Bước tiến trong cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở Hà Nam

10:50' - 27/05/2024
BNEWS Trong nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng nông thôn, chương trình cho vay nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể.
Theo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Hà Nam, đến tháng 4/2024, tổng doanh số cho vay của chương trình đã vượt 1.728 tỷ đồng, với hơn 136.000 lượt hộ dân được tiếp cận nguồn vốn. Nhờ đó, hơn 270.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đã được sửa chữa, nâng cấp và xây mới, cải thiện đáng kể điều kiện sinh hoạt và sức khỏe cho người dân.

Nhiều năm qua, chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hà Nam. Tổng dư nợ hiện tại là hơn 537 tỷ đồng, cho thấy sự cam kết mạnh mẽ của chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ người dân nông thôn. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách này, người dân đã sửa chữa, nâng cấp và xây mới hơn 270.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường.

 

Bà Bùi Hồng Hạnh, cư trú tại xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, là một trong những hộ dân được hưởng lợi từ chương trình này. Với khoản vay từ NHCSXH, gia đình bà đã xây dựng hệ thống bể chứa nước sạch và công trình vệ sinh đạt chuẩn. Bà Hạnh chia sẻ: "Mặc dù mức vay không cao, nhưng lãi suất ưu đãi, thời gian trả nợ linh hoạt và thủ tục đơn giản. Đây thực sự là một chương trình có ý nghĩa thiết thực với người dân ở khu vực nông thôn, đặc biệt là những hộ nghèo và cận nghèo."

Theo bà Dương Lan Hương, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thanh Liêm, chương trình đã giúp hơn 44.500 hộ gia đình trong huyện tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để xây dựng và cải tạo hơn 89.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường. Tổng dư nợ của chương trình tại huyện này hiện đạt hơn 111,2 tỷ đồng, với hơn 6.100 hộ đang vay vốn.

Mặc dù chương trình đã đạt được nhiều thành công, nhưng vẫn còn những thách thức cần phải vượt qua. Hiện tại, mức cho vay tối đa 10 triệu đồng/công trình chưa đáp ứng đủ chi phí nguyên vật liệu và nhân công để xây dựng hoặc sửa chữa công trình nước sạch và vệ sinh môi trường đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, một số địa bàn được nâng cấp lên thị trấn nhưng người dân chưa tiếp cận được nguồn nước sạch vệ sinh đạt chuẩn và không thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách tín dụng này.

Qua khảo sát và đánh giá hiệu quả chương trình, chính quyền và người dân mong muốn Chính phủ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh chương trình tín dụng này, nâng mức cho vay và mở rộng địa bàn cho vay phù hợp với chi phí giá vật liệu và nhân công theo thị trường hiện nay.

Để chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường tiếp tục phát huy hiệu quả, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Nam sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị, địa phương để tuyên truyền lợi ích và ý nghĩa của chương trình. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nông thôn tiếp cận vốn vay và giám sát việc sử dụng vốn đúng mục đích. Ngoài ra, Chi nhánh cũng đẩy mạnh việc thu nợ và thu lãi đúng kỳ hạn để nguồn vốn được tiếp tục xoay vòng, tạo cơ hội cho các hộ khác tiếp cận.

Tính đến ngày 30/4/2024, tổng nguồn vốn hoạt động của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Nam đạt 3.335 tỷ đồng, tăng 130 tỷ đồng so với đầu năm. Doanh số cho vay trong 4 tháng đầu năm đạt 126,4 tỷ đồng, và doanh số thu nợ đạt 96,2 tỷ đồng. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt 3.330 tỷ đồng, với 48.199 khách hàng đang vay vốn.

Trong 4 tháng đầu năm, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã giải ngân cho hơn 2.000 lượt khách hàng vay vốn, bao gồm: cho vay sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tạo việc làm, cải tạo và xây mới công trình nước sạch và vệ sinh, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù để sản xuất kinh doanh.

Hiệu quả từ các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Hà Nam. Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường không chỉ cải thiện điều kiện sống và sức khỏe của người dân mà còn giúp củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, từ đó người dân tích cực hưởng ứng các chương trình tín dụng chính sách cũng như mục tiêu xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục