BoJ kỳ vọng vào hiệu quả của chính sách ”kiểm soát đường cong lợi suất”

14:44' - 26/12/2016
BNEWS BoJ có thể sẽ tiếp tục nỗ lực giữ lãi suất dài hạn ở mức thấp nhằm nâng tỷ lệ lạm phát trong nước.
BoJ kỳ vọng vào hiệu quả của chính sách ”kiểm soát đường cong lợi suất”. Ảnh: reuters

Biên bản cuộc họp hồi đầu tháng 11/2016 của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) vừa được công bố cho biết, các thành viên trong ban quản lý của ngân hàng này hy vọng chính sách “kiểm soát đường cong lợi suất” được thông qua hồi tháng Chín sẽ phát huy hiệu quả.

Theo biên bản này, BoJ có thể sẽ tiếp tục nỗ lực giữ lãi suất dài hạn ở mức thấp nhằm nâng tỷ lệ lạm phát trong nước.

Tại cuộc họp kéo dài hai ngày 20 và 21/9, BoJ đã quyết định chuyển trọng tâm chính sách sang lãi suất, thay vì thúc đẩy chương trình mua tài sản, đồng thời cam kết sẽ thực hiện các biện pháp nhằm giữ lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của nước này ở mức khoảng 0%.

Tuy nhiên, lãi suất dài hạn của Nhật Bản có xu hướng tăng, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đi lên do những kỳ vọng đối với các chính sách kinh tế tập trung vào chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và cắt giảm thuế của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Để kìm hãm đà tăng của lợi suất dài hạn, BoJ phải thúc đẩy chương trình mua trái phiếu chính phủ từ thị trường. Tuy nhiên, những lo ngại đang gia tăng rằng ngân hàng này có thể không còn khả năng duy trì nhịp độ mua vào trái phiếu chính phủ như trước đây.

>>> BoJ nâng đánh giá triển vọng kinh tế Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục