BOK: COVID-19 làm thay đổi môi trường kinh doanh và nền kinh tế

12:04' - 29/06/2020
BNEWS Đại dịch COVID-19 sẽ gây một tác động lâu dài đến nhiều mặt đời sống, như cách thức mua sắm, đồng thời có thể dẫn tới những thay đổi vĩnh viễn trong nền kinh tế và thương mại toàn cầu.

Một báo cáo của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) ngày 29/6 nhận định đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ gây một tác động lâu dài đến nhiều mặt đời sống, như cách thức mua sắm của người tiêu dùng, đồng thời có thể dẫn tới những thay đổi vĩnh viễn trong nền kinh tế và thương mại toàn cầu.

Theo BOK, một số thay đổi có thể tốt đối với nước này nhưng tệ với nước khác. Báo cáo nhấn mạnh: "Đại dịch COVID-19 có thể không chỉ gây ra sự suy giảm kinh tế toàn cầu, mà nhiều khả năng sẽ gây ra nhiều thay đổi trong cách hành xử của các tác nhân kinh tế.

Ví dụ, các hộ gia đình sẽ ngày càng không thích rủi ro khi phải đối mặt với các mối đe dọa nhãn tiền đến an toàn và kế sinh nhai của họ, trong khi các doanh nghiệp dự báo sẽ ngày càng trú trọng hơn đến sự ổn định và tính mềm dẻo do phải đối mặt với quá nhiều những gián đoạn không thể lường trước trong quá trình sản xuất.

Báo cáo nêu rõ: "Trong khi các hộ gia đình và doanh nghiệp ngày càng cần tăng cường các hoạt động không qua tiếp xúc trực tiếp, quá trình chuyển đổi sang một nền kinh tế kỹ thuật số sẽ được đẩy nhanh, trong khi động thái hướng tới phi toàn cầu hóa cũng có thể gia tăng cùng với các biện pháp bảo hộ thương mại".

Tuy nhiên, các thay đổi trên gây ra các tác động không giống nhau ở các nước, tùy thuộc vào cách từng nước ứng phó. BOK cho biết: "Đẩy mạnh số hóa có thể tạo tác động tích cực đến sản xuất tại một số nước, nhưng ở một số nước khác, có thể càng gia tăng tình trạng mất việc làm".

Báo cáo cũng cho biết thêm rằng những bất trắc về tốc độ diễn ra những thay đổi này, cũng như hướng thay đổi, vẫn còn rất cao, tuy nhiên "ngay cả khi nền kinh tế tránh được tác động của khủng hoảng do dịch bệnh gây ra, cũng khó dự báo cách hành xử của các hộ gia đình và doanh nghiệp cũng như chính phủ nhằm trở lại như trước khi xảy ra dịch"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục