Brexit: EU sẵn sàng tăng cường đàm phán

11:21' - 08/09/2017
BNEWS Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) về Brexit, ông Michel Barnier ngày 7/9 bày tỏ quan điểm sẵn sàng tăng nhịp độ đàm phán.
 Trưởng đoàn đàm phán Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier. AFP/ TTXVN

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Trưởng đoàn đàm phán của EU đã thông báo chi tiết quan điểm của châu Âu về 5 chủ đề liên quan đến Brexit. Ông Barnier bày tỏ quan tâm đặc biệt đến các đề nghị của nước Anh về giải quyết vấn đề tương lai đường biên giới giữa Cộng hòa Ireland với tỉnh Bắc Ireland của Vương quốc Anh sau khi nước này rời EU.

Trong tài liệu về vấn đề Ireland công bố ngày 7/9, EU đã yêu cầu London đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết các thách thức do việc ra đi của nước Anh đặt ra. Cũng trong tài liệu trên, EU viết rằng trách nhiệm hoàn toàn thuộc về nước Anh.

EU nhiều lần khẳng định chỉ khi đã đạt được tiến bộ đầy đủ trong ba lĩnh vực (tương lai đường biên giới CH Ireland - Bắc Ireland, khoản tiền mà nước Anh có nghĩa vụ thanh toán khi rời EU và quy chế của các công dân EU trên đất Anh), 27 nước mới đồng ý thảo luận giai đoạn hai của cuộc đàm phán về "mối quan hệ tương lai" với Vương quốc Anh, nhất là trên vấn đề thương mại.

Về phần mình, London muốn bắt đầu đàm phán song song giai đoạn hai càng sớm càng tốt, với lý lẽ là các phương thức cụ thể của “cuộc chia tay” không thể tách rời việc định hình "mối quan hệ tương lai".

Khi kết thúc vòng đàm phán cuối cùng giữa London và Brussels ngày 31/8 vừa qua, ông Barnier đã đánh giá sự tiến bộ là "không đủ" để có thể bắt đầu cuộc thảo luận về tương lai giữa EU và Vương quốc Anh.

Trong lịch trình đàm phán “lạc quan” đưa ra ban đầu, ông Barnier từng mong muốn có thể khởi động cuộc đàm phán về các mối quan hệ thương mại trong tương lai vào mùa Thu, tuy nhiên thời gian biểu này hiện đang ngày càng trở nên bất khả thi bởi tốc độ chậm chạp của tiến trình đàm phán.

Các phần khác của bản tài liệu được Ủy ban công bố ngày 7/8 đề cập đến quyền sở hữu trí tuệ, thị trường công, vấn đề hải quan và bảo vệ dữ liệu.

Brussels yêu cầu nước Anh đảm bảo các tiêu chuẩn về bảo vệ đối với các dữ liệu được EU chia sẻ trước khi nước này rời EU, nhất là các dữ liệu đã được lưu trữ, nếu không phía EU có thể sẽ yêu cầu xóa hoặc phá hủy toàn bộ dữ liệu này.

>>> Chính phủ Anh vận động doanh nghiệp ủng hộ chiến lược Brexit của Thủ tướng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục