Brazil xuất khẩu thịt bò trở lại Trung Quốc

07:51' - 14/06/2019
BNEWS Brazil sẽ xuất khẩu thịt bò trở lại Trung Quốc sau 10 ngày bị đình chỉ do phát hiện một trường hợp bệnh bò điên không điển hình ở bang Mato Grosso.
Brazil xuất khẩu thịt bò trở lại Trung Quốc. Ảnh minh họa: TTXVN

Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng thực phẩm Brazil thông báo sẽ xuất khẩu thịt bò trở lại Trung Quốc sau 10 ngày bị đình chỉ do phát hiện một trường hợp bệnh bò điên không điển hình ở bang Mato Grosso, vùng chăn nuôi bò lớn nhất quốc gia Nam Mỹ này.
Bộ trưởng Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng thực phẩm Brazil, bà Tereza Cristina Correa cho biết Bắc Kinh đã kiểm tra các thông tin, báo cáo của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) về trường hợp bò điên tại bang Mato Grosso, trong đó xác nhận không có rủi ro đáng kể nào về bệnh bò điên tại Brazil.

Do đó, quốc gia châu Á này sẽ nhập khẩu trở lại thịt bò của Brasilia. Các nhà chức trách Brazil sẽ tiếp tục đàm phán với cơ quan dịch tễ Trung Quốc về việc ký kết nghị định thư mới về y tế giữa hai nước.
Hôm 3/6 vừa qua, Trung Quốc là nước đầu tiên ra thông báo tạm ngừng mua mặt hàng trên của Brasilia khi phát hiện một con bò 17 tuổi mắc chứng bệnh não Bovine Spongiform (BSE) tại Mato Grosso.

Trường hợp này được cho là một dạng “bệnh bò điên không điển hình” do con vật mắc bệnh bởi một protein bất thường (prion) làm suy thoái hệ thần kinh và gây chết ở gia súc, một cách tự nhiên, chứ không phải do nguồn thức ăn.
Chính phủ Brazil khẳng định trong hơn 20 năm theo dõi về dịch bệnh, quốc gia Nam Mỹ này chỉ ghi nhận 3 trường hợp bò điên không điển hình và không có ca mắc chứng bệnh não BSE cổ điển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục