Cà Mau đề xuất giải ngân vốn đầu tư công

16:07' - 14/08/2017
BNEWS Cà Mau kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép địa phương được giải ngân kế hoạch vốn hàng năm cho đến hết ngày 31/12 năm sau mà không cần phải xin ý kiến của Bộ như hiện nay.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, thời gian qua, giá cát xây dựng tăng đột biến cùng với tình trạng cung không đủ cầu đã gây ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, kế hoạch vốn năm 2016 kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm 2017, đến cuối tháng 5/2017 mới được Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất cho phép kéo dài các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình, mục tiêu nên gây ảnh hưởng đến giá trị giải ngân.
Bên cạnh đó, việc thu hồi 3 dự án đầu tư; trong đó, có dự án đường ống dẫn khí lô B - Ô Môn với vốn đầu tư 14.694 tỷ đồng đã khiến cho tổng vốn đầu tư bị giảm mạnh.

Đó là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các công trình, dự án cũng như việc giải ngân vốn đầu tư công ở Cà Mau.

Theo ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trước khó khăn về thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, tỉnh đã kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép địa phương, sau khi hết niên độ giải ngân kế hoạch vốn hàng năm thì được tiếp tục giải ngân cho đến hết ngày 31/12 năm sau mà không cần phải xin ý kiến của Bộ như hiện nay.

Điều này nhằm rút ngắn thời gian giải ngân do phải chờ đợi Bộ xem xét cho phép.

Có như vậy, mới tạo điều kiện cho địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn.

Thêm nữa, để tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu do ảnh hưởng giá cát tăng cao, tỉnh cũng đề xuất các Bộ, ngành Trung ương quan tâm xem xét và báo cáo Thủ tướng Chính phủ có cơ chế đặc thù bù giá hoặc điều chỉnh hợp đồng đối với các gói thầu theo hình thức hợp đồng trọn gói, hợp đồng theo đơn giá cố định đang triển khai theo nội dung Công văn số 463/UBND-XD của UBND tỉnh.
7 tháng đầu năm nay, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư của tỉnh chỉ đạt trên 1.058 tỷ đồng, bằng 50,8% so kế hoạch; trong đó, giải ngân kế hoạch vốn ngân sách tập trung do tỉnh quản lý đạt 75,4%, vốn xổ số kiến thiết đạt 57,5%, vốn trái phiếu Chính phủ đạt 15,7%, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ đầu tư có mục tiêu đạt 67,7%, vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ đạt 59,3%, vốn ODA đạt 33,9%, vốn chương trìnnh mục tiêu quốc gia và các dự án lớn đạt 2,7%...

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục