BOT Cai Lậy sẽ áp dụng nhiều chính sách miễn giảm mới

10:08' - 19/03/2019
BNEWS Trạm thu phí BOT Cai Lậy sẽ tái hoạt động thu phí trở lại vào lúc 0 giờ ngày 25/3/2019.
BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại từ ngày 25/3. Ảnh: TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật trong cuộc họp báo tại Tiền Giang mới đây, nếu không có gì thay đổi, trạm thu phí BOT Cai Lậy (gọi tắt là trạm BOT Cai Lậy) sẽ tái hoạt động thu phí trở lại vào lúc 0 giờ ngày 25/3/2019 sau hơn một năm tạm ngưng do bị giới tài xế phản đối.

Lần này, trạm sẽ áp dụng nhiều chính sách miễn, giảm mới phù hợp và cân bằng được lợi ích giữa các bên.
Để chuẩn bị cho trạm BOT Cai Lậy hoạt động, nhà đầu tư đã hoàn tất việc sửa chữa, bảo trì đảm bảo khai thác an toàn, đồng thời phối hợp cùng các ngành hữu quan thống nhất phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc khi qua trạm, đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về dự án…nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang Lưu Văn Hào cho biết, mức phí được điều chỉnh giảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy. Cụ thể: xe nhóm I từ 35.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt, mức giảm 57%.
Trên cơ sở thống nhất giữa tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cũng chấp thuận mở rộng vùng giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận trạm. Theo đó, phạm vi miễn, giảm phí được mở rộng từ bán kính 5 km trước đây ra 10 km với 31 xã, phường, thị trấn trong khu vực. Những phương tiện kinh doanh được giảm 50% giá dịch vụ qua trạm. Những phương tiện không kinh doanh được giảm 100% phí dịch vụ qua trạm.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết, cùng với phương án giảm giá, các ngành chức năng cũng tổ chức lại giao thông trên toàn tuyến theo hướng phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không được đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy, trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong khu vực này và được Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cấp phép. Việc phân luồng giao thông này sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương.
Ông Trần Văn Vân, Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy – một địa phương trong khu vực miễn giảm, cho biết, đây là chủ trương hợp với lòng dân vừa tạo sự công bằng bởi có nhiều phương tiện của nhân dân gần trạm thu phí BOT phải qua lại trạm nhiều lần nhưng lại không kinh doanh mà chủ yếu phục vụ sinh hoạt gia đình.
Phương án này chắc chắn sẽ khả thi. Xã Phú Nhuận cũng đã thống kê được 16 hộ với 26 phương tiện được miễn giảm; trong đó, 10 phương tiện kinh doanh và 16 phương tiện không kinh doanh.
Ông Thái Văn Bảy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Hợp tác xã Vận tải Thủy bộ thị xã Cai Lậy cho biết, hợp tác xã có trên 1.100 phương tiện chuyên kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa; trong đó, có nhiều phương tiện thường xuyên qua trạm và nằm trong diện được miễn giảm nên giúp các chủ phương tiện không tăng chi phí trước tình hình cạnh tranh dữ dội như hiện nay.
Theo ông Bảy, việc có thêm nhiều chính sách ưu đãi trên cơ sở lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân như thế là phù hợp và điều kiện cần thiết trước khi đưa trạm BOT Cai Lậy vào hoạt động.
Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành Nam cho biết, xã Mỹ Thành Nam là địa bàn có trạm BOT Cai Lậy đang đặt. Do vậy, khi nghe tin những chính sách ưu đãi khi đưa trạm hoạt động trở lại được người dân rất hoan nghênh.
Theo ông Giang, trên địa bàn xã Mỹ Thành Nam hiện có 43 hộ với 63 phương tiện giao thông nằm trong diện được miễn giảm. Ông Giang cũng kỳ vọng các cấp, các ngành và nhà đầu tư khi đưa trạm vào hoạt động trở lại sẽ có thể khắc phục các bất cập trước đây; đồng thời, có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt phải xử lý nghiêm những hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc cản trở gây ách tắc giao thông cục bộ qua trạm.
Dự án Xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km 1987 + 560 đến Km 2014 + 000 tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT gồm các hạng mục chính: Tăng cường mặt đường, nền đường, sửa chữa và gia cường các công trình cầu hẹp và yếu…trên tuyến Quốc lộ 1 hiện hữu đồng thời xây dựng mới 12 km đường tránh thị xã Cai Lậy đạt quy mô đường cấp III – Đồng bằng.

Sau khi qua thanh tra, kiểm toán, dự án có tổng vốn đầu tư 1.390,94 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2014 và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2017.
Việc duy tu, sửa chữa và lắp đặt các biển báo trên phạm vi dự án... đã cơ bản được hoàn tất, chờ ngày thu phí trở lại. Hiện trạm BOT Cai Lậy có 8 làn thu phí; trong đó có 2 làn thu phí tự động.

Trước mắt, trạm tổ chức thu phí dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng 2 làn. Dự kiến, tiến tới thu phí tự động tất cả các làn vào cuối năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục