BYD bắt tay Aeon bán xe điện dưới 13.300 USD tại Nhật Bản

07:00' - 21/10/2025
BNEWS BYD và tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản chuẩn bị ký thỏa thuận liên minh bán hàng, giúp người tiêu dùng có thể mua xe điện với giá dưới 2 triệu yen nhờ các chương trình giảm giá và ưu đãi lớn.

Theo Nikkei, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD và tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản sẽ ký kết thỏa thuận thành lập một liên minh bán hàng vào cuối năm nay. Với các chương trình giảm giá và ưu đãi của chuỗi bán lẻ lớn này, người tiêu dùng sẽ có thể mua một chiếc xe điện với giá dưới 2 triệu yen (13.300 USD).

 

Aeon ban đầu sẽ thiết lập các bộ phận xử lý dịch vụ mới tại khoảng 30 cơ sở thương mại và cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc. Thỏa thuận dự kiến này có thể thay đổi cơ cấu phân phối ô tô truyền thống của Nhật Bản, vốn do các đại lý liên kết với những nhà sản xuất ô tô chi phối. 

Aeon sẽ đóng vai trò trung gian thay mặt BYD tiếp nhận đơn đặt hàng và sắp xếp hợp đồng bán hàng. Trong tương lai, Aeon dự kiến nhập khẩu xe điện từ đối tác. Hợp tác với các đại lý của BYD tại Nhật Bản, chuỗi bán lẻ này sẽ trưng bày xe điện tại những cửa hàng và tiếp thị đến khách tham quan. BYD dự kiến tăng số lượng đại lý tại Nhật Bản lên 100 vào cuối năm nay, trong khi Aeon sẽ mở các khu vực bán xe điện tại những cơ sở thương mại gần các đại lý.

Aeon sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi bán hàng độc đáo như giảm giá và tích điểm thưởng. Người mua sẽ được lựa chọn nhận ưu đãi giảm giá xe, tích điểm thưởng vào ví điện tử Waon do Aeon phát hành hoặc nhận trợ cấp lắp đặt bộ sạc pin tại nhà.

Các ưu đãi mua xe sẽ lên tới hàng trăm nghìn yen. Kết hợp với các khoản trợ cấp của chính quyền trung ương và địa phương cho việc mua xe điện, tổng giá trị ưu đãi mua xe sẽ khoảng 1 triệu yen. Ví dụ, giá của Dolphin, mẫu xe điện nhỏ gọn chủ lực của BYD, dự kiến sẽ giảm từ 2,99 triệu yen xuống dưới 2 triệu yen.

Theo Hiệp hội Nhập khẩu Ô tô Nhật Bản, BYD đang củng cố sự hiện diện tại Nhật Bản với doanh số chiếm khoảng 20% tổng lượng xe điện nhập khẩu trong tháng 9. Tại Nhật Bản, các đại lý liên kết với những hãng sản xuất ô tô gần như chỉ tham gia vào việc bán xe mới và các dịch vụ như kiểm tra an toàn ô tô. Sự hợp tác của BYD với Aeon, một hệ thống bán lẻ có 164 cửa hàng trên khắp Nhật Bản, có thể làm thay đổi cơ cấu phân phối ô tô tại nước này. 

BYD đang mở rộng mạng lưới bán hàng tại Nhật Bản trong bối cảnh doanh số bán hàng tại Trung Quốc đang chậm lại. Trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện đối thủ tại Trung Quốc, tính đến cuối tháng 3, BYD đã có lượng xe tồn kho trị giá 150 tỷ nhân dân tệ (21 tỷ USD). Công ty đang mở rộng hoạt động bán hàng ở nước ngoài nhằm mục đích xoay chuyển tình thế và dự kiến ra mắt một mẫu xe điện mini được phát triển cho thị trường Nhật Bản vào năm 2026. 

Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9, 28.501 xe điện, bao gồm cả xe mini, đã được bán ra tại Nhật Bản, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong giai đoạn 6 tháng sau hai năm. Tuy nhiên, con số này chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh số bán xe mới, bao gồm cả xe hybrid và xe chạy bằng xăng, so với khoảng 20% ở các thị trường nước ngoài. Điều này một phần là do sự chậm trễ trong việc phát triển cơ sở hạ tầng sạc điện tại Nhật Bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục