Các quỹ bán lẻ Hong Kong (Trung Quốc) làm ăn phát đạt

07:58' - 31/05/2024
BNEWS Hiệu suất mạnh mẽ của thị trường vốn từ đầu năm đến nay đã làm phấn chấn tâm lý nhà đầu tư, dòng vốn ròng liên tục đổ vào các quỹ hàng tháng trong năm 2024 đã chứng minh điều này.
Theo "Thương báo" (Hong Kong) số ra mới đây, số liệu của Hiệp hội Quỹ đầu tư Hong Kong (HKIFA) cho thấy tổng doanh thu các quỹ bán lẻ của Hong Kong (Trung Quốc) trong quý I/2024 đạt 19,8 tỷ USD, tăng 69% so với quý trước đó, mức cao nhất kể từ quý II/2021. Trong đó, các quỹ trái phiếu chiếm gần một nửa tổng doanh số, đạt 9 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với quý trước đó.

Dòng vốn ròng chảy vào đạt 3,8 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2024, đảo ngược đáng kể so với dòng vốn ròng chảy ra 2,1 tỷ USD của quý trước đó. Doanh thu ròng quý I cũng đạt mức cao nhất trong 3 năm.

Theo phân loại tài sản, dòng vốn ròng chảy vào trong quý I của các quỹ thu nhập cố định nhiều nhất, đạt 4,1 tỷ USD, tiếp đến là các quỹ thị trường tiền tệ với 632 triệu USD. Các quỹ cổ phiếu và quỹ tài sản hỗn hợp đều ghi nhận dòng vốn ròng chảy ra quý thứ 8 liên tiếp, lần lượt giảm 648 triệu USD và 502 triệu USD trong quý I.

 
Hiệu suất mạnh mẽ của thị trường vốn từ đầu năm đến nay đã làm phấn chấn tâm lý nhà đầu tư, dòng vốn ròng liên tục đổ vào các quỹ hàng tháng trong năm 2024 đã chứng minh điều này. Tuy nhiên, dường như các nhà đầu tư có thái độ thận trọng, tập trung vào các quỹ thu nhập cố định và quỹ thị trường tiền tệ chứ không phải các quỹ cổ phiếu.

Dòng vốn ròng chảy vào các quỹ trái phiếu toàn cầu và Bắc Mỹ tiếp tục mạnh. Trong số 34 loại quỹ, trái phiếu toàn cầu và trái phiếu Bắc Mỹ đã thu hút phần lớn lượng vốn tăng mới trong quý I, lợi nhuận ròng lần lượt đạt 2,2 tỷ USD và 2,1 tỷ USD. Thị trường tiền tệ xếp thứ ba với dòng vốn ròng chảy vào 632 triệu USD. Tiếp đó là trái phiếu lãi cao toàn cầu và trái phiếu công ty toàn cầu, dòng vốn ròng chảy vào trong quý I lần lượt là 379 triệu USD và 157 triệu USD.

Cổ phiếu Nhật Bản và cổ phiếu toàn cầu là hai loại quỹ cổ phiếu duy nhất có dòng vốn ròng chảy vào dương, lần lượt đạt 129 triệu USD và 57,8 triệu USD. Trái phiếu châu Á-Thái Bình Dương và tài sản hỗn hợp châu Á-Thái Bình Dương ghi nhận dòng vốn ròng chảy ra mạnh nhất trong số các loại quỹ, lần lượt 599 triệu USD và 424 triệu USD. Cả hai loại quỹ này đều ghi nhân tình trạng thoái vốn ròng bốn quý liên tiếp.

Theo Giám đốc điều hành Sally Wong của HKIFA, theo đuổi thu nhập cao vẫn là nhân tố cân nhắc quan trọng đầu tiên của nhà đầu tư. Trong bối cảnh thị trường biến động, nhà đầu tư tìm cách đa dạng hóa, những nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm ngày càng khám phá nhiều hơn các tài sản thu nhập cố định không thuộc cấp độ đầu tư như trái phiếu lãi cao và trái phiếu thị trường mới nổi… để tìm kiếm tiềm năng sinh lời cao hơn.

Ở châu Á, sự hứng thú của mọi người đối với cổ phiếu Nhật Bản và Ấn Độ ngày càng gia tăng, xem đó là biện pháp đa dạng hóa và tận dụng cơ hội tăng trưởng. Gần đây, thị trường chứng khoán Hong Kong và Trung Quốc đại lục cũng nhận được nhiều sự chú ý hơn do sự phục hồi và mức định giá hấp dẫn. Tuy nhiên, xuất phát từ rủi ro địa chính trị kéo dài và lo ngại lạm phát nên thị trường có thể vẫn sẽ biến động. Đối với các nhà đầu tư, duy trì danh mục đầu tư đa dạng hóa và cân bằng là điều hết sức quan trọng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục