Bức tranh tiêu dùng của Đông Nam Á "đổi màu" vì COVID-19
Trong báo cáo có tiêu đề "Tương lai tiêu dùng tại các thị trường có số lượng người tiêu dùng tăng trưởng nhanh - ASEAN", Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho rằng một số xu hướng tiêu dùng tại ASEAN sẽ được đẩy nhanh bởi cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện nay.
Theo báo cáo trên của WEF, tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ chiếm 67% tổng dân số của cả ASEAN vào năm 2030.
Do vậy, chi tiêu tiêu dùng của khu vực này cũng sẽ tăng gấp đôi, trong đó Philippines (Phi-líp-pin) có mức tăng cao nhất.
Trên toàn ASEAN, khoảng một triệu hộ gia đình sẽ thoát khỏi ngưỡng nghèo vào năm 2030, với thu nhập bình quân hàng năm trên 1.000 USD/hộ.
Sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu trong khu vực sẽ có ba tác động chính: chi tiêu tiêu dùng của ASEAN sẽ tăng 2,2 lần, đạt gần 4.000 tỷ USD vào năm 2030; thúc đẩy lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) với việc người tiêu dùng ASEAN sẽ tiếp tục chi tiêu cho F&B nhiều hơn bất kỳ loại sản phẩm nào khác; và tăng trưởng trong các lĩnh vực như điện tử, giáo dục và vận tải dự kiến sẽ đạt 7-8% mỗi năm.
Ranh giới giữa hàng xa xỉ và giá trị mờ dần
Trong bối cảnh người tiêu dùng ASEAN đang trải qua các đợt giãn cách xã hội do đại dịch, hành vi tiêu dùng của họ đã thay đổi đáng kể.
Các mặt hàng thiết yếu hàng ngày và các loại hàng hóa tập trung vào sự tiện lợi và thoải mái đã gia tăng đột biến và có khả năng thu hút nhiều người tiêu dùng trong thế giới hậu đại dịch.
Theo WEF, trong thập niên tới, người tiêu dùng ASEAN sẽ sẵn sàng trả tiền để có được sự thuận tiện, thoải mái và cá nhân hóa.
Tuy nhiên, họ vẫn giữ ý thức về giá trị. Một cuộc khảo sát do Bain & Company tiến hành vào năm 2019 cho thấy, 62% người tiêu dùng có thu nhập cao trong khu vực coi giá cả là tiêu chí mua sắm hàng đầu của mình.
Các thương hiệu địa phương và khu vực hiện đang phát triển nhanh hơn các công ty toàn cầu.
Ví dụ theo báo cáo của WEF, trong 5 năm qua, nhìn chung các công ty địa phương có kết quả kinh doanh cao hơn 9% so với các công ty đa quốc gia trong phân mục đồ uống nóng.
Theo Bain & Company, 80% người tiêu dùng Indonesia thích các thương hiệu địa phương hơn các thương hiệu quốc tế, đặc biệt là trong các ngành hàng thực phẩm.
Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục ngay cả trong các giai đoạn khủng hoảng. Bên cạnh đó, trong các ngành hàng cụ thể, các thương hiệu châu Á đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong khu vực so với các thương hiệu phương Tây.
Ngoài ra, các thương hiệu Hồi giáo đang phát triển mạnh tại Indonesia và Malaysia, mang lại tiềm năng cho ASEAN trở thành trung tâm toàn cầu cho các thương hiệu Hồi giáo.
Thương mại điện tử lên ngôi
Đại dịch COVID-19 cũng đẩy nhanh việc ứng dụng kỹ thuật số trên toàn thế giới, với việc nhiều người tiêu dùng có xu hướng mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn.
Theo Bain & Company, trên toàn khu vực Đông Nam Á, tổng thời gian dùng điện thoại thông minh (smartphone) đã tăng 60% trong khoảng thời gian từ ngày 20/1 đến ngày 11/4 năm nay.
Hiện người tiêu dùng ASEAN dành thời gian online nhiều hơn 1,2 lần so với mức trung bình toàn cầu. Đến năm 2030, ước tính khoảng 80% dân số ASEAN sẽ kết nối mạng Internet.
Ngoài ra, các nền tảng dựa trên công nghệ kỹ thuật số cũng sẽ phá bỏ các rào cản kinh tế-xã hội. Việc ứng dụng kỹ thuật số sẽ cho phép người tiêu dùng ASEAN tiếp cận các dịch vụ cơ bản như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ tài chính.
Báo cáo của WEF cho biết tỷ lệ sử dụng ngân hàng di động tại ASEAN dự kiến sẽ cao gấp 1,3 lần so với Mỹ.
WEF dự báo rằng bán lẻ đa kênh sẽ trở nên thịnh hành trong toàn khu vực ASEAN vào năm 2030. Trong khi thương mại điện tử sẽ phát triển nhanh nhất với tỷ lệ phủ sóng lên tới 13% so với mức chỉ 3% hiện nay, các kênh phân phối ngoại tuyến vẫn có "đất sống".
Báo cáo của WEF cho rằng người tiêu dùng ASEAN sẽ chuyển đổi giữa trực tuyến và ngoại tuyến trong suốt hành trình tiêu dùng của họ.
Do vậy, các phương tiện truyền thông xã hội, các trang thương mại điện tử, các ứng dụng hàng ngày và các kênh ngoại tuyến sẽ hội tụ trong một nền tảng tích hợp.
Tiện lợi là tiêu chí hàng đầu
Trong một nghiên cứu của Bain & Company, 2/3 người tiêu dùng thành thị trong khu vực ASEAN cho biết sự tiện lợi là một trong những tiêu chí mua sắm đầu tiên của họ.
Trên thực tế, 2/3 người tiêu dùng thậm chí sẵn sàng từ bỏ bảo mật dữ liệu để có được sự tiện lợi.
Điều này có nghĩa là các “siêu ứng dụng” có cơ hội trở thành “cửa hàng một điểm đến” bằng cách khai thác dữ liệu người dùng để mở rộng nhiều dịch vụ.
Cũng theo báo cáo của WEF, 80% số người được hỏi cho biết họ coi trọng tính bền vững và đã thay đổi lối sống để thân thiện hơn với môi trường.
Tính bền vững là một yêu cầu ngày càng tăng tại các thị trường ASEAN, trong đó ba nước ASEAN mới nổi là Việt Nam, Indonesia và Philippines đang dẫn đầu các nỗ lực.
Chuyên gia Praneeth Yendamuri thuộc Bain & Company nhấn mạnh: “ASEAN đang sẵn sàng trở thành một cơ hội tiêu dùng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi 4 động lực lớn gồm điều kiện nhân khẩu học thuận lợi; sự gia tăng thu nhập; sự chuyển dịch địa chính trị kéo theo làn sóng đầu tư nước ngoài; và các xu hướng kỹ thuật số mở ra thị trường tiêu dùng mới”.
Theo ông Praneeth, để đạt được mục tiêu nói trên, cần có sự cam kết hợp tác giữa các bên liên quan, thông qua các mô hình kinh doanh sáng tạo và toàn diện với sự hỗ trợ từ môi trường chính sách thuận lợi./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Các quốc gia Đông Nam Á vẫn ghi nhận hàng nghìn ca mắc mới COVID-19
21:32' - 13/11/2020
Ngày 13/11, Indonesia thông báo ghi nhận thêm 5.444 ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây là mức tăng trong ngày cao nhất từ trước tới nay tại quốc gia Đông Nam Á này.
-
Công nghệ
Kinh tế Internet ở Đông Nam Á vẫn đạt 105 tỷ USD trong năm nay
08:02' - 12/11/2020
Dù có sự bổ sung 40 triệu người dùng mới và sự gia tăng mức độ sử dụng lưu lượng trực tuyến, nhưng kinh tế Internet ở Đông Nam Á vẫn đạt 105 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư hạ tầng: Con đường dẫn tới sự phục hồi kinh tế ở Đông Nam Á
05:30' - 10/11/2020
Phát triển hạ tầng có hiệu ứng cấp số nhân mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế và tạo công ăn việc làm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh nguyên tắc then chốt trong quan hệ với Mỹ
19:56' - 26/04/2024
Chủ tịch Trung Quốc đánh giá mối quan hệ Trung - Mỹ đã trải qua nhiều thăng trầm và có một số bài học quan trọng để chia sẻ.
-
Kinh tế Thế giới
Tòa án Tối cao Mỹ để ngỏ khả năng áp dụng quyền miễn trừ với cựu Tổng thống Donald Trump
08:18' - 26/04/2024
Các thẩm phán đã bày tỏ sự hoài nghi với những lập luận của cựu Tổng thống Trump về quyền miễn trừ đối với nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử mang lại thắng lợi cho đương kim Tổng thống Joe Biden.
-
Kinh tế Thế giới
Lợi thế về giá giúp Trung Quốc "giảm xóc" trước tác động của thuế quan
07:44' - 26/04/2024
Mặt bằng giá cả của Trung Quốc quá cạnh tranh đến mức nước này có thể chịu đựng bất kỳ mức thuế quan mới nào.
-
Kinh tế Thế giới
Bỉ xây dựng đảo năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới
07:30' - 26/04/2024
Bỉ đang xây dựng một hòn đảo năng lượng ngoài khơi đầu tiên trên thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2024 được nâng lên 4,8%
21:50' - 25/04/2024
Các nhà phân tích đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay sau kết quả tốt hơn mong đợi trong quý đầu tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng loạt các chuyến bay tại Pháp bị hủy do đình công
15:57' - 25/04/2024
Ngày 25/4, việc di chuyển bằng đường hàng không trên khắp châu Âu đang phải đối mặt với sự gián đoạn đáng kể do các cuộc đình công tại Pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Nga xem xét bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái
15:32' - 25/04/2024
Các nguồn tin cho biết Chính phủ Nga có kế hoạch bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái từ ngày 1/5 trong bối cảnh giá than đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đưa ra ưu tiên số một cho ngành vận tải vào năm 2050
08:47' - 25/04/2024
Ngày 24/4, Chính phủ Mỹ đã đặt ra mục tiêu quốc gia là cắt giảm lượng phát thải từ ngành vận chuyển hàng hóa về mức 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Giá vàng "ém mình" chờ các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ
08:24' - 25/04/2024
Giá vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch 24/4, khi rủi ro từ căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt.