BoK tiếp tục "đóng băng" lãi suất chủ chốt

09:44' - 27/05/2021
BNEWS Các nhà phân tích Hàn Quốc cho rằng chính áp lực lạm phát thấp và giá nhà tăng đã giúp Hội đồng quản trị BoK giữ vững lập trường.

Theo Phóng viên TTXVN tại Seoul, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 27/5 cho biết lãi suất cơ bản vẫn được giữ ở mức thấp kỷ lục 0,5% bất chấp những dấu hiệu khả quan về sự phục hồi mạnh mẽ của xuất khẩu trong bối cảnh dịch COVID-19.

Đây là cuộc họp ấn định lãi suất lần thứ tư trong năm 2021 của Hội đồng chính sách tiền tệ thuộc BoK. Các nhà phân tích Hàn Quốc cho rằng chính áp lực lạm phát thấp và giá nhà tăng đã giúp Hội đồng quản trị BoK giữ vững lập trường.

Vào tháng Tư vừa qua, BoK đã "đóng băng" lãi suất chủ chốt khi sự bất ổn kinh tế tăng cao trong bối cảnh bùng phát các ca lây nhiễm mới trên quy mô toàn quốc. Nhiều nhà phân tích đã dự đoán rằng BoK có thể không tăng lãi suất cơ bản trong cả năm 2021 do làn sóng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 chưa có dấu hiệu được kiểm soát triệt để.

Sau khi có dự báo nền kinh tế Hàn Quốc sẽ rơi vào suy thoái do COVID-19, BoK đã cắt giảm mạnh lãi suất cơ bản vào ngày 16/3/2020 (từ 1,25% xuống còn 0,75%) và sau đó giảm thêm một lần nữa vào ngày 28/5 cùng năm (từ 0,75% xuống còn 0,5%), khiến lãi suất cơ bản giảm tới 0,75 điểm phần trăm chỉ trong vòng hai tháng.

Mặc dù hiện xuất khẩu của Hàn Quốc đã có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ song mức tiêu thụ yếu hơn đã đè nặng lên vấn đề việc làm, qua đó gia tăng áp lực lên các nhà hoạch định chính sách. Đây cũng chính là lý do Thống đốc BoK Lee Ju-yeol cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để thảo luận về việc bình thường hóa các chính sách tiền tệ được đặt ra trong đại dịch COVID-19. Trong khi đó, các nhà quan sát thị trường ở Hàn Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ việc điều chỉnh triển vọng tăng trưởng kinh tế của BoK.

Theo dự báo được BoK đưa ra hồi tháng 2/2021, kinh tế Hàn Quốc sẽ đạt mức tăng trưởng 3% trong năm nay. Ở thời điểm hiện tại, sự phục hồi kinh tế của “xứ Kim chi” đã có dấu hiệu tăng tốc nhờ lĩnh vực xuất khẩu có sự phục hồi mạnh mẽ.

Quyết định "đóng băng" lãi suất của BoK là điều mà giới phân tích sở tại đã dự đoán từ trước. Các chuyên gia đều nhận định rằng BoK sẽ giữ nguyên đường lối "chính sách tiền tệ nới lỏng" nhằm phòng ngự cho nền kinh tế.

Ngoài ra, trong bối cảnh tiêu dùng và xuất khẩu vẫn còn nhiều bất ổn, việc hạ lãi suất sẽ khó mang lại hiệu quả lớn đồng thời đưa lãi suất của Hàn Quốc và Mỹ sẽ ngang nhau. Điều này sẽ gây lo ngại các nhà đầu tư nước ngoài và khiến họ rút vốn ồ ạt khỏi Hàn Quốc./.

>>Dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2021 có thể được nâng lên 4%

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục