Boeing tuyên bố dòng máy bay 737 MAX "cơ bản là an toàn"

10:48' - 05/04/2019
BNEWS Ngày 4/4, hãng Boeing khẳng định dòng máy bay 737 MAX "cơ bản là an toàn", đồng thời cam kết áp dụng mọi biện pháp bảo đảm an toàn cần thiết để lấy lại uy tín của hãng sau các vụ tai nạn.
Giám đốc điều hành của Boeing Dennis Muilenburg tuyên bố dòng máy bay 737 MAX "cơ bản là an toàn". Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố, Giám đốc điều hành của Boeing Dennis Muilenburg khẳng định hãng vẫn tin tưởng vào “tính an toàn cơ bản” của máy bay Boeing 737 MAX, đồng thời cho biết việc cập nhật phần mềm sắp tới sẽ khiến dòng máy bay này trở thành một trong những máy bay an toàn nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, ông Muilenburg thừa nhận Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của máy bay Boeing đã được kích hoạt “không đúng” trong 2 vụ tai nạn của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) và Ethiopian Airlines.

MCAS, còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm, được thiết kế để đề phòng chết động cơ, song có lẽ đã khiến máy bay Boeing trong 2 vụ tai nạn thương tâm trên lao xuống mặt đất. 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trong thông cáo trước đó, Giám đốc phụ trách máy bay thương mại của Boeing, ông Kevin McAllister tuyên bố hãng sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp bổ sung cần thiết để nâng cao tính an toàn của dòng máy bay 737 MAX.

Những tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Giao thông vận tải Ethiopia Dagmawit Moges  công bố kết quả điều tra ban đầu của nước này cho thấy các phi công trên chiếc máy bay xấu số Boeing 737 MAX 8 đã tuân thủ đúng theo quy trình hướng dẫn do hãng sản xuất máy bay Boeing cung cấp, song vẫn không thể giành quyền kiểm soát để điều khiển máy bay.

Bà Moges đề nghị hãng Boeing nên xem xét lại hệ thống kiểm soát máy bay và chỉ khi nào giới chức hàng không xác nhận vấn đề này đã được giải quyết thì loại máy bay trên mới được phép trở lại hoạt động.

Mặc dù bà Moges không đề cập trực tiếp tới MCAS, vốn được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, song có đề cập tới việc máy bay bị chúi đầu xuống trước khi gặp nạn.

Kết quả điều tra nói trên đã khiến hãng chế tạo Mỹ hứng chịu thêm sức ép phải lấy lại lòng tin của khách hàng khi mà chỉ trong vòng 6 tháng đã có tới hai vụ tai nạn máy bay xảy ra khiến gần 350 người thiệt mạng.

Công ty Boeing cũng dự định sẽ cập nhật phần mềm hệ thống chống chết động cơ cho dòng máy bay 737 MAX trong một vài tuần tới. Cơ quan Quản lý hàng không của Mỹ tuần này cũng vừa yêu cầu Boeing phải điều chỉnh thêm phần mềm mà hãng đề xuất sẽ cập nhật trước khi đệ trình lên cơ quan quản lý xem xét.

Ngày 10/3 vừa qua, máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay ET302 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines đã rơi xuống đất chỉ ít phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Hệ thống MCAS được Boeing lắp đặt trên mẫu 737 MAX trở thành tâm điểm chú ý sau khi được cho là nguyên nhân chính dẫn tới vụ việc thảm khốc này cũng như vụ tai nạn máy bay của hãng Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục