Bước tiến lớn về hạ tầng giao thông
Với việc xác định đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các công trình đường cao tốc là đột phá chiến lược cho phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, giữa tháng 8/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát động đợt thi cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", với mục tiêu đưa vào khai thác 3.000 km đường cao tốc trong năm 2025, hướng tới có 5.000 km vào năm 2030.
Sau gần 4 tháng phát động thi đua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành, địa phương, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu trong việc triển khai thi công, những khó khăn, vướng mắc đã dần được tháo gỡ. Đến nay, các dự án có đủ nguồn vật liệu và điều kiện giải phóng mặt bằng thuận lợi, tiến độ thi công vượt kế hoạch và đang phấn đấu hoàn thành trước thời gian hợp đồng từ 3 - 6 tháng, thậm chí 9 tháng như các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.Một số dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2026 cũng đã được các địa phương phấn đấu sớm hoàn thành trong năm 2025 như dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn 20 km thuộc tỉnh Khánh Hòa và đoạn qua Đắk Lắk, dự án An Hữu - Cao Lãnh đoạn qua tỉnh Đồng Tháp.
Đối với các dự án đang gặp khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, thiếu hụt nguồn vật liệu xây dựng, Bộ Giao thông vận tải tích cực kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu huy động mọi nguồn lực, tập trung tối đa máy móc thiết bị, nhân lực thi công. Với nỗ lực này, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục ghi nhận điểm sáng về giải ngân vốn đầu tư công khi tính đến hết tháng 11/2024 đã giải ngân khoảng 52.750 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch được giao và duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước 60,4%. Năm 2024 cũng ghi nhận bước tiến lớn về hạ tầng giao thông khi khánh thành và đưa vào khai thác hàng loạt công trình đường cao tốc; trong đó, đáng chú ý có dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 các đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B), với tổng chiều dài khoảng 129 km.Đây chính là mảnh ghép cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, góp phần nối thông từ Hà Nội đến Nghệ An và từ Nha Trang đến Tp. Hồ Chí Minh, nâng tổng số km đường cao tốc cả nước lên 2.021 km.
"Có thể thấy rõ những lợi ích to lớn mà các tuyến đường cao tốc mang lại khi rút ngắn đáng kể khoảng cách và thời gian, giúp phương tiện lưu thông nhanh hơn, an toàn hơn. Đặc biệt, khi hệ thống đường cao tốc được kết nối, còn tiết giảm chi phí đầu tư các cơ sở hạ tầng khác; giúp giảm thiểu 85 - 95% số sự cố và tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ nằm gần kề đường cao tốc. Với nhiều lợi ích như vậy, việc chúng ta đang nỗ lực nối thông tuyến cao tốc Bắc – Nam trong thời gian ngắn có ý nghĩa rất lớn", PGS. TS. Trần Chủng nhận định.Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đây cũng là năm cần đưa vào khai thác gần 1.000 km đường bộ cao tốc, cũng như cần chuẩn bị đầu tư một số dự án có quy mô rất lớn, tiến độ rất gấp trong điều kiện sẽ có nhiều thay đổi về bộ máy, cơ cấu, tổ chức, Bộ Giao thông vận tải xác định khối lượng công việc rất lớn, số lượng dự án nhiều.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh chỉ đạo: Các đơn vị, chủ đầu tư, nhà thầu tiếp tục duy trì tiến độ trên công trường, không chủ quan. Việc rút ngắn tiến độ phải đi đôi với bảo đảm chất lượng với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "làm việc 3 ca, 4 kíp", "xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "ăn tranh thủ","ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm" góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa các công trình về đích vượt tiến độ đề ra, nhất là các dự án có kế hoạch hoàn thành năm 2025 thuộc danh mục 3.000 km cao tốc.
Về phía các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết theo từng tháng, quý, xác định "đường găng" giải ngân đối với từng dự án, kịp thời báo cáo Bộ Giao thông vận tải làm cơ sở cơ sở điều hành, đánh giá kết quả thực hiện.Năm 2025, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao chi tiết dự toán ngân sách Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải được giao 71.135 tỷ đồng. Nếu tính cả nguồn vượt thu các năm 2021, 2022, 2023, tổng kế hoạch vốn năm 2025 khoảng 87.000 tỷ đồng.
Theo Phó cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Nguyễn Thế Minh, 28 dự án, dự án thành phần có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025. Bên cạnh triển khai các dự án này, Bộ Giao thông vận tải cũng đã nghiên cứu và trình Thủ tướng Chính phủ thông qua chủ trương mở rộng một số đoạn cao tốc để từng bước hoàn chỉnh theo quy hoạch như Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên. Đồng thời, tổ chức thi công nâng cấp đoạn Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã phê duyệt. Xa hơn, để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 cả nước có 5.000 km đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đang tiếp tục triển khai đầu tư 35 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 2.074 km; trong đó, 10 dự án đang thi công như: Bến Lức-Long Thành, Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh, Hữu Nghị - Chi Lăng...Ngoài ra, 13 dự án cao tốc với chiều dài gần 700 km cũng đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, cân đối nguồn vốn như: Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Bảo Lộc - Liên Khương, Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài… và 9 dự án có chiều dài 678 km đang lập chủ trương đầu tư như Thái Nguyên - Chợ Mới, Cổ Tiết - Chợ Bến...
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Mức phạt mới cho người điều khiển xe đạp, xe đạp máy vi phạm giao thông từ 1/1/2025
12:10' - 31/12/2024
Nghị định 168/2024/NĐ-CP được ban hành cũng quy định cụ thể mức phạt đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.
-
Kinh tế và pháp luật
Điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm tra an toàn giao thông đường bộ
11:31' - 31/12/2024
Nghị định số 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm tra an toàn giao thông đường bộ; điều kiện cơ sở kinh doanh đào tạo thẩm tra viên an toàn giao thông đường bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành giao thông đặt mục tiêu năm 2025 khởi công 19 dự án, hoàn thành 50 dự án
17:30' - 30/12/2024
Ngành giao thông vận tải phấn đấu hoàn thành các dự án thành phần, nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và cùng với các địa phương hoàn thành một số dự án đường bộ cao tốc...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nông nghiệp phải tăng tốc và bứt phá hoàn thành các mục tiêu
18:17' - 27/12/2024
Thủ tướng nhấn mạnh năm 2025, ngành nông nghiệp cần đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn, từ 3,5-4%; xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 70 tỷ USD; tỷ lệ che phủ rừng duy trì ổn định 42,02%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không né tránh trách nhiệm, quyết tâm tuyên chiến với nạn khai thác IUU
21:37' - 04/11/2025
Chiều tối 4/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng hiệu quả ba đột phá chiến lược
20:22' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh mở rộng lộ giới đường Trần Bình Trọng qua khu đất số 1 Lý Thái Tổ
20:18' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc và phường Vườn Lài về điều chỉnh lộ giới đường Trần Bình Trọng, mở rộng lên 17m.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại Phiên họp thứ 51
20:15' - 04/11/2025
Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chia thành 4 đợt: đợt 1 (chiều 5/11 và chiều 6/11); đợt 2 (chiều 12/11 và chiều 17/11); đợt 3 (chiều 24/11) và đợt 4 (ngày 29/11).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Quốc hội về dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
19:44' - 04/11/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có phát biểu, trao đổi, thông tin về một số điểm mới và những định hướng quan trọng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai phiên họp, một quyết tâm: Việt Nam tăng tốc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế
19:11' - 04/11/2025
Chỉ trong vài ngày đầu tháng 11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì liên tiếp hai phiên họp quan trọng để chỉ đạo tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế - động lực thể chế cho chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam
18:35' - 04/11/2025
Việt Nam đã và đang thực hiện một bước đi chiến lược: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) – được xem là nền tảng thể chế mới nhằm huy động nguồn lực toàn cầu cho phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hơn 5 triệu m³ cát, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chậm tiến độ
18:05' - 04/11/2025
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I, có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài 58,37 km, đi qua Hậu Giang và Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có định hướng bảo vệ diện tích đất lúa tối thiểu của quốc gia
17:32' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Các tuyến nhánh đấu lên cao tốc Hạ Long - Nội Bài đang được triển khai thi công những hạng mục cuối cùng. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN ; Nút giao Đầm Nhà Mạc kết nối với cao tốc
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đoạn qua huyện Vị Thuỷ, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Dương Giang-TTXVN
Thi công cầu Xà No Km103+251.71, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, thuộc địa bàn huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Duy Khương - TTXVN