Brexit: EU tuyên bố Anh phải tuân theo luật pháp EU trong giai đoạn chuyển tiếp

09:51' - 12/02/2017
BNEWS Điều này đồng nghĩa với việc nước Anh vẫn sẽ phải tuân theo mọi phán quyết của Tòa án Tối cao Liên minh châu Âu (ECJ) sau năm 2019.
Brexit: EU tuyên bố Anh phải tuân theo luật pháp EU trong giai đoạn chuyển tiếp. Ảnh: Small Business

Người phụ trách đàm phán Brexit của Nghị viện châu Âu Guy Verhofstadt ngày 11/2 cho biết quan điểm của Liên minh châu Âu (EU) là trong thời kỳ chuyển tiếp - thời gian để điều chỉnh giữa giai đoạn Anh là một thành viên đầy đủ của EU cho đến khi Anh hoàn toàn rời khỏi EU, nước Anh vẫn phải tuân theo các quy định pháp luật của EU.

Điều này đồng nghĩa với việc nước Anh vẫn sẽ phải tuân theo mọi phán quyết của Tòa án Tối cao Liên minh châu Âu (ECJ) sau năm 2019.

Điều này hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Chính phủ Anh khi tuyên bố rằng Anh sẽ không phải tuân theo luật lệ của EU một khi Anh rời khỏi EU vào năm 2019. Một trong những lý do chính dẫn đến việc nước Anh bỏ phiếu rời khỏi EU là vì nước Anh cho rằng các quy định của EU mà họ bị buộc tuân theo vì là thành viên của khối này đã cản trở sự phát triển của “xứ sở sương mù”.

Ông Verhofstadt cũng tuyên bố Anh phải giải quyết xong vấn đề mức tiền họ phải nộp do rời khỏi EU thì mới có thể bàn về tương lai quan hệ Anh-EU. Đàm phán về thỏa thuận tự do thương mại Anh-EU sẽ chỉ được tiến hành trong giai đoạn chuyển tiếp Brexit.

Mới đây, Anh và EU đã đi đến nhất trí Anh sẽ trả 57 tỷ euro (49 tỷ bảng) cho việc họ rời khỏi EU mặc dù trước đó Pháp và Đức muốn Anh phải trả 70 tỷ euro. Ông Verhofstadt cảnh báo EU sẽ không chấp nhận để Chính phủ Anh lấy vấn đề quốc phòng và an ninh ra mặc cả trong các cuộc đàm phán giữa hai bên như có lần Văn phòng Thủ tướng từng đề cập.

Thỏa thuận giữa khu tài chính London với EU để các hoạt động dịch vụ tài chính tại London có thể tiếp tục hoạt động tự do trong châu Âu như hiện nay dự kiến cũng sẽ được đưa ra bàn thảo.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis được biết là đang tìm cách hạn chế bớt vai trò của Nghị viện châu Âu trong các thỏa thuận giữa Anh và EU.

Theo dự kiến, Thủ tướng Anh Theresa May sẽ gửi thư đến Hội đồng châu Âu ngày 9/3 tới chính thức đề nghị kích hoạt điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon. Nghị viện châu Âu sẽ cho biết ý kiến của mình vào giữa tháng Ba, sau đó lãnh đạo các nước EU sẽ họp từ 8-9/4 để thông qua quyết định về vấn đề đàm phán này. Ông Verhofstadt cho biết ông tin rằng các cuộc đàm phán chính thức giữa Anh và EU sẽ khởi động vào đầu tháng 5/2017.

>>>Các rào cản hải quan hậu Brexit đe dọa tương lai chuỗi cung ứng Anh-EU        

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục