có thông báo mới.

Trong tuyên bố trên mạng Twitter cùng ngày, Ethiopian Airlines nhấn mạnh: "Mặc dù chúng tôi chưa xác định chính xác nguyên nhân xảy ra tai nạn, song chúng tôi quyết định ngừng hoạt động của toàn bộ phi đột Boeing 737 Max 8 gồm 4 chiếc, như một biện pháp phòng ngừa an toàn bổ sung".

Trước đó, cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc cũng đã yêu cầu các hãng hàng không nội địa ngừng khai thác thương mại đối với tất cả máy bay Boeing 737 Max kể từ 18h00 (giờ địa phương, tức 17 giờ Việt Nam), sau khi xảy ra vụ tai nạn máy bay 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Cùng ngày, Hàn Quốc đã quyết định triển khai công tác kiểm tra 2 máy bay chở khách Boeing 737 MAX 8 nhằm đề phòng mọi nguy cơ có thể xảy ra.

 Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân vụ máy bay ET 302 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines bị rơi gần Bishoftu, cách Addis Ababa, Ethiopia, khoảng 60km về phía Đông Nam, ngày 10/3/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Oh Sung-oun, quan chức phụ trách các vấn đề vận hành bay của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, một nhóm gồm 4 quan chức đã tới hãng hàng không giá rẻ Eastar Jet của nước này, bắt đầu kiểm tra hệ thống lái tự động và những hệ thống liên quan khác trên 2 chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng.

Dự kiến, công tác kiểm tra sẽ kết thúc vào ngày 15/3 tới, và hiện cơ quan này chưa có kế hoạch đình chỉ bay đối với những chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của Eastar Jet - vốn đang được khai thác trên đường bay tới Nhật Bản và các nước Đông Nam Á.

Theo ông Oh Sung-oun, các cơ quan chức năng Hàn Quốc sẽ đưa ra biện pháp trì hoãn hoặc đình chỉ kế hoạch việc đưa vào sử dụng các máy bay Boeing 737 MAX 8 nếu phát hiện vấn đề trên những máy bay này./.

>>> Lo ngại về sự an toàn của Boeing 737 MAX sau tai nạn tại Ethiopia

>>> Trung Quốc tạm ngừng khai thác máy bay Boeing 737 Max

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục