Bước ngoặt của thị trường việc làm ở Australia

10:10' - 17/02/2024
BNEWS Theo ABC News, các nhà kinh tế Australia cho biết thị trường việc làm của quốc gia này đã thay đổi và người lao động sẽ khó tìm được việc làm hơn trong 6 tháng tới khi nền kinh tế chậm lại.

Bà Anneke Thompson, nhà kinh tế trưởng của cơ quan báo cáo tín dụng CreditorWatch (Australia) chuyên giám sát hoạt động kinh doanh hàng tháng bằng cách xem xét tổng giá trị của tất cả các hóa đơn do các công ty lập, khẳng định thị trường việc làm đang chậm lại. Dữ liệu chính thức trong tuần này cho thấy tỷ lệ thất nghiệp ở Australia tăng lên mức cao nhất trong 2 năm qua, chạm mốc 4,1%, và ước tính 22.000 việc làm đã bị cắt giảm trong tháng 1/2024.

Dữ liệu Chỉ số rủi ro kinh doanh tháng 1/2024 cho thấy giá trị trung bình của hóa đơn B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) giảm đều đặn trong suốt năm 2023 và kéo dài đến tháng 1/2024. Dựa trên dữ liệu đó, bà Thompson cho biết có vẻ như các doanh nghiệp đang hoạt động ít hơn và không cần thêm nhân viên.

 

Bà nói: “Chúng ta có thể thấy hoạt động kinh doanh chậm lại đáng kể và có những chỉ số khác như khảo sát tâm lý kinh doanh của Ngân hàng Quốc gia Australia (NAB) cho thấy các điều kiện kinh doanh đang đi xuống và niềm tin kinh doanh khá thấp trong thời gian qua. Tôi nghĩ rằng tất cả những dấu hiệu đó cho thấy các doanh nghiệp dự đoán tình hình sẽ bi quan hơn nhiều, ít nhất là trong 6 tháng đầu năm 2024”.

Công ty tuyển dụng toàn cầu Robert Half cho biết nếu các công ty có dự án, họ sẽ chọn thuê nhân công theo hợp đồng hoặc tạm thời thay vì tạo vị trí mới.

Giám đốc Nicole Gorton của công ty Robert Half nói: “Họ đang rà soát lại đội ngũ nhân viên hiện có và đặt câu hỏi ‘liệu có cần thuê họ nữa không?’”. Theo bà, các doanh nghiệp đang tập trung vào việc đảm bảo mọi hoạt động tuyển dụng đều mang lại "lợi nhuận kinh doanh".

Các nhà phân tích cho biết hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, lĩnh vực cải tạo và thương mại bán lẻ cũng như các quán cà phê và nhà hàng đang chậm lại. Các nhóm doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại về việc thiếu động lực tuyển dụng nhân công. Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Australia Bran Black cho biết chỉ có thêm 500 việc làm trong tháng 1/2024.

Ông nói: “Chúng ta đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về việc làm trên khắp Australia theo những số liệu mới nhất. Nếu chúng ta không nghiêm túc giải quyết các điều kiện kinh doanh, nền kinh tế sẽ tiếp tục chậm lại - và điều đó không tốt cho người lao động cũng như cho các doanh nghiệp”.

Suy thoái có thể làm thay đổi cục diện lãi suất. Rõ ràng, lãi suất cao hơn đang làm chậm nhu cầu trong nền kinh tế, dẫn đến việc tuyển dụng ít hơn và tình trạng mất việc làm.

Theo chuyên gia kinh tế cấp cao Catherine Birch của ngân hàng ANZ, câu hỏi đặt ra là thị trường lao động sẽ nới lỏng nhanh đến mức nào, và tỷ lệ thất nghiệp cũng như thiếu việc làm sẽ tăng nhanh như thế nào trong năm 2024. Việc những yếu tố đó tăng nhanh đến mức nào sẽ ảnh hưởng đến việc thiết lập chính sách tiền tệ của Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA tức ngân hàng trung ương)”.

Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng có nguy cơ lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao và tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng. Bà nói: “Có một số thay đổi đang diễn ra trên thị trường lao động. Chúng ta đang thấy số giờ làm việc giảm đi. Ví dụ, khó tìm được một công việc toàn thời gian hơn trước đây vì các nhà tuyển dụng đang xem xét việc quản lý chi phí lao động của họ. Tuy nhiên, nếu chúng ta bắt đầu thấy thị trường lao động xấu đi khá nhanh, tôi nghĩ nhiều khả năng bạn sẽ thấy RBA hành động và cắt giảm lãi suất”.           

Trong khi đó, RBA đã nhiều lần cho biết sẽ không cắt giảm lãi suất cho đến khi tin chắc rằng lạm phát đang quay trở lại mức mục tiêu từ 2- 3%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục