Bùng nổ AI, quy mô thị trường deepfake ước vượt 6 tỷ USD vào năm 2032
Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và sự tiến bộ trong lĩnh vực học sâu, công nghệ deepfake đã ra đời. "Deepfake” dùng để chỉ những video, hình ảnh hoặc âm thanh giả mạo được tạo ra bằng cách sử dụng AI.
Sự tăng trưởng của thị trường AI nói chung được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm kỹ thuật số được cá nhân hóa. Các doanh nghiệp đang tận dụng công nghệ deepfake để tạo ra nội dung phù hợp, từ đó tăng khả năng tương tác với khách hàng và mức độ gắn kết của khách hàng với thương hiệu. Ngành giải trí và tiếp thị đang dẫn đầu xu hướng này, sử dụng deepfake để xây dựng cốt truyện và chiến dịch tương tác nhằm thu hút sự chú ý.
Tuy nhiên, sự phát triển của AI cũng đặt ra những thách thức về quản lý dữ liệu. Nhiều công ty AI gặp khó khăn trong việc duy trì và sắp xếp dữ liệu, trong khi các quy định về lưu trữ dữ liệu xuyên biên giới của Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Trung Quốc,... cũng tạo ra những rào cản cho các công ty AI vốn luôn “khát” dữ liệu.
Riêng với deepfake, những tiến bộ không ngừng trong lĩnh vực AI và máy học (ML) đang nâng cao đáng kể khả năng của các công cụ truyền thông tổng hợp, dẫn đến nội dung deepfake chính xác và chân thực hơn. Các thuật toán nâng cao không chỉ cải thiện chất lượng của nội dung được tạo ra mà còn tăng cường khả năng phát hiện, giải quyết các mối lo ngại về thông tin sai lệch và thúc đẩy niềm tin vào các nền tảng truyền thông kỹ thuật số.
Thị trường AI deepfake được phân khúc thành phần mềm và dịch vụ. Phân khúc phần mềm deepfake đang chiếm ưu thế với 76% thị phần trong năm 2023 và giá trị dự kiến vượt 4,9 tỷ USD vào năm 2032. Lĩnh vực phần mềm đang phát triển nhanh chóng, tập trung vào giao diện thân thiện với người dùng và các thuật toán tiên tiến để tạo và phát hiện deepfake. Khi mối lo ngại về thông tin sai lệch gia tăng, nhu cầu về phần mềm phát hiện đáng tin cậy cũng tăng theo, thúc đẩy thị trường phát triển hơn nữa.
Các giải pháp dựa trên đám mây cũng được ưa chuộng nhờ khả năng mở rộng, linh hoạt và tiết kiệm chi phí, chiếm 68% thị phần deepfake trong năm 2023.
Bắc Mỹ dẫn đầu thị trường deepfake vào năm 2023, chiếm 42% tổng doanh thu. Mỹ là quốc gia tiên phong trong công nghệ AI, thúc đẩy đầu tư vào việc tạo và phát hiện deepfake. Sự gia tăng lo ngại về thông tin sai lệch và an ninh dữ liệu đang thúc đẩy nhu cầu về các công cụ phát hiện hiệu quả.
Một số công ty hàng đầu đang chiếm ưu thế trên thị trường deepfake bao gồm Kairos, Reface, Truepic, DeepBrain, Synthesia, Resemble AI, Wombo, Oz Forensics, iDenfy, và BioID.
Ngoài ứng dụng cho những mục đích tốt, trên thực tế, công nghệ deepfake cũng đã làm phát sinh một số vấn đề an ninh xã hội như thao túng video và tin tức giả mạo.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Google khai trương học viện trí tuệ nhân tạo đầu tiên tại London
08:35' - 28/11/2024
Trung tâm được đặt tại Camden - khu vực mà ông Starmer đại diện trong quốc hội và cũng là nơi Google dự định đặt trụ sở tương lai.
-
Doanh nghiệp
Các “gã khổng lồ” xuất bản hợp tác với công ty trí tuệ nhân tạo
09:13' - 23/11/2024
Các “gã khổng lồ” xuất bản và các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang đẩy mạnh ký kết các thỏa thuận nhằm bảo vệ bản quyền và đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của ngành công nghiệp AI.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản rót 65 tỷ USD vào lĩnh vực vi mạch và trí tuệ nhân tạo
20:26' - 20/11/2024
Gói đầu tư này được xem là sự chuẩn bị cho một thế giới đầy bất ổn, khi lo ngại về khả năng Trung Quốc tác động đến trung tâm sản xuất chip toàn cầu Đài Loan (Trung Quốc) ngày càng gia tăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại Lotte Mart
17:19' - 10/09/2025
Hệ thống siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Tươi mới mỗi ngày 365 Fresh” với nhiều deal cực hời và hàng loạt chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn.
-
Thị trường
Giá gỗ giảm - dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế Mỹ
08:26' - 10/09/2025
Giá gỗ đang giảm và các nhà máy đang cắt giảm sản lượng do bất ổn về thuế quan và sự suy thoái trong lĩnh vực xây dựng tại Mỹ.
-
Thị trường
Khởi động thị trường bánh Trung thu năm 2025
09:41' - 09/09/2025
Từ đầu tháng 6 âm lịch, nhiều thương hiệu lớn đã tung bộ sưu tập bánh mới nhưng phải đến tháng 7 âm lịch mới xuất hiện nhiều điểm bán hàng phục vụ người tiêu dùng.
-
Thị trường
Gia Lai: Thay đổi tư duy sản xuất, khẳng định vị thế nông sản
11:17' - 08/09/2025
Tại Gia Lai, nhiều hợp tác xã đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc thay đổi tư duy sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị nông sản hữu cơ gắn với thương hiệu và thị trường xuất khẩu.
-
Thị trường
Thị phần thịt có thương hiệu và chứng nhận an toàn ngày càng mở rộng tại Việt Nam
10:16' - 08/09/2025
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm VietGAP, GlobalGAP, có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR.
-
Thị trường
OPEC+ thông báo tăng sản lượng khai thác dầu
21:54' - 07/09/2025
Nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, cho biết sẽ mở rộng sản lượng khai thác dầu thêm 137.000 thùng/ngày kể từ tháng 10/2025.
-
Thị trường
Tây Ninh đẩy mạnh logistics, thương mại điện tử, mở rộng thị trường xuất khẩu
14:11' - 06/09/2025
Ngày 6/9, tại phường Long An, UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh năm 2025".
-
Thị trường
Giá dầu thế giới đảo chiều giảm trong những phiên cuối tuần
13:50' - 06/09/2025
Giá dầu Brent giảm 1,49 USD, tương đương 2,22%, xuống 65,50 USD/thùng.
-
Thị trường
Giá lương thực thế giới ở mức cao nhất trong hơn 2 năm qua
05:36' - 06/09/2025
Ngày 5/9, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết giá lương thực thế giới trong tháng 8 đã dao động quanh mức cao nhất trong hơn 2 năm.