BoJ không đưa ra tín hiệu về sự thay đổi trong chính sách tiền tệ

13:19' - 22/09/2023
BNEWS Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, BoJ vẫn giữ nguyên chương trình kiểm soát đường cong lợi suất, một động thái được nhiều nhà quan sát dự báo từ trước.
Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) ngày 22/9 quyết định tiếp tục duy trì lãi suất ở mức cực thấp và nhắc lại cam kết đối với chính sách tiền tệ nới lỏng, bất chấp kỳ vọng của thị trường rằng BoJ có thể chuẩn bị nền tảng cho một sự thay đổi.

Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, BoJ vẫn giữ nguyên chương trình kiểm soát đường cong lợi suất, một động thái được nhiều nhà quan sát dự báo từ trước. Lãi suất ngắn hạn được ấn định ở mức -0,1% và lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm được ấn định ở mức 0%.

 
Các quan chức BoJ đã xem xét những tác động đối với thị trường tài chính và nền kinh tế chung sau quyết định tại cuộc họp trước đó hồi tháng Bảy cho phép lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên 1,0%. Trong thông báo, BoJ cho biết cần phải quan tâm đúng mức đến những diễn biến trên thị trường tài chính lẫn ngoại hối, cũng như tác động của chúng đối với hoạt động kinh tế và giá cả của Nhật Bản.

Mặc dù nhận định kỳ vọng lạm phát đang tăng lên, nhưng BoJ vẫn chưa bị thuyết phục về triển vọng lạm phát ổn định đi kèm với tăng trưởng tiền lương bền vững. Trong báo cáo mới nhất do Bộ Nội vụ, Thông tin truyền thông Nhật Bản công bố trước đó cùng ngày, lạm phát chung tại nước này vẫn ở trên mức mục tiêu 2% trong tháng Tám, kéo chuỗi tăng sang tháng thứ 17 và phản ánh chi phí nhập khẩu cao hơn.

Đây là cuộc họp đầu tiên kể từ khi Thống đốc Kazuo Ueda phát tín hiệu về khả năng chấm dứt lãi suất âm nếu giá cả và tiền lương tăng. Ông cũng cho biết ngân hàng trung ương sẽ có đủ thông tin và dữ liệu để đưa ra quyết định vào cuối năm nay.

Quyết định duy trì chính sách đồng nghĩa là BoJ sẽ vẫn chậm bước so với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trong việc tăng lãi suất.

Trên thị trường tiền tệ, đồng yen đã giảm 0,4% so với đồng USD sau khi BoJ giữ lãi suất cực thấp và đưa ra hướng dẫn ôn hòa về chính sách tiền tệ trong tương lai. Theo đó, đồng yen được giao dịch ở mức 148,09 yen đổi 1 USD.

So với đồng euro, đồng yen mất hơn 0,2% và đứng ở mức 157,76 yen đổi 1 euro.

Trong phiên trước đó, đồng nội tệ Nhật Bản đã giảm xuống mức thấp nhất trong 10 tháng do lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng cao, sau khi Fed quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách ở mức hiện tại song ủng hộ một đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2023 và tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt cho đến năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục