Bundesbank khuyến cáo ECB không nên kéo dài chương trình nới lỏng tiền tệ

21:55' - 19/09/2016
BNEWS Ngày 19/9, Jens Weidmann, người đứng đầu Bundesbank, cho rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) không nên cho phép tỷ lệ lãi suất thấp và chương trình nới lỏng tiền tệ kéo dài vô hạn định.
Bundesbank khuyến cáo ECB không nên để chương trình nới lỏng tiền tệ kéo dài vô hạn định. Ảnh minh họa: sigmalive.com

Theo ông Weidmann, những rủi ro từ chính sách tiền tệ siêu lỏng trở nên lớn hơn khi thời gian áp dụng chính sách lãi suất thấp kéo dài hơn. Lãi suất tái cấp vốn của ECB đã đứng ở mức 0% kể từ đầu năm 2016, còn lãi suất tiền gửi ở vùng âm. 

Kết hợp với các chương trình cho vay lãi suất thấp của ngân hàng trung ương dành cho các ngân hàng thương mại và chính sách mua nợ quốc gia và doanh nghiệp, môi trường lãi suất thấp được kỳ vọng sẽ giảm chi phí đi vay của doanh nghiệp và hộ gia đình, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tốc độ tăng trưởng cao hơn sẽ đẩy giá lên và đưa lạm phát lên mục tiêu của ECB. 

Tuy nhiên, khi ECB đẩy lãi suất xuống thấp hơn và gia tăng quy mô của chương trình mua trái phiếu lên 80 tỷ euro (89,3 tỷ USD)/tháng, tốc độ tăng trưởng kinh tế tại Khu vực đồng euro gồm 19 quốc gia thành viên vẫn yếu. ECB đã nâng dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2016 lên 1,7% trong cuộc họp đầu tháng Chín, song lại hạ dự báo tăng trưởng cho năm 2017 và 2018. Ông Weidmann cũng bác bỏ những lo ngại rằng việc chấm dứt chính sách nới lỏng tiền tệ có thể bóp nghẹt đà phục hồi kinh tế. 

Trong khi đó, khu vực ngân hàng đang ngày càng lớn tiếng kêu ca rằng môi trường lãi suất thấp làm “hao mòn” lợi nhuận của các ngân hàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục