Tp. Hồ Chí Minh: Tháng 1/2018 giải ngân hết vốn đầu tư năm 2017

18:58' - 03/08/2017
BNEWS Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã yêu cầu các sở ngành, quận, huyện đến hết tháng 1/2018 phải giải ngân 100% vốn đầu tư năm 2017.

Đây là ý kiến tại cuộc họp về tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 7 tháng đầu năm 2017 diễn ra ngày 3/8 tại Tp Hồ Chí Minh.

Tp. Hồ Chí Minh: Tháng 1/2018 giải ngân hết vốn đầu tư năm 2017. Ảnh minh họa: An Hiếu - TTXVN

Đối với vốn ngân sách Trung ương, các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ giải ngân, tiến độ thi công công trình.

Riêng vốn ODA dành cho tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên phát sinh dự toán khoảng 3.000 tỷ đồng, ông Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố hoàn chỉnh hồ sơ để UBND thành phố báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định lại, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Đối với các đề xuất liên quan đến dự án tuyến metro 2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm trình UBND thành phố xem xét thông qua đơn giá bồi thường.

Đối với những địa phương có dự án giải ngân chậm, ông Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện phải có văn bản báo cáo UBND thành phố và cam kết hoàn thành các thủ tục giải ngân ít nhất 90% từ nay đến cuối năm 2017.

Theo bà Trần Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, từ đầu năm 2017 đến nay, tổng kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước đã giao cho thành phố trong năm 2017 là 26.183 tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 31/7, thành phố đã giải ngân được 13.214 tỷ đồng, đạt 50,5% tổng kế hoạch, trong đó vốn ngân sách Trung ương giải ngân được 722 tỷ đồng (đạt 22% kế hoạch).

Về nguồn vốn ODA do Trung ương cấp phát, tính đến 31/7, thành phố đã giải ngân được 2.901 tỷ đồng (đạt 71,9%). Tuy nhiên hiện nay, tổng nhu cầu vốn ODA cho các dự án trên địa bàn thành phố trong năm 2017 khoảng 7.700 tỷ đồng.

Như vậy, kế hoạch vốn ODA do Trung ương cấp phát chỉ đáp ứng được khoảng 50% nên thành phố khó có thể triển khai và xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án để phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội.

Đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ thanh toán hợp đồng quốc tế đã ký kết, dễ gây phát sinh khiếu nại và các khoản tiền phạt, lãi do chậm thanh toán.

Trong khi đó, tốc độ giải ngân vốn do ngân sách thành phố tính đến hết ngày 31/7 đạt 9.589 tỷ đồng (chiếm 50,8% kế hoạch vốn giao).

Nguyên nhân giải ngân chậm là do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện chậm, kéo dài, đôi khi chưa nhận được sự đồng thuận của người dân do giá bồi thường thấp hơn so với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên thị trường.

Mặt khác, năng lực chuyên môn, tính chuyên nghiệp về đấu thầu ở một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, tư vấn đấu thầu, tư vấn giám sát chưa đồng đều dẫn đến chất lượng của hoạt động đấu thầu chưa đảm bảo.

Một số chủ đầu tư chưa quan tâm đúng mức đến công tác lập, trình, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dẫn phải điều chỉnh nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục