BRICS hướng tới tạo nền tảng thanh toán kỹ thuật số chung

22:17' - 28/02/2024
BNEWS Khi tạo được nền tảng thanh toán kỹ thuật số đa phương, các thị trường tài chính của các nước thành viên BRICS sẽ có cơ hội xích lại gần nhau hơn.

Bộ Tài chính cùng Ngân hàng trung ương Nga, Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS và các đối tác của nhóm này sẽ chuẩn bị hàng loạt sáng kiến nhằm cải thiện hệ thống tiền tệ và tài chính quốc tế. Hệ thống này sẽ tập trung chủ yếu vào việc tạo nền tảng thanh toán kỹ thuật số chung đa phương BRICS Bridge.

Theo các tài liệu đăng tải trên trang chủ của Bộ Tài chính Nga sau cuộc họp đầu tiên của các Bộ trưởng tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương các nước BRICS tại Sao Paulo (Brazil) ngày 27/2, các nước nhất trí sẽ chuẩn bị báo cáo gửi lãnh đạo các nước thành viên nhằm cải thiện hệ thống tiền tệ và tài chính quốc tế, trong đó sẽ có một loạt sáng kiến và khuyến nghị.

 

Báo cáo này sẽ giúp đưa ra được nhiều sáng kiến thiết thực và nền tảng BRICS Bridge hứa hẹn là một trong số đó. Khi tạo được nền tảng thanh toán kỹ thuật số đa phương, các thị trường tài chính của các nước thành viên BRICS sẽ có cơ hội xích lại gần nhau hơn, đồng thời tăng kim ngạch song phương giữa các nước trong khối. 

Nga cho rằng BRICS Bridge sẽ giải quyết sự phân mảnh của hệ thống thanh toán hiện tại bên ngoài “cơ sở hạ tầng không thân thiện” của phương Tây. Ngoài ra, nền tảng thanh toán kỹ thuật số chung này sẽ “đảm bảo mức độ bình đẳng phù hợp và góp phần phát triển quan hệ thương mại” giữa các nước BRICS và các quốc gia thân thiện.

BRICS cũng nhấn mạnh cụ thể tới mục tiêu gia tăng tỷ lệ sử dụng các đồng tiền quốc gia trong các thanh toán giữa các nước thành viên, cũng như tạo ra hạ tầng tài chính dễ tiếp cận công bằng và độc lập.

Bộ Tài chính Nga nêu rõ việc các quốc gia thành viên BRICS mới dần hội nhập với hoạt động theo dõi tài chính và tăng cường hợp tác ở cấp chuyên viên được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2024.

Ngày 27/2, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của các quốc gia thành viên BRICS đã gặp nhau bên lề cuộc họp cấp bộ trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Sao Paulo. Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ tài chính BRICS với sự tham gia của đại diện 5 quốc gia đã trở thành thành viên BRICS chính thức vào ngày 1/1/2024 gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục