Bùng nổ các quỹ đầu tư toàn cầu tại thị trường Trung Quốc

08:20' - 31/05/2024
BNEWS Số lượng các quỹ đầu tư toàn cầu ra mắt tại Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục, trong bối cảnh đồng NDT đi xuống và nền kinh tế yếu đang thúc đẩy nhu cầu nắm giữ các tài sản nước ngoài.

Theo dữ liệu của Z-Ben Advisors, tính từ đầu năm đến nay đã có 11 quỹ "ra đời" theo chương trình Đối tác trách nhiệm hữu hạn trong nước đủ điều kiện (QDLP). Con số này đã vượt qua tổng số quỹ được thành lập trong bất kỳ năm nào trước đó.

Các quỹ này được mở bởi những "ông lớn" trong lĩnh vực quản lý quỹ như Blackstone, Bridgewater Associates và Oaktree Capital Management. Mặc dù không tiết lộ tổng số tiền huy động, song các quỹ QDLP đang thu hút mạnh mẽ dòng tiền từ các nhà đầu tư tổ chức.

 

Đồng NDT đang ở mức thấp nhất trong 6 tháng so với đồng USD, thị trường chứng khoán Trung Quốc có dấu hiệu chững lại sau khi phục hồi từ mức thấp nhất của 5 năm, và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm cũng chạm mức thấp kỷ lục.

Trong bối cảnh trên, ông Ivan Shi, trưởng bộ phận nghiên cứu tại Z-Ben Advisors có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết nhu cầu của các nhà đầu tư đối với các sản phẩm nước ngoài đang tăng nhanh trong năm nay do đồng NDT yếu và tâm lý thị trường.

Tháng 4/2024, Blackstone đã ra mắt quỹ QDLP đầu tiên.

Theo hai nguồn tin thân cận, mục tiêu huy động vốn ban đầu là 40 triệu USD đã đạt được trong vòng chưa đầy hai tuần. Blackstone từ chối bình luận về thông tin này.

Theo dữ liệu chính thức, Bridgewater, "ông lớn" trong lĩnh vực quỹ phòng hộ (quỹ bảo hiểm rủi ro), cũng đã lập một quỹ đầu tư ra nước ngoài trong năm nay.

Một "tân binh" khác là Principal Financial Group, công ty quản lý tài sản của Mỹ, đã tung ra một quỹ đầu tư vào trung tâm dữ liệu.

Ra đời vào năm 2012, các quỹ QDLP bổ sung cho các kênh đầu tư ra nước ngoài khác của Trung Quốc.

Tuy nhiên, tổng giá trị của các quỹ này vẫn còn nhỏ so với thị trường vốn của Trung Quốc và dòng vốn chảy ra được kiểm soát.

Các nhà tham gia thị trường cho biết Chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích mạnh mẽ lĩnh vực này và sẽ có thêm nhiều sản phẩm được tung ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục