Bưởi da xanh giảm giá, nông dân lo lắng Tết khó sung túc

15:48' - 12/01/2022
BNEWS Nhiều nhà vườn lo lắng với giá bưởi hiện tại sẽ khiến thu nhập của người dân giảm, khó có được cái Tết sung túc như mọi năm.

Hiện nay, giá bưởi da xanh tại Bến Tre giảm sâu, bưởi mua xô có giá từ 15.000-20.000 đồng/kg. Nhiều nhà vườn lo lắng với giá bưởi hiện tại sẽ khiến thu nhập của người dân giảm, khó có được cái Tết sung túc như mọi năm.

Nếu như các năm trước vào đầu tháng Chạp âm lịch đã có thương lái đến xem vườn bưởi và đặt cọc để thu mua, thì hiện nay còn 20 ngày nữa đến Tết Nguyên đán, bà Nguyễn Thị Tâm, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm lo lắng vì chưa có thương lái tìm đến vườn để xem bưởi.

Bà Tâm cho biết, các năm trước vào dịp Tết giá bưởi tăng cao từ 2-3 lần so với bình thường, nhưng năm nay lại xuống rất thấp. Bưởi thu mua xô có hơn 15.000 đồng/kg, bưởi đẹp trưng Tết thương lái không đưa ra giá vì chờ thị trường ngày cận Tết mới quyết định được giá mua.

Theo bà Tâm, các năm trước bưởi trưng Tết có giá từ 40.000 đồng/kg trở lên nhưng năm nay khó có được giá bán này. Nhà vườn lo lắng thu nhập từ bưởi sẽ giảm mạnh, chi phí đầu tư cho cây bưởi năm nay có thể lỗ hoặc huề vốn.

 

Ông Trần Văn Tấn, xã An Hiệp, huyện Châu Thành chia sẻ, mỗi năm đến dịp Tết, ông Tấn sẽ tuyển lựa hai đợt để bán bưởi. Đợt cận tết dành bưởi đẹp để bán bưởi trưng Tết, số bưởi còn lại do ông có tham gia tổ hợp tác sản xuất nên không lo ngại đầu ra. Tuy nhiên, giá bưởi xuống thấp, nên thu nhập năm nay giảm phân nửa so với các năm trước.

Theo ông Tấn, do có liên kết tiêu thụ với công ty nên việc bán bưởi có phần thuận lợi hơn, không bị thương lái ép giá. Giá bưởi da xanh loại 1 (bưởi xuất khẩu) được công ty thu mua với giá 30.000 đồng/kg, giá mua xô từ 20.000-25.000 đồng/kg.

Anh Nguyễn Văn Toàn, thương lái thu mua bưởi da xanh tại Bến Tre cho hay, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh COVID-19 nên thị trường tiêu thụ bưởi trong nước giảm. Bên cạnh đó, do việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng, góp phần làm cho giá bưởi da xanh giảm mạnh trong thời gian qua.

Cùng với đó, thương lái chưa dám đặt hàng thu mua bưởi trưng tết tại các vườn, vì vậy giá bưởi không sôi động như các năm trước. Anh Toàn nhận định, vào thời điểm khoảng 20 tháng chạp các phiên chợ tết bắt đầu hoạt động, khi đó giá bưởi sẽ tăng lên. Nhưng năm nay có thể không tăng cao như các năm trước đây.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre, bưởi da xanh là cây trồng có nhiều ưu thế được người dân lựa chọn để phát triển kinh tế tại Bến Tre. Toàn tỉnh có hơn 8.000 ha bưởi da xanh; trong đó, liên kết sản xuất hơn 15% diện tích, cây bưởi da xanh được cấp 03 mã số vùng trồng với diện tích 69,6ha xuất sang thị trường EU.

Do đó, để mang lại hiệu quả cao, ngành chức năng đang kêu gọi người dân tham gia các liên kết trong sản xuất và liên kết trong tiêu thụ sản phẩm để có đầu ra ổn định, từng bước xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm.

Bên cạnh đó, tỉnh Bến Tre đang tiếp tục cấp mã code vùng trồng cho cây bưởi da xanh. Cùng với việc phát huy thế mạnh của chỉ dẫn địa lý cây bưởi da xanh tại Bến Tre sẽ tạo thuận lợi cho trái bưởi xuất khẩu đến các thị trường trên thế giới, giúp cây bưởi da xanh phát triển bền vững trong tương lai./.

>>>Xác minh việc vườn bưởi da xanh hóa…bưởi “dại”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục