BoJ kỳ vọng vào hiệu quả của chính sách ”kiểm soát đường cong lợi suất”
Biên bản cuộc họp hồi đầu tháng 11/2016 của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) vừa được công bố cho biết, các thành viên trong ban quản lý của ngân hàng này hy vọng chính sách “kiểm soát đường cong lợi suất” được thông qua hồi tháng Chín sẽ phát huy hiệu quả.
Theo biên bản này, BoJ có thể sẽ tiếp tục nỗ lực giữ lãi suất dài hạn ở mức thấp nhằm nâng tỷ lệ lạm phát trong nước.
Tại cuộc họp kéo dài hai ngày 20 và 21/9, BoJ đã quyết định chuyển trọng tâm chính sách sang lãi suất, thay vì thúc đẩy chương trình mua tài sản, đồng thời cam kết sẽ thực hiện các biện pháp nhằm giữ lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của nước này ở mức khoảng 0%.
Tuy nhiên, lãi suất dài hạn của Nhật Bản có xu hướng tăng, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đi lên do những kỳ vọng đối với các chính sách kinh tế tập trung vào chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và cắt giảm thuế của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
Để kìm hãm đà tăng của lợi suất dài hạn, BoJ phải thúc đẩy chương trình mua trái phiếu chính phủ từ thị trường. Tuy nhiên, những lo ngại đang gia tăng rằng ngân hàng này có thể không còn khả năng duy trì nhịp độ mua vào trái phiếu chính phủ như trước đây.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
BoJ lỗ ròng lần đầu tiên trong bốn năm
13:48' - 30/11/2016
Đồng USD giảm làm giảm giá trị các tài sản của BoJ vài trăm tỷ yen.
-
Ngân hàng
BoJ sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ nếu cần thiết
18:07' - 17/10/2016
Ngày 17/10, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ), Haruhiko Kuroda, cho biết ngân hàng này sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ nếu cần thiết, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đẩy lạm phát lên 2%.
-
Ngân hàng
Những quan điểm bất đồng về lần hạ lãi suất tiếp theo của BoJ
21:03' - 22/09/2016
Theo một số nhà quan sát, mục tiêu mới mà BoJ gọi là "kiểm soát biến động lợi suất" là nhằm giảm những tác động bất lợi của chính sách lãi suất âm, mở đường cho việc hạ lãi suất xuống thấp hơn nữa.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 7/7: Giá ngoại tệ giảm nhẹ trong sáng đầu tuần
08:55'
Vietcombank niêm yết tỷ giá USD ở mức 25.995 - 26.355 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 15 đồng ở cả chiều mua và bán so với sáng 4/7.
-
Ngân hàng
Đồng euro tăng giá mạnh đang đe dọa mục tiêu lạm phát
07:38'
Từ tháng 1/2025, đồng euro đã tăng giá khoảng 14%, gây ra lo ngại cho nhiều quan chức ECB sau khi lạm phát khu vực chạm mục tiêu 2% trong tháng 6/2025.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể tăng lãi suất vào cuối năm 2025
20:21' - 05/07/2025
Lạm phát tại Nhật Bản đang tăng mạnh một cách đáng ngạc nhiên, làm dấy lên khả năng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ nâng lãi suất vào cuối năm nay.
-
Ngân hàng
Vietcombank nhận cú đúp giải thưởng quản trị rủi ro tại Asian Banking and Finance Awards 2025
09:41' - 05/07/2025
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa được vinh danh tại Lễ trao giải Asian Banking and Finance Awards 2025 với hai giải thưởng danh giá ở cả phân khúc ngân hàng bán buôn và bán lẻ.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 4/7: Giá mua vào đồng USD vượt mức 26.000 VND/USD
08:54' - 04/07/2025
Tại các ngân hàng thương mại vào lúc 8h25 sáng nay, Vietcombank niêm yết tỷ giá USD ở mức 26.010 - 26.370 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng 25 đồng ở cả chiều mua và bán.
-
Ngân hàng
Tăng trưởng tín dụng cho công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao gấp đôi mức trung bình của nền kinh tế
19:18' - 03/07/2025
Tính đến ngày 26/6/2025, dư nợ toàn hệ thống đạt trên 16,9 triệu tỷ đồng, tăng 8,3% so với cuối năm 2024, tăng 18,87% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Ngân hàng
Agribank - Doanh nghiệp ESG Việt Nam xanh 2025
16:18' - 03/07/2025
Tại Agribank, phát triển bền vững được hiện thực hóa thông qua hệ giá trị vững chắc đó là ba trụ cột: Môi trường, xã hội và quản trị.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 3/7: Giá USD và NDT cùng tăng sau thông tin Mỹ-Việt Nam đạt được thỏa thuận thương mại
08:57' - 03/07/2025
Vietcombank và BIDV cùng niêm yết tỷ giá USD hôm nay 3/7 tăng lên mức 25.985 - 26.345 VND/USD (mua vào - bán ra).
-
Ngân hàng
Partnership Marketing dần trở thành xu hướng
15:27' - 02/07/2025
Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt – đặc biệt là các thương hiệu vừa và nhỏ tìm đến một chiến lược marketing cũ nhưng chưa bao giờ lỗi thời: Partnership Marketing (Tiếp thị qua hợp tác thương hiệu).