Bữa tối lễ Tạ ơn ở Mỹ có thể là bữa ăn ngày lễ có chi phí cao nhất

13:54' - 26/11/2021
BNEWS Với đà tăng của giá gà tây, bữa tối trong lễ Tạ ơn năm nay ở Mỹ có thể trở thành một trong những bữa ăn ngày lễ có chi phí cao nhất từng được ghi nhận.

Theo khảo sát về bữa tối trong Lễ Tạ ơn hàng năm của Cục Nông trại Mỹ, bữa tiệc ngày lễ cho một gia đình gồm gà tây, nhân nhồi, khoai lang và bánh bí ngô sẽ có giá 53,31 USD, tăng 14% so với năm ngoái.

Giá gà tây tăng một phần là do những người nông dân nuôi gà tây ở Mỹ phải đối mặt với những vấn đề trong chuỗi cung ứng, bao gồm tình trạng thiếu lao động trong các nhà máy chế biến và chi phí sản xuất cao hơn, trong đó phải kể đến thức ăn chăn nuôi, chi phí vận chuyển và đóng gói.
Giá bán buôn gà tây nguyên con đông lạnh nặng từ 16-24 pound là 1,36 USD/pound (0,45kg) vào ngày 19/11, tăng hơn 18% so với một năm trước. Theo các nhà phân tích, nguồn cung gà tây cũng đang khan hiếm hơn.
Trey Malone, một nhà kinh tế nông nghiệp tại Đại học Bang Michigan, cho biết trong năm nay có nhiều kệ trống hơn tại các cửa hàng tạp hóa khi người dân bước vào kỳ nghỉ lễ. Tình trạng này là do vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng đã tạo ra nhiều bất ổn hơn trong hệ thống.
Theo một ước tính khác, hơn 109 triệu người Mỹ sẽ đi du lịch vào Lễ Tạ ơn. Các sân bay và hãng hàng không thương mại Mỹ ngày 24/11 đã ghi nhận một trong những ngày bận rộn nhất kể từ trước đại dịch COVID-19 bùng phát trong bối cảnh hàng triệu người Mỹ đi thăm người thân trong dịp Lễ Tạ ơn.
Người tiêu dùng Mỹ cũng đã bước vào đợt mua sắm sôi động cuối năm với sức chi tiêu mạnh, nhờ khoản tiền tiết kiệm “khủng” từ nhiều đợt cứu trợ của chính phủ và hiện mức lương đã tăng hai con số do các doanh nghiệp cạnh tranh để thu hút lao động, vốn đang khan hiếm.
Số liệu công bố ngày 24/11 cho thấy hoạt động chi tiêu của người tiêu dùng nói chung đã tăng nhiều hơn dự kiến trong tháng 10/2021, với mức tăng 1,3%. Song, dữ liệu cũng cho thấy mức tăng chi tiêu cho các dịch vụ như du lịch và ăn uống đã giảm mạnh trong phần lớn thời gian đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục