Bức tranh tiêu dùng của Đông Nam Á "đổi màu" vì COVID-19
Trong báo cáo có tiêu đề "Tương lai tiêu dùng tại các thị trường có số lượng người tiêu dùng tăng trưởng nhanh - ASEAN", Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho rằng một số xu hướng tiêu dùng tại ASEAN sẽ được đẩy nhanh bởi cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện nay.
Theo báo cáo trên của WEF, tầng lớp trung lưu dự kiến sẽ chiếm 67% tổng dân số của cả ASEAN vào năm 2030.
Do vậy, chi tiêu tiêu dùng của khu vực này cũng sẽ tăng gấp đôi, trong đó Philippines (Phi-líp-pin) có mức tăng cao nhất.
Trên toàn ASEAN, khoảng một triệu hộ gia đình sẽ thoát khỏi ngưỡng nghèo vào năm 2030, với thu nhập bình quân hàng năm trên 1.000 USD/hộ.
Sự bùng nổ của tầng lớp trung lưu trong khu vực sẽ có ba tác động chính: chi tiêu tiêu dùng của ASEAN sẽ tăng 2,2 lần, đạt gần 4.000 tỷ USD vào năm 2030; thúc đẩy lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) với việc người tiêu dùng ASEAN sẽ tiếp tục chi tiêu cho F&B nhiều hơn bất kỳ loại sản phẩm nào khác; và tăng trưởng trong các lĩnh vực như điện tử, giáo dục và vận tải dự kiến sẽ đạt 7-8% mỗi năm.
Ranh giới giữa hàng xa xỉ và giá trị mờ dần
Trong bối cảnh người tiêu dùng ASEAN đang trải qua các đợt giãn cách xã hội do đại dịch, hành vi tiêu dùng của họ đã thay đổi đáng kể.
Các mặt hàng thiết yếu hàng ngày và các loại hàng hóa tập trung vào sự tiện lợi và thoải mái đã gia tăng đột biến và có khả năng thu hút nhiều người tiêu dùng trong thế giới hậu đại dịch.
Theo WEF, trong thập niên tới, người tiêu dùng ASEAN sẽ sẵn sàng trả tiền để có được sự thuận tiện, thoải mái và cá nhân hóa.
Tuy nhiên, họ vẫn giữ ý thức về giá trị. Một cuộc khảo sát do Bain & Company tiến hành vào năm 2019 cho thấy, 62% người tiêu dùng có thu nhập cao trong khu vực coi giá cả là tiêu chí mua sắm hàng đầu của mình.
Các thương hiệu địa phương và khu vực hiện đang phát triển nhanh hơn các công ty toàn cầu.
Ví dụ theo báo cáo của WEF, trong 5 năm qua, nhìn chung các công ty địa phương có kết quả kinh doanh cao hơn 9% so với các công ty đa quốc gia trong phân mục đồ uống nóng.
Theo Bain & Company, 80% người tiêu dùng Indonesia thích các thương hiệu địa phương hơn các thương hiệu quốc tế, đặc biệt là trong các ngành hàng thực phẩm.
Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục ngay cả trong các giai đoạn khủng hoảng. Bên cạnh đó, trong các ngành hàng cụ thể, các thương hiệu châu Á đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có tầm ảnh hưởng ngày càng lớn trong khu vực so với các thương hiệu phương Tây.
Ngoài ra, các thương hiệu Hồi giáo đang phát triển mạnh tại Indonesia và Malaysia, mang lại tiềm năng cho ASEAN trở thành trung tâm toàn cầu cho các thương hiệu Hồi giáo.
Thương mại điện tử lên ngôi
Đại dịch COVID-19 cũng đẩy nhanh việc ứng dụng kỹ thuật số trên toàn thế giới, với việc nhiều người tiêu dùng có xu hướng mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn.
Theo Bain & Company, trên toàn khu vực Đông Nam Á, tổng thời gian dùng điện thoại thông minh (smartphone) đã tăng 60% trong khoảng thời gian từ ngày 20/1 đến ngày 11/4 năm nay.
Hiện người tiêu dùng ASEAN dành thời gian online nhiều hơn 1,2 lần so với mức trung bình toàn cầu. Đến năm 2030, ước tính khoảng 80% dân số ASEAN sẽ kết nối mạng Internet.
Ngoài ra, các nền tảng dựa trên công nghệ kỹ thuật số cũng sẽ phá bỏ các rào cản kinh tế-xã hội. Việc ứng dụng kỹ thuật số sẽ cho phép người tiêu dùng ASEAN tiếp cận các dịch vụ cơ bản như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ tài chính.
Báo cáo của WEF cho biết tỷ lệ sử dụng ngân hàng di động tại ASEAN dự kiến sẽ cao gấp 1,3 lần so với Mỹ.
WEF dự báo rằng bán lẻ đa kênh sẽ trở nên thịnh hành trong toàn khu vực ASEAN vào năm 2030. Trong khi thương mại điện tử sẽ phát triển nhanh nhất với tỷ lệ phủ sóng lên tới 13% so với mức chỉ 3% hiện nay, các kênh phân phối ngoại tuyến vẫn có "đất sống".
Báo cáo của WEF cho rằng người tiêu dùng ASEAN sẽ chuyển đổi giữa trực tuyến và ngoại tuyến trong suốt hành trình tiêu dùng của họ.
Do vậy, các phương tiện truyền thông xã hội, các trang thương mại điện tử, các ứng dụng hàng ngày và các kênh ngoại tuyến sẽ hội tụ trong một nền tảng tích hợp.
Tiện lợi là tiêu chí hàng đầu
Trong một nghiên cứu của Bain & Company, 2/3 người tiêu dùng thành thị trong khu vực ASEAN cho biết sự tiện lợi là một trong những tiêu chí mua sắm đầu tiên của họ.
Trên thực tế, 2/3 người tiêu dùng thậm chí sẵn sàng từ bỏ bảo mật dữ liệu để có được sự tiện lợi.
Điều này có nghĩa là các “siêu ứng dụng” có cơ hội trở thành “cửa hàng một điểm đến” bằng cách khai thác dữ liệu người dùng để mở rộng nhiều dịch vụ.
Cũng theo báo cáo của WEF, 80% số người được hỏi cho biết họ coi trọng tính bền vững và đã thay đổi lối sống để thân thiện hơn với môi trường.
Tính bền vững là một yêu cầu ngày càng tăng tại các thị trường ASEAN, trong đó ba nước ASEAN mới nổi là Việt Nam, Indonesia và Philippines đang dẫn đầu các nỗ lực.
Chuyên gia Praneeth Yendamuri thuộc Bain & Company nhấn mạnh: “ASEAN đang sẵn sàng trở thành một cơ hội tiêu dùng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi 4 động lực lớn gồm điều kiện nhân khẩu học thuận lợi; sự gia tăng thu nhập; sự chuyển dịch địa chính trị kéo theo làn sóng đầu tư nước ngoài; và các xu hướng kỹ thuật số mở ra thị trường tiêu dùng mới”.
Theo ông Praneeth, để đạt được mục tiêu nói trên, cần có sự cam kết hợp tác giữa các bên liên quan, thông qua các mô hình kinh doanh sáng tạo và toàn diện với sự hỗ trợ từ môi trường chính sách thuận lợi./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Các quốc gia Đông Nam Á vẫn ghi nhận hàng nghìn ca mắc mới COVID-19
21:32' - 13/11/2020
Ngày 13/11, Indonesia thông báo ghi nhận thêm 5.444 ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây là mức tăng trong ngày cao nhất từ trước tới nay tại quốc gia Đông Nam Á này.
-
Công nghệ
Kinh tế Internet ở Đông Nam Á vẫn đạt 105 tỷ USD trong năm nay
08:02' - 12/11/2020
Dù có sự bổ sung 40 triệu người dùng mới và sự gia tăng mức độ sử dụng lưu lượng trực tuyến, nhưng kinh tế Internet ở Đông Nam Á vẫn đạt 105 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư hạ tầng: Con đường dẫn tới sự phục hồi kinh tế ở Đông Nam Á
05:30' - 10/11/2020
Phát triển hạ tầng có hiệu ứng cấp số nhân mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế và tạo công ăn việc làm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế Eurozone tăng trưởng vượt kỳ vọng
19:56' - 30/04/2025
Bất chấp những đòn thuế quan từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, nền kinh tế khu vực đồng euro (Eurozone) vẫn cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ hơn dự kiến trong quý đầu tiên của năm 2025.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong 16 tháng
15:41' - 30/04/2025
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm mạnh trong tháng 4/2025, ghi nhận mức sụt giảm lớn nhất trong 16 tháng qua.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Trump giảm nhẹ thuế quan đối với ô tô và phụ tùng
09:31' - 30/04/2025
Mức thuế 25% đối với xe ô tô và một số phụ tùng sẽ không được áp dụng chồng lên mức thuế nhôm và thép cũng như mức thuế đối với Canada và Mexico.
-
Kinh tế Thế giới
Cảnh báo rủi ro của một thế giới phân mảnh
18:09' - 29/04/2025
Nền kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phân mảnh – xu hướng rủi ro lớn nhất đối với thị trường hiện nay, khi kéo theo tăng trưởng thấp và lạm phát cao hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Dự trữ dầu chạm mức cao nhất gần ba năm
17:48' - 29/04/2025
Lượng dầu thô dự trữ của Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong gần ba năm vào tháng 3/2025. Điều này cho thấy nhu cầu đang tăng trưởng chậm hơn tốc độ xử lý của các nhà máy lọc dầu.
-
Kinh tế Thế giới
Giới chuyên gia: Thuế quan mới có thể đẩy kinh tế Mỹ vào suy thoái trong mùa Hè 2025
17:29' - 29/04/2025
Tác động kinh tế từ các mức thuế do chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt sẽ sớm hiện rõ với người dân Mỹ và có thể dẫn đến suy thoái kinh tế ngay trong mùa Hè năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
Triển vọng của “thương hiệu Mỹ” sau 100 ngày đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Trump
15:07' - 29/04/2025
Trong 100 ngày đầu nắm quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump thị trường đã trải qua những biến động mạnh, khiến một số nhà đầu tư rời bỏ tài sản Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Xếp hạng tín nhiệm AAA của Australia có thể gặp rủi ro
14:02' - 29/04/2025
Công ty xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Standard & Poor's (S&P) cảnh báo xếp hạng tín nhiệm AAA của Australia có thể gặp rủi ro, vì hàng tỷ USD cam kết bầu cử từ 2 đảng chính.
-
Kinh tế Thế giới
“Tàu du lịch bạc” thành từ khoá hot tại Trung Quốc
13:05' - 29/04/2025
Những năm gần đây, người cao tuổi chú trọng vào “du lịch chậm” đã dần trở thành lực lượng chủ lực của ngành du lịch, “tàu du lịch bạc” đã trở thành một từ khóa hot tại thị trường du lịch Trung Quốc.