Bức tranh tiêu dùng của Đông Nam Á "đổi màu" vì COVID-19
Trong báo cáo có tiêu đề "Tương lai tiêu dùng tại các thị trường có số lượng người tiêu dùng tăng trưởng nhanh - ASEAN", Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho rằng một số xu hướng tiêu dùng tại ASEAN sẽ được đẩy nhanh bởi cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện nay.
Theo báo cáo trên của WEF, tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ chiếm 67% tổng dân số của cả ASEAN vào năm 2030.
Do vậy, chi tiêu tiêu dùng của khu vực này cũng sẽ tăng gấp đôi, trong đó Philippines (Phi-líp-pin) có mức tăng cao nhất.
Trên toàn ASEAN, khoảng một triệu hộ gia đình sẽ thoát khỏi ngưỡng nghèo vào năm 2030, với thu nhập bình quân hàng năm trên 1.000 USD/hộ.
Sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu trong khu vực sẽ có ba tác động chính: chi tiêu tiêu dùng của ASEAN sẽ tăng 2,2 lần, đạt gần 4.000 tỷ USD vào năm 2030; thúc đẩy lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) với việc người tiêu dùng ASEAN sẽ tiếp tục chi tiêu cho F&B nhiều hơn bất kỳ loại sản phẩm nào khác; và tăng trưởng trong các lĩnh vực như điện tử, giáo dục và vận tải dự kiến sẽ đạt 7-8% mỗi năm.
Ranh giới giữa hàng xa xỉ và giá trị mờ dần
Trong bối cảnh người tiêu dùng ASEAN đang trải qua các đợt giãn cách xã hội do đại dịch, hành vi tiêu dùng của họ đã thay đổi đáng kể.
Các mặt hàng thiết yếu hàng ngày và các loại hàng hóa tập trung vào sự tiện lợi và thoải mái đã gia tăng đột biến và có khả năng thu hút nhiều người tiêu dùng trong thế giới hậu đại dịch.
Theo WEF, trong thập niên tới, người tiêu dùng ASEAN sẽ sẵn sàng trả tiền để có được sự thuận tiện, thoải mái và cá nhân hóa.
Tuy nhiên, họ vẫn giữ ý thức về giá trị. Một cuộc khảo sát do Bain & Company tiến hành vào năm 2019 cho thấy, 62% người tiêu dùng có thu nhập cao trong khu vực coi giá cả là tiêu chí mua sắm hàng đầu của mình.
Các thương hiệu địa phương và khu vực hiện đang phát triển nhanh hơn các công ty toàn cầu.
Ví dụ theo báo cáo của WEF, trong 5 năm qua, nhìn chung các công ty địa phương có kết quả kinh doanh cao hơn 9% so với các công ty đa quốc gia trong phân mục đồ uống nóng.
Theo Bain & Company, 80% người tiêu dùng Indonesia thích các thương hiệu địa phương hơn các thương hiệu quốc tế, đặc biệt là trong các ngành hàng thực phẩm.
Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục ngay cả trong các giai đoạn khủng hoảng. Bên cạnh đó, trong các ngành hàng cụ thể, các thương hiệu châu Á đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong khu vực so với các thương hiệu phương Tây.
Ngoài ra, các thương hiệu Hồi giáo đang phát triển mạnh tại Indonesia và Malaysia, mang lại tiềm năng cho ASEAN trở thành trung tâm toàn cầu cho các thương hiệu Hồi giáo.
Thương mại điện tử lên ngôi
Đại dịch COVID-19 cũng đẩy nhanh việc ứng dụng kỹ thuật số trên toàn thế giới, với việc nhiều người tiêu dùng có xu hướng mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn.
Theo Bain & Company, trên toàn khu vực Đông Nam Á, tổng thời gian dùng điện thoại thông minh (smartphone) đã tăng 60% trong khoảng thời gian từ ngày 20/1 đến ngày 11/4 năm nay.
Hiện người tiêu dùng ASEAN dành thời gian online nhiều hơn 1,2 lần so với mức trung bình toàn cầu. Đến năm 2030, ước tính khoảng 80% dân số ASEAN sẽ kết nối mạng Internet.
Ngoài ra, các nền tảng dựa trên công nghệ kỹ thuật số cũng sẽ phá bỏ các rào cản kinh tế-xã hội. Việc ứng dụng kỹ thuật số sẽ cho phép người tiêu dùng ASEAN tiếp cận các dịch vụ cơ bản như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ tài chính.
Báo cáo của WEF cho biết tỷ lệ sử dụng ngân hàng di động tại ASEAN dự kiến sẽ cao gấp 1,3 lần so với Mỹ.
WEF dự báo rằng bán lẻ đa kênh sẽ trở nên thịnh hành trong toàn khu vực ASEAN vào năm 2030. Trong khi thương mại điện tử sẽ phát triển nhanh nhất với tỷ lệ phủ sóng lên tới 13% so với mức chỉ 3% hiện nay, các kênh phân phối ngoại tuyến vẫn có "đất sống".
Báo cáo của WEF cho rằng người tiêu dùng ASEAN sẽ chuyển đổi giữa trực tuyến và ngoại tuyến trong suốt hành trình tiêu dùng của họ.
Do vậy, các phương tiện truyền thông xã hội, các trang thương mại điện tử, các ứng dụng hàng ngày và các kênh ngoại tuyến sẽ hội tụ trong một nền tảng tích hợp.
Tiện lợi là tiêu chí hàng đầu
Trong một nghiên cứu của Bain & Company, 2/3 người tiêu dùng thành thị trong khu vực ASEAN cho biết sự tiện lợi là một trong những tiêu chí mua sắm đầu tiên của họ.
Trên thực tế, 2/3 người tiêu dùng thậm chí sẵn sàng từ bỏ bảo mật dữ liệu để có được sự tiện lợi.
Điều này có nghĩa là các “siêu ứng dụng” có cơ hội trở thành “cửa hàng một điểm đến” bằng cách khai thác dữ liệu người dùng để mở rộng nhiều dịch vụ.
Cũng theo báo cáo của WEF, 80% số người được hỏi cho biết họ coi trọng tính bền vững và đã thay đổi lối sống để thân thiện hơn với môi trường.
Tính bền vững là một yêu cầu ngày càng tăng tại các thị trường ASEAN, trong đó ba nước ASEAN mới nổi là Việt Nam, Indonesia và Philippines đang dẫn đầu các nỗ lực.
Chuyên gia Praneeth Yendamuri thuộc Bain & Company nhấn mạnh: “ASEAN đang sẵn sàng trở thành một cơ hội tiêu dùng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi 4 động lực lớn gồm điều kiện nhân khẩu học thuận lợi; sự gia tăng thu nhập; sự chuyển dịch địa chính trị kéo theo làn sóng đầu tư nước ngoài; và các xu hướng kỹ thuật số mở ra thị trường tiêu dùng mới”.
Theo ông Praneeth, để đạt được mục tiêu nói trên, cần có sự cam kết hợp tác giữa các bên liên quan, thông qua các mô hình kinh doanh sáng tạo và toàn diện với sự hỗ trợ từ môi trường chính sách thuận lợi./.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Các quốc gia Đông Nam Á vẫn ghi nhận hàng nghìn ca mắc mới COVID-19
21:32' - 13/11/2020
Ngày 13/11, Indonesia thông báo ghi nhận thêm 5.444 ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây là mức tăng trong ngày cao nhất từ trước tới nay tại quốc gia Đông Nam Á này.
-
Công nghệ
Kinh tế Internet ở Đông Nam Á vẫn đạt 105 tỷ USD trong năm nay
08:02' - 12/11/2020
Dù có sự bổ sung 40 triệu người dùng mới và sự gia tăng mức độ sử dụng lưu lượng trực tuyến, nhưng kinh tế Internet ở Đông Nam Á vẫn đạt 105 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư hạ tầng: Con đường dẫn tới sự phục hồi kinh tế ở Đông Nam Á
05:30' - 10/11/2020
Phát triển hạ tầng có hiệu ứng cấp số nhân mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế và tạo công ăn việc làm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Những tín hiệu lạc quan của kinh tế Trung Quốc trong tháng 5/2025
15:51'
Các chỉ số kinh tế của Trung Quốc trong tháng 5/2025 duy trì ổn định, sản xuất và nhu cầu tiếp tục tăng trưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Khi mốc quan trọng trong cuộc chiến thương mại của Mỹ cận kề
14:12'
Điều gì sẽ thực sự xảy ra khi thời hạn tạm dừng áp thuế kết thúc vẫn còn là ẩn số.
-
Kinh tế Thế giới
Trí tuệ nhân tạo: Ai Cập phát hiện mỏ dầu mới nhờ ứng dụng AI
13:40'
Chủ tịch EGPC Mohamed Abdel Majeed xác nhận giếng khoan đang trong quá trình thử nghiệm tại trạm khai thác.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Doanh số bán lẻ bất ngờ khởi sắc
11:18'
Hoạt động tiêu dùng nội địa của Trung Quốc đã bất ngờ tăng vọt trong tháng 5/2025 khi nền kinh tế nước này vượt qua giai đoạn biến động về thuế quan.
-
Kinh tế Thế giới
Nga sẵn sàng tiếp tục đàm phán với Ukraine
13:02' - 15/06/2025
Tuyên bố được ông Putin đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Israel-Iran: Israel tấn công trụ sở Bộ Quốc phòng Iran
09:57' - 15/06/2025
Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi, căng thẳng giữa Israel và Iran đã bước vào giai đoạn leo thang nghiêm trọng khi hai bên liên tiếp tấn công trong 24 giờ qua.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng Israel-Iran: Iran phóng loạt tên lửa mới vào Israel
09:41' - 15/06/2025
Trong diễn biến căng thẳng leo thang giữa Iran và Israel, Tehran đã phát động đợt tấn công mới vào rạng sáng 15/6, nhắm vào các cơ sở quân sự trọng yếu của Israel.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ khẩn trương kiểm tra toàn bộ máy bay Boeing 787
19:35' - 14/06/2025
Chính phủ Ấn Độ ngày 14/6 thông báo đang khẩn trương kiểm tra toàn diện toàn bộ đội bay Boeing 787 của nước này, sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Air India hôm 12/6 vừa qua.
-
Kinh tế Thế giới
Nguy cơ lớn đến kinh tế toàn cầu
14:20' - 14/06/2025
Tình hình căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran đã tạo ra những phản ứng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu.