BoJ: Giá bán buôn tại Nhật Bản vẫn tăng mạnh trong tháng Sáu

15:23' - 12/07/2021
BNEWS Theo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, giá bán buôn tại nước này tiếp tục tăng mạnh trong tháng Sáu, khi giá hàng hóa nhập khẩu tăng nhanh chưa từng cóiá bán buôn tiếp tục tăng mạnh trong tháng Sáu.

Theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) công bố ngày 12/7, giá bán buôn tại nước này tiếp tục tăng mạnh trong tháng Sáu, khi giá hàng hóa nhập khẩu tăng nhanh chưa từng có, một dấu hiệu cho thấy việc giá nguyên liệu thô tăng đang gây sức ép lên lợi nhuận doanh nghiệp.

Các nhà phân tích cho rằng các gia đình có thể cũng bắt đầu cảm nhận được tác động khi giá dầu tăng gần đây có thể làm tăng lạm phát giá tiêu dùng trong những tháng tới, dù với mức tăng nhẹ hơn so với các nền kinh tế phát triển khác do nhu cầu yếu.

Chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp (CGPI), đo lường mức giá mà các doanh nghiệp tính với hàng hóa và dịch vụ mua bán của nhau, trong tháng Sáu tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Số liệu này vượt mức tăng 4,7% theo dự báo, sau khi tăng 5,1% trong tháng Năm, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 9/2008 và là tháng tăng thứ tư liên tiếp.

Người đứng đầu bộ phận thống kê giá cả của BoJ, Shigeru Shimizu, cho rằng giá bán buôn sẽ vẫn chịu sức ép tăng khi chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tiếp tục hỗ trợ đà phục hồi kinh tế. Ngày càng nhiều các doanh nghiệp có thể tiếp tục tăng giá, chủ yếu trong các lĩnh vực như thép và năng lượng.

Trong số 744 mặt hàng cấu thành CGPI, số mặt hàng tăng giá trong tháng Sáu vượt so với số mặt hàng giảm giá là 75, tăng so với con số 57 trong tháng Năm.

Việc đồng yen yếu cũng đang khiến giá nguyên liệu thô tăng, với giá hàng hóa nhập khẩu tính theo đồng yen tăng 28% trong tháng Sáu, mức tăng cao kỷ lục.

Chỉ số giá nguyên liệu thô tăng 49,8% trong tháng Sáu, khi một loạt hàng hóa từ dầu nhiên liệu đến gỗ tăng giá do nhu cầu toàn cầu lớn.

Trong khi đó, giá hàng thành phẩm tăng chỉ 2%, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước yếu không khuyến khích nhiều doanh nghiệp tăng giá bán.

Kinh tế Nhật Bản đang phục hồi nhẹ khi xuất khẩu mạnh bù cho tiêu dùng yếu. Tuy nhiên, sự gia tăng số ca mắc COVID-19 đã buộc Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tokyo cho đến khi diễn ra Thế vận hội, gây thêm lo ngại cho tốc độ phục hồi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục