BoJ cân nhắc điều chỉnh hoạt động mua trái phiếu chính phủ trong tương lai

16:15' - 09/06/2024
BNEWS Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến vào tuần tới sẽ xem xét liệu có nên giảm quy mô mua trái phiếu chính phủ (JGB) hàng tháng trị giá khoảng 6.000 tỷ yen (38 tỷ USD).
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến vào tuần tới sẽ xem xét liệu có nên giảm quy mô mua trái phiếu chính phủ (JGB) hàng tháng trị giá khoảng 6.000 tỷ yen (38 tỷ USD) khi tiến tới bình thường hóa chính sách. Dự kiến, các thành viên của hội đồng chính sách BoJ sẽ họp trong hai ngày cho đến ngày 14/6.

 
BoJ nắm giữ gần 600.000 tỷ yen JGB, chiếm phần lớn trong tổng số dư nợ. Việc giảm bảng cân đối kế toán được coi là cần thiết để thúc đẩy sự hình thành tự do của lãi suất trên thị trường và thúc đẩy quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Thống đốc BoJ, Kazuo Ueda cho biết trong một bài phát biểu hồi tháng 5/2024 rằng: “Việc ngân hàng giảm số lượng mua JGB là điều phù hợp khi họ tiến hành rút khỏi chính sách nới lỏng tiền tệ quy mô lớn”.

Một người trong BoJ cho rằng ngay cả khi ngân hàng trung ương quyết định cắt giảm chương trình mua vào vào tuần tới, chương trình này “nên được giữ như một công cụ để ứng phó với sự tăng mạnh của lãi suất”. Một nguồn tin khác của BoJ nhận định: “Điều quan trọng là thị trường vẫn ổn định”.

Ngân hàng trung ương dự kiến sẽ theo dõi chặt chẽ triển vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi cơ quan này họp trong hai ngày cho đến ngày 12/6.

BoJ đã quyết định vào tháng 3/2024 về việc loại bỏ việc kiểm soát đường cong lợi suất. Định hướng sự vận động của lãi suất ngắn hạn đã trở thành công cụ chính sách tiền tệ chính của nó.

Ông Ueda cho biết trong bài phát biểu tháng trước: “Lãi suất dài hạn về cơ bản sẽ được xác định bởi thị trường tài chính”. Thế nhưng ngân hàng trung ương vẫn giữ hoạt động mua JGB ở mức như cũ để tránh biến động mạnh về lợi suất.

Cuộc họp của BoJ vào tháng 4/2024 đã giữ nguyên các quyết định chính sách được đưa ra vào tháng 3/2024. Tuy nhiên, ý kiến từ cuộc họp đó cho thấy thái độ tích cực đối với việc giảm mua JGB.

Theo bản tóm tắt ý kiến của ngân hàng, điều quan trọng là ngân hàng trung ương phải thể hiện ý định giảm lượng mua JGB “từ góc độ nâng cao khả năng dự đoán thị trường”.

Nhiều người trên thị trường tin rằng BoJ sẽ sớm cắt giảm việc mua JGB. Yếu tố góp phần vào quan điểm đó là sự suy yếu của đồng yen so với đồng USD sau cuộc họp chính sách tháng 3/2024.

Trong một cuộc khảo sát QUICK đối với những người tham gia thị trường vào tháng 5/2024, có 65% số người được hỏi cho biết BoJ sẽ quyết định cắt giảm mua JGB vào tháng 6/2024, trong khi 18% kỳ vọng quyết định sẽ đến vào tháng 7/2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục