Brussels hướng tới "xanh hóa" không gian đô thị

08:10' - 20/10/2021
BNEWS Thủ đô Brussels của Bỉ đã lên kế hoạch thực hiện các dự án nhằm cải thiện độ thấm nước của đất, theo đó hỗ trợ quản lý nước và thoát nước của thành phố.

Rút bài học từ các đợt lũ trước đó, đặc biệt là trận lũ lịch sử xảy ra tại nước này vào hồi tháng 7/2021, khiến hàng trăm người thiệt mạng, thủ đô Brussels của nước này đã lên kế hoạch thực hiện các dự án nhằm cải thiện độ thấm nước của đất, theo đó hỗ trợ quản lý nước và thoát nước của thành phố.

Các dự án này được cho là giải pháp hiệu quả để chống ô nhiễm môi trường, chống ngập lụt và giúp cho Brussels đối phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.
Cơ quan quản lý giao thông công cộng Brussels (Brussels Mobility) mới đây đã công bố kế hoạch chuyển đổi 10.000m 2 đô thị của Brussels thành không gian xanh.

Theo Brussels Mobility, những khu vực hiện đang được trải nhựa hoặc sỏi sẽ được chuyển đổi thành không gian xanh.
Kể từ năm 2020, Brussels Mobility đã thực hiện một số dự án nhằm cải thiện độ thấm của đất và hỗ trợ quản lý nước và thoát nước.

Theo các nhà quản lý những chương trình này, chỉ cần mở rộng hố ở các gốc cây trong thành phố cũng có tác động đáng kể trong việc xử lý vấn đề thoát nước.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Brussels, Elke Van den Brandt cho biết: “Mùa đông này, chúng tôi sẽ bắt đầu một loạt các dự án phủ xanh. Bằng cách kết hợp nhiều sáng kiến, xác định các địa điểm cần phủ xanh ở các khu vực lân cận khác nhau và lựa chọn cẩn thận cách thức thực hiện các biện pháp này, chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu của mình ”.

Cũng theo bộ trưởng Elke Van den Brandt, điều này sẽ giúp cho cư dân Brussels cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn khi sống trong môi trường xanh hơn và giúp chính quyền thành phố đối phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu”.
Một trong những sáng kiến mà Brussels triển khai trong kế hoạch phủ xanh là việc xây dựng các khu “vườn mưa” trong thành phố.

Vườn mưa là nơi tiếp nhận lượng nước mưa chảy tràn, thẩm thấu hoàn toàn để nước mưa không bị trữ lại trên mặt đất gây đọng nước, mất mỹ quan và ô nhiễm.

Vườn mưa là một ứng dụng mới kết hợp giải pháp cảnh quan và xử lý nước mưa trong môi trường đô thị. Vườn mưa về hình thức giống các khu vườn nhỏ thông thường hoặc kết hợp như một thành phần trong khu vườn lớn, được thiết kế để chịu được độ ẩm cao.

Vườn mưa có thể là một cách hiệu quả để quản lý nước ngầm chảy tràn trong thời gian mưa lớn và sử dụng cây bụi thực vật bản địa để lọc nước. Khi nằm ở các điểm chiến lược, chúng có thể giảm đáng kể áp lực thoát nước mưa.
Từ nay tới năm 2022, khoảng 20.000m 2 không gian xanh (tương đương với hai sân bóng đá) được quy hoạch dọc theo các con đường và trong các khu vực dành cho người đi bộ ở Brussels./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục