Dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2021 có thể được nâng lên 4%

11:30' - 26/05/2021
BNEWS Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) có thể nâng dự báo tăng trưởng năm 2021 lên khoảng 4% trong tuần này khi lĩnh vực xuất khẩu có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ nhờ gói kích thích tài khóa.

Theo các nhà kinh tế, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) có thể nâng dự báo tăng trưởng năm 2021 lên khoảng 4% trong tuần này khi lĩnh vực xuất khẩu có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ nhờ gói kích thích tài khóa.

Dự kiến, BoK vẫn sẽ “đóng băng” lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 0,5% tại cuộc họp chính sách tiền tệ ngày 27/5.

Dù vậy, các nhà quan sát trên thị trường vẫn sẽ theo dõi chặt chẽ đánh giá của ngân hàng này đối với tăng trưởng kinh tế. Hồi tháng Hai, BoK dự báo kinh tế Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 3% trong năm nay.

Cho đến nay đà phục hồi của kinh tế của Hàn Quốc đã có dấu hiệu tăng tốc nhờ xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ.

Thống kê cho thấy lĩnh vực xuất khẩu, đóng góp khoảng một nửa Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đã tăng 41,1% trong tháng Tư so với cùng kỳ năm trước, ghi dấu tháng tăng thứ sáu, nhờ nhu cầu đối với chip và ô tô tăng mạnh trước sự cải thiện của kinh tế toàn cầu.

Kim ngạch xuất khẩu trong tháng Tư của Hàn Quốc đạt 51,1 tỷ USD, cao hơn so với mức 36,2 tỷ USD của cùng kỳ năm trước. Trong 20 ngày đầu tháng Năm, xuất khẩu tăng 53,3% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu về chip và ô tô tăng mạnh.

Kim So-young, Giáo sư kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul, cho rằng BoK sẽ nâng dự báo tăng trưởng kinh tế trong năm nay lên khoảng 4% với sự kết hợp giữa thúc đẩy chi tiêu tài khóa và chính sách tiền tệ nới lỏng.

Đồng quan điểm, Giáo sư kinh tế Sung Tae-yoon của Đại học Yonsei cũng cho rằng kinh tế Hàn Quốc có thể tăng trưởng khoảng 4% trong năm nay khi đà phục hồi của kinh tế toàn cầu có khả năng tăng tốc.

Trong bài phát biểu gần đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thông báo chính phủ sẽ tăng cường chi tiêu tài khóa hơn nữa nếu cần thiết, nhằm tạo thêm việc làm.

Ông Moon Jae-in cũng cho biết các chính sách sẽ tập trung để đảm bảo nền kinh tế tăng trưởng hơn 4% trong năm nay.

Trong khi đó , một số tổ chức tư vấn địa phương và ngân hàng đầu tư nước ngoài đã điều chỉnh nâng triển vọng tăng trưởng năm 2021 của kinh tế Hàn Quốc lên gần hoặc cao hơn 4%.

Viện Tài chính Hàn Quốc (KIF) dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 4,1% trong năm nay, tăng 1,2 điểm phần trăm so với ước tính trước đó. JP Morgan cũng điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng cho kinh tế Hàn Quốc từ 4,1% lên 4,6%.

Trong quý I/2021, kinh tế Hàn Quốc đã tăng 1,6% so với ba tháng trước đó, cao hơn mức tăng 1,2% trong quý IV/2020. Năm ngoái, kinh tế Hàn Quốc đã giảm 1% do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ghi dấu mức suy giảm đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 1997-1998./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục